menu
24hmoney

Bài của Sói Già Vndirect

Pro
CHIẾC HỘP CỦA DARVAS: CHÌA KHÓA MỞ CỬA CỔNG CỦA PHƯƠNG PHÁP SIDEWAY
Nhắc đến Nicolas Darvas, ngoài bước múa uyển chuyển cảu một vũ công ballet, thầy còn được biết đến là một trong những người tiên phong trong giới "trading". Trước khi "xuôi tay nhắm mắt", thầy đã để lại cho chúng ta (các trader) một kỹ thuật thú vị mang tên chiếc hộp. Một kỹ thuật tưởng chừng đơn giản nhưng lại đòi hỏi sự kiên nhẫn và tập trung cao độ để giác ngộ. Bài viết này tôi sẽ truyền đạt lại cho các trader về bí mật trong chiếc hộp của thầy Darvas.
Trước hết các bạn phải hiểu đây là một là một phương pháp phân tích kỹ thuật thuần túy. Phương pháp này giúp xác định biên độ giao dịch của giá, trước khi phá vỡ một xu thế đang có. Chiến lược này đỏi hỏi nhà đầu tư phải thuận theo xu hướng, xác định điểm mua vào trong xu hướng tăng và điểm cắt lỗ trong trường hợp giá đảo chiều. Nguồn gốc của chiếc hộp Darvas bắt nguồn từ động tác cúi đầu của những vũ công để có thể chuẩn bị cho những cú bật nhảy lên tốt hơn. Cũng tương tự như giá cổ phiếu, thầy Darvas cho rằng trước khi cổ phiếu có thể tăng mạnh nó cần những cú điều chỉnh giảm để lấy đà.
CHIẾC HỘP CỦA DARVAS: CHÌA KHÓA MỞ CỬA CỔNG CỦA PHƯƠNG PHÁP SIDEWAY. Nhắc đến Nicolas Darvas, ngoài  ...
Vì sao tôi cho rằng phương pháp này là thuần túy vì thầy chỉ dựa vào hai thứ: Giá cả và Khối lượng. Và thầy tập trung lựa chọn những cổ phiếu tăng giá đi kèm thanh khoản cao theo xu hướng của giá mà không cần thêm những yếu tố khác. Ở thời của thầy, mọi giao dịch chưa được phát triển mạnh mẽ và nhanh chóng như bây giờ. Để có thể giao dịch, thầy phải dựa chủ yếu vào các thông tin dữ liệu từ báo chí và theo dõi các giao dịch một cách thủ công.
CHIẾC HỘP CỦA DARVAS: CHÌA KHÓA MỞ CỬA CỔNG CỦA PHƯƠNG PHÁP SIDEWAY. Nhắc đến Nicolas Darvas, ngoài  ...
Trong hàng chục năm giao dịch, thầy đã nhuần nhuyễn trong việc xác định thời điểm để có thể giải ngân an toàn. Thầy chỉ ra khi giá tăng lên mạnh và bắt đầu có những cú chỉnh giảm rồi dao động lên xuống trong một phạm vi nhất định thì có thể tiến hành vẽ hộp Darvas. Như vậy mức giá sẽ dao động trong hai cạnh của chiếc hộp với giới hạn trên là đỉnh cao nhất và giới hạn dưới là điểm thấp nhất. Điều kiện đặt ra là các mức giá cao nhất và thấp nhất này không bị phá vỡ ít nhất là trong 3 ngày liên tiếp. Nếu phá vỡ cạnh trên mức kháng cự thì chiếc hộp sẽ bắt đầu một xu hướng tăng giá mới, còn trường hợp phá vỡ cạnh dưới mức hỗ trợ thì lúc đó tâm lý giảm giá sẽ mạnh dần. Mỗi cổ phiếu lại có một chiếc hộp riêng của mình. Tùy vào biên độ dao động chiếc hộp có thể ngắn hoặc dài tùy ý.
CHIẾC HỘP CỦA DARVAS: CHÌA KHÓA MỞ CỬA CỔNG CỦA PHƯƠNG PHÁP SIDEWAY. Nhắc đến Nicolas Darvas, ngoài  ...
Ở trong thời đại mới khi các công cụ và nền tảng phát triển, để có thể sử dụng chiếc hộp của thầy, tôi đã thêm thắt một số chỉ báo nữa để tăng độ an toàn cho điểm mua. Đặc biệt là hai thứ đơn giản là MACD và RSI. Sau nhiều lần thử nghiệm tôi rút ra một số kết luận sau khi tập hợp 3 loại chỉ báo này:
Thứ nhất, tiến hành mua khi giá ở nửa dưới của chiếc hộp, tuyệt đối không giao dịch khi giá nằm ở nửa trên.
Thứ hai, khi tiến hành mua cổ phiếu hãy kết hợp với MACD và RSI. Vì sao tôi lại chọn 2 chỉ báo này vì nó giúp phần nào hiểu được tâm lý nhà đầu tư trên thị trường khi giá ở những vùng hỗ trợ ở cạnh dưới.
Thứ ba, tuân thủ nguyên tắc chốt lời ngắn hạn của mình. khi giao dịch trong chiếc hộp, mức sinh lời tôi hướng đến là đủ cover được phí giao diịch trong mỗi lần bạn trading. Không được để lòng tham ngự trị, nhất là giai đoạn thị trường không rõ xu hướng.
CHIẾC HỘP CỦA DARVAS: CHÌA KHÓA MỞ CỬA CỔNG CỦA PHƯƠNG PHÁP SIDEWAY. Nhắc đến Nicolas Darvas, ngoài  ...
Cũng giống như bao công cụ phân tích, chỉ báo kỹ thuật khác thì Lý thuyết Hộp Darvas chỉ giúp tăng xác suất thắng được trên thị trường và không phải chén thánh. Chính thầy Darvas, người sáng tạo ra nó cũng đã thất bại nhiều lần khi sử dụng phương pháp này. Nên thời điểm hiện tại nhà đầu tư cần kết hợp với những phương pháp giao dịch khác để tạo cho mình một lối đi riêng.
Nhà đầu tư lưu ý
1 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ