menu
24hmoney

Bài của Huỳnh Điền SSI

Ảnh đại diện Pro
Cập nhật vĩ mô Q1/2024 – Tín hiệu tích cực từ Sản xuất và XNK. Tổng cục Thống kê đã công bố tình hình kinh tế xã hội Quý 1/2024, với một số điểm nổi bật như sau:
- Tăng trưởng GDP trong Quý 1 đạt 5,66% svck, cao hơn một chút so với kịch bản tăng trưởng của Chính phủ (5,2% - 5,6%). Sản xuất và xuất khẩu phục hồi tích cực và tiêu dùng vẫn khá yếu, cho thấy xu hướng phục hồi luân phiên (rolling recovery).
- Sản xuất và thương mại (xuất nhập khẩu) cho thấy sự hồi phục tốt, khi chỉ số sản xuất công nghiệp Quý 1 tăng 5,9% hay xuất khẩu tăng 17% svck. Tuy nhiên, mức tăng trưởng trong ngành chế biến chế tạo trong tháng 3 chững lại và điều này cần phải được quan sát thêm khi dữ liệu thực tế từ Tổng cục Thống kê và Tổng cục Hải Quan công bố trong tháng sau.
- Tiêu dùng vẫn chưa có sự phục hồi rõ nét (tăng trưởng bán lẻ thực tăng 5,1% svck, so với mức 10,1% trong năm 2023). Số lượng khách quốc tế đến Việt Nam đã cao hơn 3,2% thời điểm trước Covid (2019), tuy nhiên doanh thu từ du lịch lữ hành chưa đạt như kỳ vọng.
- Về đầu tư, giải ngân đầu tư công đạt 13,3% kế hoạch Thủ tướng, tăng gần 23% svck. Vốn đầu tư thực hiện từ khu vực nhà nước và tư nhân lần lượt chỉ tăng 4,9% và 4,2% svck và điều này lý giải vì sao mức đóng góp từ đầu tư vào tăng trưởng GDP trong Quý 1 chưa bứt phá.
- Lạm phát hạ nhiệt trong tháng 3, chủ yếu nhờ yếu tố mùa vụ (giá cả hàng hóa thiết yếu giảm sau dịp Tết Nguyên Đán). Lạm phát bình quân trong Quý 1 đạt 3,8% svck, vẫn nằm trong mục tiêu của Chính phủ và giúp NHNN có thêm dư địa điều hành chính sách tiền tệ nới lỏng.
- Tín dụng quay về vùng tăng trưởng (+0,26% so với cuối năm 2023) trong khi huy động vốn có mức tăng trưởng âm (-0,76%). Mặt bằng lãi suất thấp khiến cho nhu cầu gửi tiền huy động chững lại trong khi tín dụng thường có xu hướng mùa vụ tăng mạnh về cuối quý.
Nhà đầu tư lưu ý
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ