menu
24hmoney

Bài của Phê

Ảnh đại diện
Bạn tiếp nhận thông tin về thị trường như thế nào?
Nhân một ngày cuối tuần rảnh rỗi, viết đôi dòng chia sẻ về cách tiếp nhận của cá nhân đối với các nguồn tin tức hàng ngày mà chúng ta tiếp nhận.
Có nhiều nguồn tin tức hàng ngày trên thị trường chứng khoán, tin tức từ mạng xã hội, diễn đàn, forum, tin tức từ báo chí, hay từ những KOL, chuyên gia tài chính và một nhóm quan trọng không thể không nhắc đến là những công ty chứng khoán - những trung gian trực tiếp giữa NĐT và bảng điện.
Với nguồn tin tức, cách tiếp nhận và xử lý khác nhau mới không bị hoang mang, giữa cả rừng thông tin trong một thế giới phẳng với nguồn thông tin mở như bây giờ. Nếu không muốn thành những con gà, con cừu bị dẫn dắt, thì cần có cách tiếp nhận và xử lý chúng một cách khôn khéo và phù hợp. Sau đây là cách của tôi:
1. Mạng xã hội, forum, diễn đàn.
Thông tin trên mạng xã hội, forum, diễn đàn là thông tin tác động mạnh nhất đến suy nghĩ của chúng ta, nó mang đặc tính tâm lý đám đông. Nếu bạn không có định kiến, không có phương pháp tư duy độc lập, dễ dàng bị cuốn vào các cuộc trò truyện, tung hô, để rồi đu trend, lên thuyền cùng với hội nhóm với niềm tin bất diệt để rồi ra đảo cùng nhau. Nên điều quan trọng đối với nguồn tin này là nạp thêm thông tin chứ không phải để tin.
Mọi thông tin đưa ra đều có chủ đích, có thể chia thành 2 nhóm nhận định thị trường và phím hàng.
Nếu ai đó nhận định thị trường sẽ tăng điểm và đang full cổ phiếu rồi, thì hãy cẩn thận, có khi những con gấu này đang muốn bạn mua vào thêm để họ thoát hàng đó.
Ngược lại, ai đó nhận định thị trường sẽ giảm điểm mà họ đang full tiền mặt, hãy cẩn thận, những chú bò đang đợi bạn bán ra, giá thật rẻ để họ gom mua hàng đó.
Với loại tin phím hàng, hay sang chảnh là giới thiệu một mã tiềm năng, bạn cần hiểu rằng, họ đang muốn bạn đi theo họ. Cần đón nhận một cách khách quan, dùng kiến thức phân tích nó xem có phù hợp với phương pháp đầu tư của bạn không? Có khi chúng ta sẽ có một cơ hội đầu tư tốt mà không phải tốn nhiều công sức tìm kiếm.
2. Tin tức từ báo chí, các chuyên gia
Ngày nay báo điện tử quá phổ biến, nhiều thông tin chính thống, nhiều thông tin giả gây nhiễu loạn. Báo chí chỉ nên là đưa tin. Khi tiếp nhận thông tin này cần tìm đọc ở những nguồn chính thống, dùng kiến thức về tài chính xử lý nó. Để tránh bị lừa gạt.
Các chuyên gia, KOL là những nhân vật nổi tiếng, họ có thể vì lợi ích cá nhân hoặc chỉ đơn thuần là vì cộng đồng, những thông tin họ đưa ra dựa trên quan điểm cá nhân thì cũng chưa chắc đúng, tuy nhiên nếu đọc cách họ lập luận sẽ giúp chúng ta có cái nhìn mới, để hiểu hơn về thị trường.
3. Công ty chứng khoán
Đây là nguồn thông tin mà tôi hay sử dụng, tuy nhiên có những công ty là sân sau của công ty sẽ tung hô, PR cho mã chứng khoán của Cty mà họ hưởng lợi từ đó. Do đó, nguồn thông tin từ các báo cáo phân tích, nhận định thị trường chỉ nên để tham khảo, và trọng yếu là những thông tin về ngành, tài chính của công ty, đáng tin cậy, vừa bớt thời gian tổng hợp, vừa tham khảo cách họ nhìn nhận. Mỗi chúng ta không thể giỏi hơn một nhóm chuyên gia phân tích của CTCK được, tuy nhiên góc nhìn của mỗi cá nhân sẽ khác nhau.
Thị trường luôn thay đổi, thông tin mới cập nhật liên tục. Muốn nắm bắt được thị trường, tìm kiếm được cơ hội và không bị lừa dối trên thị trường. Điều cần thiết là biết cách tiếp nhận thông tin và sử dụng lăng kính của bản thân mình soi xét.
Nhà đầu tư lưu ý
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ