menu
24hmoney

Bài của Hoàng Long

Pro
Bơi trong vùng trũng thông tin
Thị trường thời điểm hiện tại vẫn đang trong trạng thái giằng co chưa rõ xu hướng, những yếu tố ảnh hưởng đến lạm phát, lãi suất vẫn đang khó dự báo về mức độ và tiến độ xảy ra, trong khi doanh nghiệp bước qua mùa công bố kết quả kinh doanh quý II và phải chờ gần 2 tháng nữa mới đến mùa công bố báo cáo quý III. Thị trường ở trong khoảng trống thông tin và tâm lý chung là chờ đợi.
Tháng 8 và nửa đầu tháng 9 được xem là vùng trũng thông tin của thị trường chứng khoán trong nước. Các thông tin, cả tốt cả xấu đã được công bố. Nếu như trên thế giới là thông tin Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tiếp tục nâng lãi suất 0,75%/năm, lạm phát Mỹ tháng 7 đã “hạ nhiệt”, giá hàng hóa đi xuống mạnh… thì ở trong nước là những thông tin như lạm phát vẫn duy trì ở mức thấp, xuất khẩu giảm tốc tại một số thị trường xuất khẩu chủ lực như Mỹ, EU… Trong khi đó, bức tranh lợi nhuận nửa đầu năm của các doanh nghiệp niêm yết đã rõ ràng, khi hầu hết các doanh nghiệp công bố báo cáo tài chính quý II và các thông tin này đã phản ánh vào giá.

“Vùng trũng” này được xem là khoảng nghỉ ngơi sau khi nhà đầu tư hào hứng trở lại với kỳ vọng “đỉnh lạm phát, đáy chứng khoán” và phản ứng mua ồ ạt khi tin xấu ra hết. Hầu hết các cổ phiếu tăng 20% từ đáy, không ít cổ phiếu hồi phục 50 - 100% so với giá đáy. Đến thời điểm hiện tại sau 4 phiên phân phối, khá nhiều nhà đầu tư đã chốt lời cộng với việc thiếu thông tin như kỳ vọng của nhà đầu tư khiến dòng tiền mới không thể chảy vào thị trường.
Bơi trong vùng trũng thông tin. Thị trường thời điểm hiện tại vẫn đang trong trạng thái giằng co chưa  ...

Mặc dù vậy, thị trường chứng khoán Việt Nam có những ưu thế riêng. Chẳng hạn, khối ngoại đã quay lại mua ròng suốt 4 tháng qua, với giá trị lũy kế đạt 288 triệu USD, sau khi bán ròng 2,7 tỷ USD trong năm 2021 và bán 307 triệu USD trong quý I/2022. Giá trị mua ròng của khối ngoại phần lớn do dòng vốn ETF đã chọn trở lại Việt Nam, bất chấp việc Mỹ tăng lãi suất và USD mạnh lên trong 7 tháng đầu năm 2022.
Bơi trong vùng trũng thông tin. Thị trường thời điểm hiện tại vẫn đang trong trạng thái giằng co chưa  ...

Có thể thấy diễn biến các nhóm cổ phiếu ở thời điểm hiện tại đều đang có sự phân hóa rất mạnh, dòng tiền không kéo luân phiên cả dòng mà chỉ tập trung vào 1-2 cổ phiếu khỏe nhất nhóm. Anh chị em chú ý cơ cấu tỷ trọng cổ phiếu/tiền mặt ở mức hợp lý, nếu giải ngân thêm chỉ nên thăm dò với những nhóm đang có trạng thái khỏe hơn thị trường như Bán lẻ - KCN - Cá tra - Chứng khoán - Điện
Nhà đầu tư lưu ý
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ