menu
24hmoney

Bài của Kim Ngân

Pro
ĐÁY ĐÂU? CẢNH GIÁC TRƯỚC “ BẪY “ CỦA PHIÊN TĂNG GIÁ
1. Tổng quan thị trường
Thị trường chứng khoán vừa trải qua một phiên giao dịch đầy biến động với những nhịp tăng giảm bất ngờ. Những biến giằng co với biên độ lớn cho thấy tâm lý nhà đầu tư vẫn đang lưỡng lự trước nhiều rủi ro bất định
Sau những cú giảm sâu, nếu xuất hiện một phiên tăng điểm vẫn chưa khẳng định được điều gì. Sau khi thị trường chiết khấu sâu, nhà đầu tư thường có tâm lý bắt đáy để chờ đợi những cú hồi. Bởi trước đó thị trường cũng từng giảm mạnh gần ngưỡng 1.000 điểm rồi bật tăng khá tốt
=> Thực chất, phiên tăng điểm chỉ mang tính chất test lại ngưỡng hỗ trợ.
Định giá của chứng khoán Việt Nam đang về mức rất thấp sau những đợt giảm điểm liên tục. Chỉ số P/E hay P/B của Việt Nam cũng trôi về vùng giá rất thấp trong quá khứ.
Tuy nhiên, định giá rẻ không phải chỉ báo tạo đáy của thị trường. Khi yếu tố tâm lý mang tính chất chi phối, dòng tiền là yếu tố duy nhất quyết định thị trường trong ngắn hạn.
Thanh khoản thị trường hiện vẫn duy trì mức thấp phần nào cho thấy nhà đầu tư đã trở nên ngại mua giá cao hơn. Áp lực bán tăng trong khi cầu suy yếu vẫn là yếu tố rủi ro khiến giá cổ phiếu có thể trượt giảm đáng kể.
Do đó, nhà đầu tư nên “đứng ngoài” quan sát trong giai đoạn này để chờ đợi xu hướng tăng được xác lập rõ ràng.
Đặc biệt, nhà đầu tư nên cẩn thận với phiên tăng giá, bởi đó có thể sẽ là một chiếc “bẫy” khiến nhà đầu tư lướt sóng “mắc kẹt”. Thực tế cũng có rất nhiều nhà đầu tư mua cổ phiếu trong những phiên tăng giá và chịu khoản thua lỗ lớn khi cổ phiếu chưa về tài khoản.
2. Yếu tố quan trọng để xác định xu hướng thị trường
Thứ nhất , quan sát xu hướng của chỉ số VN-Index. Cụ thể, nếu thị trường duy trì được xu hướng tăng điểm và hồi phục vượt mốc 1.040 điểm thì đó sẽ là một tín hiệu tích cực.
Thứ hai , sự cải thiện của dòng tiền. Hiện tại, thanh khoản suy giảm và cạn kiệt cho thấy tâm lý của hầu hết các thành viên thị trường đã bắt đầu chán nản. Nếu thanh khoản tăng đi kèm với sự phục hồi của thị trường thì đó là một tín hiệu tích cực. Khi khối lượng giao dịch trong một tuần liên tiếp duy trì trên mức trung bình 20 phiên và có dấu hiệu tăng dần thêm thì khả năng cao thị trường sẽ sớm có nhịp tăng mới.
Dù rủi ro đã có dấu hiệu giảm đi, song nhà đầu tư vẫn nên đặt yếu tố an toàn lên hàng đầu. Bên cạnh đó, thay vì mua bán theo tin đồn, nhà đầu tư nên chọn lựa phương pháp đầu tư cụ thể, quản trị rủi ro tốt và chọn ngưỡng cutloss phù hợp.
Nhà đầu tư lưu ý
20 Yêu thích
27 Bình luận 21 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ