menu
24hmoney

Bài của Trần Thanh Thủy

Ảnh đại diện Pro
Cập nhật diễn biến dòng vốn đầu tư toàn cầu Tháng 6/2024 (phần 1)
Bài viết này sẽ giúp NDT có cái nhìn tổng quan về tình hình mua bán của các quỹ đầu tư lớn trong và ngoài nước + lý giải cho việc đó. Trước khi chọn lựa nhóm ngành, chọn lựa cổ phiếu, định kỳ cứ nửa năm/lần anh chị NDT nên rà soát lại xu hướng đẩu tư của các dòng vốn lớn trên thị trường để có cái nhìn cân bằng, rõ ràng nhất.
Cập nhật diễn biến dòng vốn đầu tư toàn cầu Tháng 6/2024 (phần 1). Bài viết này sẽ giúp NDT có cái nhìn  ...
1.1. Dòng tiền Đầu tư trên Toàn cầu: Quỹ Cổ phiếu bứt phá
· Quỹ cổ phiếu toàn cầu bứt phá trong tháng 6. Dòng tiền vào các quỹ cổ phiếu tiếp tục vào ròng 49,7 tỷ USD trong tháng 6, tăng 12% so với tháng trước đó và nhiều chỉ số chứng khoán trên các thị trường ghi nhận mức tăng tốt trong tháng 6, đặc biệt là thị trường Mỹ. Tâm lý đầu tư chuyển biến tích cực nhờ hiệu ứng về chính sách tiền tệ, đặc biệt là nhóm nhà đầu tư cá nhân đã thúc đẩy dòng tiền chảy mạnh vào các Quỹ cổ phiếu. Tính chung 6 tháng đầu năm, các quỹ cổ phiếu vào ròng 225,5 tỷ USD.
· Quỹ trái phiếu và Quỹ thị trường tiền tệ tiếp tục vào ròng tháng thứ 18 nhưng cường độ hạ nhiệt. Việc duy trì môi trường lãi suất cao giúp sức hút vẫn duy trì ở nhóm quỹ này, nhưng thông điệp dễ chịu hơn từ Fed và một số NHTW lớn trên thế giới đã bắt đầu cắt giảm lãi suất khiến cho dòng tiền chuyển hướng sang các tài sản rủi ro hơn như cổ phiếu và trái phiếu lợi suất cao. Tính chung 6 tháng đầu năm, các quỹ trái phiếu và quỹ thị trường tiền tệ lần lượt vào ròng 291,5 và 227 tỷ USD.
Làn sóng FOMO, đặc biệt ở nhóm công nghệ xuất hiện xuyên suốt tháng 6 và khảo sát từ BofA cũng cho thấy tâm lý đầu tư đã bật lên trạng thái cao nhất kể từ tháng 11/2021 và tỷ lệ tiền mặt duy trì ở mức 4% - mức thấp nhất kể từ tháng 6/2021. Khảo sát cũng cho biết dòng tiền bắt đầu có xu hướng phân bổ từ quỹ thị trường tiền tệ sang các tài sản rủi ro khác, trong đó thị trường chứng khoán Mỹ chiếm tỷ trọng cao nhất (32%).
1.2. Dòng tiền Đầu tư vào Quỹ Cổ phiếu: Lực đẩy từ nhà đầu tư cá nhân
· Dòng vốn vào quỹ cổ phiếu thị trường phát triển (DM) vào ròng 29,5 tỷ USD. Dòng tiền tiếp tục tìm đến thị trường Mỹ trong tháng 6 (+29,5 tỷ USD) nhờ lực đẩy từ các nhà đầu tư cá nhân, và tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu của hộ gia đình tại Mỹ đã lên vùng cao nhất lịch sử. Ngược lại, bất ổn chính trị ở Pháp và thị trường đang ở mức định giá cao tại Nhật khiến dòng vốn chững lại ở khu vực Châu Âu và Nhật Bản. Tính trong 6 tháng đầu năm, các quỹ cổ phiếu thị trường phát triển ghi nhận vào ròng 164,5 tỷ USD, chủ yếu ở thị trường Mỹ (132,2 tỷ USD).
· Dòng vốn vào cổ phiếu thị trường đang phát triển (EM) hưởng lợi từ tâm lý đầu tư tích cực toàn cầu và vào ròng 12,4 tỷ USD trong tháng 6. Dòng vốn quay trở lại thị trường Trung Quốc (+9,2 tỷ USD) nhờ dòng tiền vào các quỹ ETF đa quốc gia. Bên cạnh đó, thị trường Ấn Độ vẫn thu hút dòng tiền trong tháng 5 (+3,9 tỷ USD), đặc biệt từ các quỹ chủ động. Các thị trường khác đều không quá nổi trội (trừ Đài Loan (+3,8 tỷ USD nhờ dòng tiền vào các Quỹ ETF nội và sức hút từ cổ phiếu Công nghệ). Đáng chú ý, khu vực Đông Nam Á tiếp tục ghi nhận rút ròng tháng thứ 6 liên tiếp với giá trị 186 triệu USD).
Với tâm lý đầu tư khả quan và động lực từ nhà đầu tư cá nhân, dòng tiền tới các quỹ cổ phiếu trong ngắn hạn sẽ tiếp tục tích cực theo quán tính. Bên cạnh đó, KQKD của các doanh nghiệp niêm yết trong Quý 2 sẽ được công bố, nếu tích cực như kỳ vọng cũng là một điểm tựa cho dòng vốn vào Quỹ cổ phiếu. Một điểm đáng lưu ý khác là khảo sát của BofA cho thấy tỷ trọng tiền mặt trong tháng 6 ở mức 4,0% và đang ở ngưỡng “rủi ro đảo chiều” (dưới 4%).
Chứng khoán thuộc lĩnh vực đầu tư khó, đòi hỏi công sức nghiên cứu và sự cố gắng rất lớn. Chúc cả nhà một hành trình đầu tư thành công và mau chóng vượt qua giai đoạn điều chỉnh khó khăn này.
Cùng tham gia nhóm chia sẻ kiến thức đầu tư theo thông tin phía dưới nhé.
Nhà đầu tư lưu ý
5 Yêu thích
10 Bình luận 4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ