menu
24hmoney

Bài của Nguyễn Phương Nam

Pro
Các nền kinh tế châu Á phải đối mặt với những rủi ro nào vào năm 2023?
Trong 12 tháng qua, châu Á đã phải hứng chịu nhiều cuộc khủng hoảng quốc tế chồng chéo, bao gồm đại dịch COVID-19 và xung đột Nga-Ukraine.
Nhưng có một trường hợp tốt cho sự lạc quan thận trọng về triển vọng của châu Á vào năm 2023. Trung Quốc đã thực hiện các biện pháp để ổn định thị trường bất động sản và đảo ngược chiến lược không có COVID vốn gây ra những thiệt hại kinh tế lớn. Ở Nhật Bản, tiết kiệm hộ gia đình đáng kể sẽ hỗ trợ tiêu dùng. Sự bùng nổ kinh tế của Ấn Độ có vẻ sẽ tiếp tục - được thúc đẩy bởi các khoản đầu tư lớn vào cơ sở hạ tầng vật chất và kỹ thuật số cũng như năng lực sản xuất, và khách du lịch đang quay trở lại Đông Nam Á. Bangladesh, Philippines, Ấn Độ và Việt Nam nằm trong số các quốc gia được dự đoán sẽ ghi nhận tốc độ tăng trưởng cao nhất khu vực trong năm tới.
Tuy nhiên, có những trở ngại tiềm ẩn đối với sự phục hồi của khu vực, bao gồm nhu cầu toàn cầu yếu có thể kìm hãm các nền kinh tế phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu, như Hàn Quốc và Đài Loan. Sau đây là năm rủi ro lớn đối với triển vọng tăng trưởng và sự ổn định của châu Á trong năm 2023.
Thắt chặt tiền tệ
Chiến dịch kiểm soát lạm phát của Fed thông qua một loạt đợt tăng lãi suất đã tác động đến các đồng tiền và thị trường châu Á. Giá lương thực và năng lượng tăng cao đã khiến lạm phát vượt mục tiêu của ngân hàng trung ương ở hầu hết các nền kinh tế châu Á. Thị trường lao động chặt chẽ đang góp phần làm tăng lương và tăng áp lực lạm phát ở một số khu vực trong khu vực.
Việc tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ ở Mỹ và các nước thành viên OECD khác có thể dẫn đến tỷ giá hối đoái giảm mạnh, bất ổn tài chính và khó khăn về cán cân thanh toán ở các nền kinh tế có nền tảng dễ bị tổn thương. Vẫn còn một số mối đe dọa của chuyến bay vốn. Niềm tin của người tiêu dùng và doanh nghiệp có thể bị ảnh hưởng bởi lạm phát và lãi suất cao.
Nếu các chính phủ châu Á tìm cách bảo vệ các hộ gia đình và doanh nghiệp khỏi tình trạng giá cả cao hơn thông qua trợ cấp, kiểm soát giá và cho vay dễ dàng hơn, thì kết quả có thể là dồn các nguồn lực vào các doanh nghiệp kém hiệu quả và chuyển hướng chi tiêu ra khỏi các khoản đầu tư vào cơ sở hạ tầng vật chất và xã hội. Tăng chi tiêu của chính phủ có thể làm trầm trọng thêm lạm phát.
Giảm thiểu rủi ro này là những dấu hiệu cho thấy lạm phát của Mỹ có thể đạt đỉnh và các đợt tăng lãi suất trong tương lai của Fed sẽ nhỏ hơn. Những diễn biến này có thể tạo ra khoảng trống cho các ngân hàng trung ương châu Á giảm tốc độ tăng lãi suất của chính họ.
Nhiều cú sốc năng lượng hơn
Ngành năng lượng có thể trải qua nhiều biến động hơn nữa trong năm tới. Giá nhiên liệu ở châu Á vẫn ở mức cao bất chấp giá dầu toàn cầu giảm từ mức đỉnh vào đầu năm 2022. Các nhà sản xuất điện, nhà nhập khẩu khí đốt và các cơ sở công cộng ở châu Á đang chuẩn bị cho tình trạng gián đoạn nguồn cung nhiên liệu trong những tháng tới.
Nền kinh tế Trung Quốc phục hồi chậm hoặc gập ghềnh sẽ tác động tiêu cực đến triển vọng tăng trưởng ở các nước châu Á khác.
Năm 2022, hạn hán ở hệ thống sông Dương Tử của Trung Quốc đã tác động tiêu cực đến sản xuất thủy điện trong năm. Cả Trung Quốc và Ấn Độ đều phụ thuộc vào thủy điện với hơn 10% sản lượng điện của họ. Các đợt nắng nóng và hạn hán trong năm tới có thể dẫn đến tình trạng thiếu điện và mất điện.
Để giảm thiểu sự sụt giảm nguồn cung cấp năng lượng, một số quốc gia châu Á đang dự trữ nhiên liệu, đa dạng hóa nguồn cung cấp dầu mỏ và tăng cường quản lý nhu cầu. Một số cũng đang tăng cường công suất phát điện chạy bằng dầu.
Nga và Ukraina
Cuộc xâm lược Ukraine của Nga vào tháng 2 năm 2022 đã làm rung chuyển thị trường toàn cầu và gây ra sự hỗn loạn trên thị trường hàng hóa và chuỗi cung ứng. Ở châu Á, giá niken, ngô, lúa mì, dầu và các hàng hóa khác tăng vọt. Một số nền kinh tế đã trải qua sự suy giảm các điều khoản thương mại của họ. Các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Nga đã làm tăng thêm sự gián đoạn chuỗi cung ứng và biến động giá cả. Hầu hết các nước châu Á đều là những nước nhập khẩu dầu ròng, khiến nền kinh tế của họ dễ bị tổn thương trước những biến động của giá dầu.
Sự leo thang của chiến tranh sẽ làm xáo trộn thị trường hàng hóa toàn cầu, kéo theo những hệ lụy đối với châu Á. Giá dầu tăng có thể làm tăng chi phí tiêu dùng và kinh doanh trong các lĩnh vực khác, như vận tải, nhà ở và điện. Một đợt tăng giá thực phẩm và nhiên liệu khác sẽ ảnh hưởng nặng nề nhất đến các nhóm thu nhập thấp, có thể dẫn đến tình trạng bất ổn xã hội.
Gánh nặng nợ nần
Lãi suất cao hơn bên ngoài châu Á đã dẫn đến dòng vốn chảy ra ngoài và đồng tiền mất giá ở một số nước châu Á. Những diễn biến này đã làm tăng gánh nặng trả nợ và thu hẹp không gian tài khóa, gây tổn hại cho các quốc gia bước vào đại dịch với gánh nặng nợ nần cao.
Trung Quốc đã góp phần vào các vấn đề nợ của các nước đang phát triển thông qua các hoạt động cho vay không minh bạch và không sẵn sàng hợp tác với các chủ nợ khác để cơ cấu lại các khoản nợ của các nước vay. Chi phí vay mượn quốc tế ngày càng tăng đang gây khó khăn cho các quốc gia châu Á trong việc đảm bảo nguồn vốn để đầu tư vào các biện pháp giảm thiểu và thích ứng với biến đổi khí hậu. Các quốc gia như Pakistan và Sri Lanka từng vay nặng lãi khi lãi suất thấp hiện đang phải vật lộn để tài trợ cho các dự án ứng phó với các thảm họa liên quan đến thời tiết và tăng cường khả năng phục hồi .
Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc đã xác định hàng chục quốc gia có thu nhập thấp và trung bình có vấn đề nợ nghiêm trọng và kêu gọi cộng đồng quốc tế thực hiện tái cơ cấu nợ toàn diện, bao gồm cả việc xóa nợ. Các quốc gia châu Á bị ảnh hưởng bao gồm Afghanistan, Cộng hòa Kyrgyzstan, Lào, Maldives, Pakistan và Tajikistan.
----------------------------------------------------------------------------------------------
Trong chu kỳ kinh tế, dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Lạm phát vẫn cao mà suy thoái đã trông thấy. Thị trường hàng hoá đang mang lại những cơ hội rất lớn. Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...
Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương để tận dụng cơ hội hiện nay. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 . Liên hệ với tôi để hợp tác và nhận các tư vấn tốt nhất về thị trường hàng hoá ( Chi tiết dưới phần Comment )
Nhà đầu tư lưu ý
2 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ