menu
24hmoney

Bài của NGUYỄN HỒNG ĐIỆP

CHÍNH PHỦ MỸ LIỆU CÓ PHÁ SẢN?
Chào ngày mới bình an,
Vĩ mô thế giới: cả thế giới đang nhìn vào nước Mỹ, nơi mà những lo lắng về nguy cơ phá sản của Chính phủ được tạo ra bởi cuộc chiến trần nợ công. Đêm qua những lo lắng đó đã bị đánh tan bởi thành công trong đàm phán giữa Biden và McCarthy. Sẽ có thỏa hiệp giữa Cộng hòa - Dân chủ trước ngày 1/6/2023. Tôi đã nói nhiều lần, Mỹ đã nâng trần nợ công 78 lần trong suốt 90 năm qua, thì không có lý do gì lại không nâng lần thứ 79.
Cả 3 chỉ số chính của phố Wall đều tăng mạnh, trong đó DJ sau khi lùi về thử thách ngưỡng 33.000 đã bật lại hơn 400 điểm. Tất cả các chỉ báo đều cho thấy trong kỳ họp tiếp theo ngày 14/06/2023 FED sẽ giữ nguyên lãi suất. Dù có thể thời điểm quay xe, giảm lãi suất, còn khá lâu, dự báo vào quý 4/2023, nhưng giữ nguyên cũng sẽ làm TTCK không giảm.
Ngoài các vấn đề của nước Mỹ, Nga cũng đang là một điểm nóng đáng chú ý. Việc phương Tây tiếp tục áp giá trần dầu, cắt đứt nhập khẩu khí đốt, khiến Nga giảm lượng xuất.
Vĩ mô Việt Nam: Một thông tin đáng chú ý là hôm qua đã phát hành thành công 38.000 tỷ Trái phiếu chính phủ với mức lãi suất giảm sâu so với trước đây. Cùng với đó, NHNN cũng công bố khảo sát mức cho vay ra trung bình toàn hệ thống đang là 9.3%. Khả năng trong vòng 1 tháng là tối đa, SBV sẽ có một đợt giảm lãi suất điều hành hoặc công bố biện pháp nghiệp vụ giảm dự trữ bắt buộc.
Về tình hình SX-KD thì rõ ràng bức tranh hiện tại là khá tiêu cực. Nhưng từ nền xấu này, khả năng đi lên là rất cao. Tôi tin rằng KQKD ngay trong quý 2 này sẽ cải thiện, tăng tốc mạnh vào quý 3.
Phiên giao dịch 17/5 đã đóng cửa với đa số cổ phiếu chìm trong sắc đỏ. Vn-index sau 2 phiên điều chỉnh nhẹ, đã thực sự có một cú rơi về sát 1060. Để có thể đi xa, bền vững hơn, rất cần nhịp điều chỉnh này.
Vậy đâu là nguyên nhân chính của đợt điều chỉnh? Đầu tiên xét các yếu tố giá, chúng ta nhận thấy khá nhiều cổ phiếu dưới ảnh hưởng kỳ vọng thông tin chính sách, đã tăng tương đối nóng. Đã xuất hiện dấu hiệu "hổng chân", không tạo nền chặt do kỳ vọng quá mức. Vì vậy liên tiếp 3 phiên gần đây, có dấu hiệu chốt lời, phân phối ngắn hạn ở một số dòng và mã nóng. Về mặt điểm số thì sau khi vượt kháng cự 1060 khá dễ dàng, thường sẽ phải có reback, test lại cung cầu tại ngưỡng này. Cho nên việc giảm về vùng 1060 (+-5) là điều hợp lý và cần thiết. Một sự ảnh hưởng không nhỏ là tâm lý e ngại trước ngày chốt Phái sinh hôm nay. Với 3 lý do trên, nhiều mã đã bị bán. Trong đó có cả bị bán khi NĐT chưa kịp có lời, bán chỉ vì tâm lý bầy đàn. Giá rất nhiều cổ phiếu đã quay về vùng tích lũy 1 tháng, tương đương vùng Index 1045-1050.
Nguyên nhân điều chỉnh đã rõ ràng, vậy điều gì sẽ chờ đợi ở phía trước? Không thể áp đặt một chiều được, mà chúng ta chỉ có thể xây dựng các kịch bản với xác suất khác nhau mà thôi……
Chúc các bạn một ngày đầu tư thuận lợi.
Tham gia group cộng đồng chứng khoán miễn phí ở phần comment.

Nhà đầu tư lưu ý
3 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ