menu
24hmoney

Bài của Huỳnh Nhựt Minh

Pro
Bắt mạch thị trường: Dầu khí có phải là bông hoa sớm nở chóng tàn, con sóng báo hiệu xu thế tăng của INDEX sắp kết thúc như các lần trước? Hay lần này thật sự đã bước vào siêu uptrend vĩ đại?
Với tính đầu cơ cao, đà tăng của nhóm dầu khí được hỗ trợ bởi xu hướng giá dầu thế giới. Giá dầu Brent tương lai vượt mức 76 USD/thùng và dự kiến sẽ tiếp tục tiến lên mức cao hơn do triển vọng nhu cầu vững chắc và nhiều sự gián đoạn từ phía nguồn cung.
Một dự báo của IEA cho thấy, nhu cầu dầu toàn cầu dự kiến sẽ vượt quá nguồn cung 2 triệu thùng mỗi ngày trong nửa cuối năm 2023 với Trung Quốc chiếm một phần đáng kể trong đó. Chính phủ Hoa Kỳ cũng tuyên bố vào đầu tuần này rằng họ sẽ mua tới 3 triệu thùng dầu thô để bổ sung cho Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược đang cạn kiệt, với kế hoạch giao hàng vào tháng 8.
Bên cạnh đó, nhóm dầu khí còn đón nhận một vài thông tin hỗ trợ tích cực đến từ tình hình triển khai các dự án trọng điểm trong nước. Mới nhất, Công ty Điều hành Dầu khí Phú Quốc (PQPOC) - Nhà điều hành dự án khí Lô B đã ký kết hợp đồng khung cung cấp dịch vụ hỗ trợ quản lý dự án (PMSS) với các nhà cung cấp dịch vụ (Liên danh PSL Orion, Công ty CP Dịch vụ Logistics Dầu khí Việt Nam, Liên danh PV CHEM - Amoria Bond, Xí nghiệp Dịch vụ Đầu tư Khoan Dầu khí - thuộc Tổng CTCP Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí).
Tiếp theo, chúng ta sẽ xem qua chu kì chuyển động của các cổ phiếu trong ngành thông qua đồ thị RRG nhóm dầu khí theo phân cấp ngành ICB lv2
Bắt mạch thị trường: Dầu khí có phải là bông hoa sớm nở chóng tàn, con sóng báo hiệu xu thế tăng của  ...
Thông qua đồ thị chúng ta có thể thấy PVS, PVD, PVC và BSR chính là 4 cổ phiếu có mức tác động lớn đến chỉ số ngành với tổng tỷ trọng trong P-Index lên đến hơn 60%. Trong đó BSR với mức tác động chỉ số lên đến 41%. Và cả 4 cổ phiếu này đều đang trong trạng thái DẪN DẮT cho thấy chu kì tăng của dòng P vẫn chưa đến đoạn kết thúc, tuy nhiên RRG của các cổ phiếu đang có dấu hiệu vòng xuống như trường hợp PVD cho thấy sức mạnh của cổ phiếu đang suy yếu và bước vào giai đoạn tích lũy mới để chuẩn bị cho nhịp tăng tiếp theo, thời gian dự kiến tầm khoảng 2 tuần. Riêng PVS và BSR thì chúng ta vẫn thấy lực tăng vẫn còn rất mạnh và chưa có dấu hiệu suy yếu, nên tiếp theo chúng ta sẽ cùng nhau "Soi" về câu chuyện của các cổ phiếu này để hiểu thêm về chúng:
1) Soi PVS:
Công ty vừa ký kết hợp đồng thi công điện gió 320 triệu USD với đối tác nước ngoài Orsted của Đan Mạch. Việc mở rộng hoạt động kinh doanh của PLX sang lĩnh vực năng lượng tái tạo mang lại động lực tăng trưởng tích cực trong trung và dài hạn. Ngoài ra, chúng tôi ước tính quý 2 năm nay công ty có thể ghi nhận lợi nhuận tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ do năm ngoái lợi nhuận chỉ đạt 7 tỷ đồng do chi phí vận hành tăng cao. Công ty có tình hình tài chính lành mạnh với tiền mặt gần 6,000 tỷ đồng và nợ vay ở mức rất thấp, D/E 0.1x. Tuy nhiên về mặt định giá dựa trên kết quả kinh doanh đã thực hiện và giá trị nội tại của cổ phiếu thì PVS đã ở mức fair value (Giá trị này chưa tính ghi nhận phần backlog khoảng 1 tỷ $), nên trước mắt PVS có khả năng cũng chuẩn bị bước vào giai đoạn tích lũy ngắn hạn tạo nền cho sóng tăng lớn hơn trong tương lai.
Bắt mạch thị trường: Dầu khí có phải là bông hoa sớm nở chóng tàn, con sóng báo hiệu xu thế tăng của  ...
Về mặt kỹ thuật, hệ thống đường trung bình di động của PVS hiện tại đã thiết lập đúng trật tự của một trend template hoàn chỉnh cùng với một nền giá dài đã xây dựng trước đó, báo hiệu một trạng thái tăng giá ổn định trong trung hạn.
Về mặt ngắn hạn, chúng ta sẽ dùng VSA để phân tích. Hôn nay PVS lại tạo thế nến A Pseudo Upthrust, nến này thường xuất hiện sau một phiên tăng giá với khối lượng lớn. Nến này trông giống với 1 cú breakout giả, thế nến rút bóng xuống với giá đóng của gần thấp nhất phiên. Nhưng khối lượng phiên hôm nay vẫn đang thấp hơn trung bình nên mới chỉ là dấu hiệu suy yếu sức mạnh. Trong tuần sau nếu xuất hiện một phiên giảm với khối lượng tăng mạnh thì xác nhận 'Bẫy giá' đã được hình thành, dòng tiền đầu cơ đang rút đi.
Bắt mạch thị trường: Dầu khí có phải là bông hoa sớm nở chóng tàn, con sóng báo hiệu xu thế tăng của  ...
Tổng kết lại, cổ phiếu PVS là một trong những cổ phiếu có tiềm năng lớn trong dài hạn với tiêu điểm nằm ở việc là đơn vị được hưởng lợi lớn nhất từ dự án Lô B Ô Môn mang đến khoảng backlog trị giá gần 1 tỷ $. Tuy nhiên, trong ngắn hạn về mặt định giá (dựa trên kết quả kinh doanh đã thực hiện và giá trị nội tại của cổ phiếu thì PVS đã ở mức fair value, chưa cộng thêm phần "Câu chuyện tương lai"), bên cạnh phân tích kỹ thuật của cổ phiếu trong ngắn hạn cũng đã cho dấu hiệu điều chỉnh, nên khả năng sẽ xuất hiện một nhịp tích lũy trong các phiên sắp tới, để lấy đà cho những nhịp tăng sau đó mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn.
2) Soi BSR và thêm nhiều cổ phiếu dầu khí hơn tại: https://protrade.finsc.vn/ptkt
ps Huỳnh Nhựt Minh
Nhà đầu tư lưu ý
4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ