menu
24hmoney

Bài của Trịnh Hải Hoàn

Pro
CÁCH CHỌN THẦY HỌC ĐẦU TƯ CHỨNG KHOÁN
Để chọn được thầy học chứng khoán cần xin thầy trả lời câu hỏi:
Câu hỏi 1: Thầy cho xem tài khoản đầu tư của thầy: hỏi lý do tại sao mua và đang nắm giữ những doanh nghiệp này?
Câu hỏi 2: Thầy có đầu tư phần lớn tài sản của thầy vào chứng khoán không? Hay chứng khoán chỉ là một nguồn thu nhập, nguồn thu nhập chính của thầy là từ đi dạy chứng khoán hay làm môi giới.
Câu hỏi 3: Tỷ suất lợi nhuận hàng năm của thầy khoảng bao nhiêu?
Câu hỏi 4: Thầy đã đầu tư trên thị trường được bao lâu? Thầy đã trải qua bao nhiêu cuộc khủng hoảng kinh tế, chứng khoán điều chỉnh sâu nhất? Lúc đó thầy xử lý thế nào?
CÁCH CHỌN THẦY HỌC ĐẦU TƯ CHỨNG KHOÁN. Để chọn được thầy học chứng khoán cần xin thầy trả lời câu hỏi:.  ...
Phân tích câu trả lời:
Câu hỏi 1, nếu thầy tốt, sẽ trả lời lý do phân tích nội tại cơ bản của doanh nghiệp (VD: ngành nghề, lãnh đạo, giá trị tạo ra...).
Nếu thầy lởm, sẽ trả lời, thầy mua vì MACD, RSI, hay đường MA(a) cắt MA(b), mây mây gió gió trăng trăng v.v... hoặc thầy mua vì sóng dòng tiền đang chảy vào ngành này, có nến đảo chiều tăng...
Câu hỏi 2, nếu thầy mà đầu tư tốt, thường thầy sẽ phân bổ phần lớn tài sản của thầy vào chứng khoán (tất nhiên sẽ có lúc danh mục đầu tư của thầy có nhiều tiền mặt). Chứ thầy mà không dám tự tin như vậy thì có lẽ kiến thức của thầy chưa đủ.
Thậm chí nếu thầy mà phân bổ tài sản của thầy sang mua vàng, bất động sản, hay forex nữa thì thầy đó nên vứt vào thùng rác.
Câu hỏi 3, một tỷ lệ trung bình của Warren Buffett khoảng 20-25%/năm (có năm cao, năm thấp nhưng đây là mức lãi suất kép duy trình nhiều năm). Tuy nhiên ở Việt Nam là một nền kinh tế đang phát triển, thì tỷ lệ sẽ cao hơn. Nhưng cao hơn không có nghĩa là thầy chém gió năm nào cũng trên 100% cũng tin, hay tỷ suất của thầy là 10%/tháng lại càng không được tin.
Câu hỏi 4: Từ 2006-2021 thị trường chứng khoán VN đã trải qua 3-4 lần điều chỉnh sâu. Thầy có thể chém gió, nhưng thời gian của thầy nếu tồn tại qua >=2 lần điều chỉnh sâu thì mới tương đối đủ trải nghiệm. Thầy trải qua càng nhiều càng tốt. VD: khủng hoảng tài chính 2007-2008 (ở Việt Nam là bong bóng chứng khoán, ở Mỹ là khủng hoảng cho vay mua nhà...), hay điều chỉnh sâu vụ việc ở Biển Đông (2014), 2018, covid mùa xuân 2020...
Nhà đầu tư lưu ý
23 Yêu thích
8 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ