menu
24hmoney

Bài của Nguyễn Thành Đạt

Ảnh đại diện Pro
Ba lý do Fed nên giảm lãi suất ngay trong tháng 7 thay vì chờ đến tháng 9
Nhà kinh tế Jan Hatzius tin rằng các quan chức Fed nên giảm lãi suất ngay tại cuộc họp cuối tháng 7 thay vì chờ thêm gần hai tháng nữa. Tuy nhiên, thị trường đánh giá chỉ có 7% khả năng kịch bản này xảy ra.
Theo gã khổng lồ ngân hàng Goldman Sachs, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nên điều chỉnh lãi suất ngay tại cuộc họp chính sách ngày 30 - 31/7.
Trong lưu ý ngày 15/7, nhà kinh tế cấp cao Jan Hatzius của Goldman Sachs cho biết lạm phát đã hạ nhiệt đủ để có thể quay trở lại mức mục tiêu 2% và cho phép các nhà hoạch định chính sách giảm lãi suất vào tháng 7.
Theo ông Hatzius, bằng cách sử dụng số liệu lạm phát và thất nghiệp mới nhất, Goldman Sachs ước tính lãi suất quỹ liên bang nên vào khoảng 5%. Trong khi đó, lãi suất chính sách thực tế của Fed hiện nay nằm trong khoảng 5,25 - 5,5%, cao hơn hẳn con số này.
Dựa vào quan sát trên và báo cáo chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tích cực của tháng 6, cùng với phát biểu của Chủ tịch Jerome Powell trước Quốc hội Mỹ vào tuần trước, Goldman Sachs kỳ vọng các đợt cắt giảm lãi suất sẽ sớm bắt đầu.
Ba lý do Fed nên giảm lãi suất ngay trong tháng 7 thay vì chờ đến tháng 9. Nhà kinh tế Jan Hatzius tin  ...
Tờ Markets Insider cho biết các nhà đầu tư cũng đang kỳ vọng giới chức Fed sẽ sớm hạ lãi suất. Công cụ FedWatch của CME Group ngụ ý có 92% khả năng Fed giảm lãi suất 25 điểm cơ bản tại cuộc họp ngày 18/9 và thậm chí có 8% khả năng Fed hạ lãi suất 50 điểm cơ bản.
Ông Hatzius đặt câu hỏi: “Vì sao Fed nên chờ lâu hơn? Chúng tôi thấy Fed có các lý do thuyết phục để giảm lãi suất ngay tại cuộc họp diễn ra trong hai ngày 30 - 31/7”.
Ông Hatzius chỉ ra ba lý do Fed không nên chờ thêm nữa. Thứ nhất, dữ liệu kinh tế đã rõ ràng. Ông viết: “Nếu lý do để hạ lãi suất đã sáng tỏ, vì sao Fed nên chờ thêm 7 tuần trước khi hành động?”.
Thứ hai, ông lưu ý rằng việc giảm lãi suất ngay trong tháng này sẽ làm giảm nguy cơ Fed nới lỏng chính sách khi lạm phát bất ngờ nóng lên.
Vị chuyên gia giải thích kỹ hơn: “Số liệu lạm phát hàng tháng có tính biến động và chúng ta luôn có rủi ro lạm phát tăng tốc nhất thời. Nếu điều này xảy ra trước cuộc họp tháng 9 thì động thái giảm lãi suất của Fed sẽ có vẻ không hợp lý. Bắt đầu hạ lãi suất từ tháng 7 sẽ giúp các quan chức tránh được rủi ro này”.
Cuối cùng, các nhà hoạch định chính sách cũng cần lưu ý tới tình hình chính trị. Fed có lẽ không nên giảm lãi suất quá gần với cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11.
Ông Hatzius cho biết: “Ủy ban Thị trường Mở liên bang (FOMC) có lý do để tránh khởi đầu chu kỳ hạ lãi suất trong hai tháng cuối cùng của cuộc đua vào Nhà Trắng, dù họ không bao giờ thừa nhận việc này.
Dĩ nhiên FOMC vẫn có thể hạ lãi suất vào tháng 9, nhưng tháng 7 sẽ là thời điểm thích hợp hơn”.
Đối với ông Hatzius, Fed giảm lãi suất vào tháng 7 là lựa chọn hợp lý nhất. Nhưng đối với thị trường thì đây sẽ là bất ngờ lớn. Theo công cụ FedWatch của CME, các nhà đầu tư chỉ thấy có 7% khả năng lãi suất đi xuống tại cuộc họp chính sách tháng 7.
-------------------------------------------------------------------------------------------------------
Trong chu kỳ kinh tế, dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sản hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Nhôm, ...
Bác nào quan tâm có thể nhắn tôi để tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bộ Công Thương để tận dụng cơ hội hiện nay. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 .
Bác nào quan tâm mảng HÀNG HOÁ PHÁI SINH liên hệ em nhé!.
Nhà đầu tư lưu ý
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ