menu
24hmoney

Bài của Minh Vượng invest

Pro
BẤT ĐỘNG SẢN ĐƯỢC CỨU SAU QUY ĐỊNH MỚI VỀ TRÁI PHIẾU ???
BẤT ĐỘNG SẢN ĐƯỢC CỨU SAU QUY ĐỊNH MỚI VỀ TRÁI PHIẾU ???. Các doanh nghiệp bất động sản đã trải qua  ...
Các doanh nghiệp bất động sản đã trải qua 1 năm 2022 vô cùng khó khăn, đặc biệt những doanh nghiệp có lượng phát hành trái phiếu lớn như NVL, PDR.
Việc phát hành lượng lớn trái phiếu trong khi nhu cầu trái phiếu giảm mạnh, thị trường bất động sản đóng băng, tín dụng siết chặt khiến dòng tiền không thông làm cho những doanh nghiệp bất động sản không có tiền trả nợ cho các trái chủ khi đến hạn.
Trước tình hình có thể việc vỡ nợ chéo, vỡ nợ dây chuyền khi lượng lớn hạn trái phiếu đang gần đến ngày phải trải, chính phủ đã có cuộc họp ban hành quy định mới về phát hành trái phiếu doanh nghiệp. Nhiều người kỳ vọng thị trường trái phiếu và các doanh nghiệp bất động sản đã được “ cứu ” và thị trường chứng khoán ngày 03/07/2023 đã phản ánh tâm lý tích cực đó khi các cổ phiếu bất động sản tăng kịch trần.
Tuy nhiên, trên thực tế các điều chính phủ sửa đổi ban hành đều là những mặt các doanh nghiệp bất động sản đã và đang thực hiện nhưng chưa có kết quả khả quan. Ví như việc doanh nghiệp được thanh toán trả nợ gốc và lãi bằng các tài sản khác nếu được trái chủ chấp nhận, Novaland cũng đã thực hiện từ cuối năm 2022 nhưng không có kết quả khi nhu cầu đổi tài sản rất thấp. Hay như việc được giãn nợ trái phiếu thêm 2 năm. Điều này cũng được PDR, NVL và nhiều doanh nghiệp thực hiện. Đây chỉ là biện pháp kéo dài thời gian để giải quyết khó khăn chứ thực chất điều quan trọng nhất vẫn là không có dòng tiền. Còn điều cuối cùng chính phủ hoãn xét tư cách nhà đầu tư chuyên nghiệp, xét nâng hạng tín nhiệm đến 2024 chỉ giúp phần nào giải quyết thủ tục nhưng nhu cầu và niềm tin vào trái phiếu đang rất thấp nên cũng không thể giải quyết triệt để.
BẤT ĐỘNG SẢN ĐƯỢC CỨU SAU QUY ĐỊNH MỚI VỀ TRÁI PHIẾU ???. Các doanh nghiệp bất động sản đã trải qua  ...
Thảo luận về nhóm bất động sản
Nói chung, việc chính phủ ban hành quy định mới cũng chỉ là vấn đề tạm thời, kéo dài thời gian để cho các doanh nghiệp tự xử lý, tự tìm cách giải quyết. Điều này chỉ góp phần giúp các doanh nghiệp không bị áp lực trích lập dự phòng và giảm thiểu khả năng vỡ nợ chéo trong tương lai gần.
Các doanh nghiệp bất động sản vẫn còn đối mặt với rất nhiều khó khăn. Điều quan trọng nhất vẫn cần doanh nghiệp tự giải quyết, cần làm cho cung không còn lệch pha với cầu của khách hàng. Khi đó dòng tiền khai thông, mọi vấn đề sẽ được giải quyết.
Minh Vượng invest
Nhà đầu tư lưu ý
13 Yêu thích
2 Bình luận 6 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ