menu
24hmoney

Bài của Nguyễn Thành Đạt

Ảnh đại diện Pro
Chỉ số chuỗi cung ứng của Goldman sẽ "tắc nghẽn" lần đầu tiên sau 1,5 năm
Jordan Alliger của Goldman đã công bố báo cáo mới nhất về tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng vào thứ Hai, thông báo cho khách hàng rằng lần đầu tiên trong 1,5 năm, chỉ số tắc nghẽn chuỗi cung ứng đang trên bờ vực tăng từ hai lên ba, trong đó mười là mức tắc nghẽn nhất. Sự hồi sinh của chuỗi cung ứng bị tắc nghẽn này chủ yếu là do tình trạng tồn đọng tàu container ngày càng tăng và giá vận chuyển container đường biển tăng vọt.
Chỉ số chuỗi cung ứng của Goldman sẽ "tắc nghẽn" lần đầu tiên sau 1,5 năm. Jordan Alliger của Goldman  ...
Alliger giải thích: "Mặc dù thang điểm tắc nghẽn hàng tuần của chúng tôi vẫn thấp hơn một chút so với mức '3' trong tuần này vì thang điểm chung vẫn không đổi ở mức '2', nhưng mức tuyệt đối của chỉ số tắc nghẽn của chúng tôi đã tăng trở lại so với tuần trước (+3,5% so với tuần trước; Biểu đồ 1); nếu chỉ số tuần tới tăng chỉ khoảng 1%, thì thang điểm tắc nghẽn hàng tuần sẽ tăng lên mức '3' lần đầu tiên sau hơn một năm rưỡi ".
Chỉ số chuỗi cung ứng của Goldman sẽ "tắc nghẽn" lần đầu tiên sau 1,5 năm. Jordan Alliger của Goldman  ...
Ông tiếp tục, "Như đã lưu ý vào tuần trước, trong khi sự gia tăng gần đây cần được theo dõi vì nó tiếp tục phản ánh sự kết hợp giữa lượng tồn đọng tàu container tăng đều đặn và giá cước vận chuyển container đường biển tăng trở lại (giá cước vận chuyển container đường biển từ Trung Quốc sang Hoa Kỳ đã tăng hơn 500% so với cùng kỳ năm ngoái vào đầu tháng 7) , chúng tôi nhấn mạnh rằng ngay cả ở mức điểm nghẽn được điều chỉnh là '3' (nếu chỉ số tiếp tục tăng từ mức này), tính lưu động của chuỗi cung ứng trên toàn hệ thống vẫn có vẻ khá thuận lợi so với mức điểm chỉ số là '10' đạt được trong thời kỳ đỉnh điểm của tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng do Covid gây ra."
Quan điểm theo mùa về giá cước vận chuyển container đường biển giữa Trung Quốc/Đông Á và Bờ Tây Bắc Mỹ rất đáng lo ngại. Sức chứa container toàn cầu đang bị kéo căng do các tàu phải đổi tuyến từ phía Nam Biển Đỏ quanh Mũi Hảo Vọng, khiến thời gian di chuyển lâu hơn. Nhu cầu vận chuyển mạnh mẽ có thể gây áp lực lên giá cước. Tuy nhiên, vẫn chưa biết giá cước có theo kịp đợt tăng đột biến vào mùa hè năm 2021 hay không.
Chỉ số chuỗi cung ứng của Goldman sẽ "tắc nghẽn" lần đầu tiên sau 1,5 năm. Jordan Alliger của Goldman  ...
"Câu hỏi chính vẫn là liệu những trở ngại cuối cùng xung quanh tình trạng tắc nghẽn có giảm bớt ở Hoa Kỳ hay không - đặc biệt là việc cải thiện các nhà kho cũng như tình trạng tồn đọng ở các cảng Bờ Đông. Nếu điều này tiếp tục giảm bớt, thì có thể chúng ta sẽ thấy chỉ số này quay trở lại mức '1' vào năm 2024", Alliger chỉ ra.
Trong khi tình trạng tắc nghẽn bên ngoài các cảng Bờ Đông và Bờ Tây Hoa Kỳ vẫn chưa đạt đến mức cao nhất do Covid, vẫn có dấu hiệu tồn đọng tại các cảng Bờ Đông.
Chỉ số chuỗi cung ứng của Goldman sẽ "tắc nghẽn" lần đầu tiên sau 1,5 năm. Jordan Alliger của Goldman  ...
Thời gian vận chuyển tận cửa một container từ Trung Quốc đến Hoa Kỳ hiện là 48 ngày, giảm so với mức +80 ngày trong giai đoạn chuỗi cung ứng hỗn loạn năm 2021-22.
Chỉ số chuỗi cung ứng của Goldman sẽ "tắc nghẽn" lần đầu tiên sau 1,5 năm. Jordan Alliger của Goldman  ...
Trong một lưu ý riêng, Nhà kinh tế trưởng Torsten Slok của Apollo Management đã cảnh báo rằng căng thẳng về chuỗi cung ứng đang quay trở lại khi giá cước container tăng cao:
Giá cước vận chuyển container đang tăng và hiện tại chi phí vận chuyển một container 40 feet từ Thượng Hải đến New York là 9.000 đô la. Vào thời kỳ đỉnh điểm của Covid, chi phí là 16.000 đô la, hãy xem biểu đồ đầu tiên bên dưới. Các nguồn gây ra sự gia tăng chi phí vận chuyển là các chuyến vượt kênh đào Suez thấp hơn đáng kể so với mức bình thường, sự gián đoạn tại một số cảng châu Á và nhu cầu tăng do bổ sung hàng. Sự gia tăng chi phí vận chuyển rất cụ thể đối với container. Giá cước vận chuyển bằng xe tải, đường sắt và đường hàng không nhìn chung không tăng theo cùng mức độ. Chỉ có Chỉ số Baltic Capesize có xu hướng tăng đáng kể. Quan trọng nhất là nếu nền kinh tế toàn cầu đang chậm lại nhanh chóng, thì tất cả chi phí vận chuyển sẽ giảm. Đó không phải là những gì chúng ta đang thấy, điều này cho thấy tăng trưởng toàn cầu vẫn tiếp tục ổn.
Vấn đề quan trọng cần lưu ý là liệu tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng mới nổi này có diễn ra nhanh chóng hay chỉ là nhất thời.
-------------------------------------------------------------------------------------------------------
Trong chu kỳ kinh tế, dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sản hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Nhôm, ...
Bác nào quan tâm có thể nhắn tôi để tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bộ Công Thương để tận dụng cơ hội hiện nay. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 .
Bác nào quan tâm mảng HÀNG HOÁ PHÁI SINH liên hệ em nhé!.
Nhà đầu tư lưu ý
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ