menu
24hmoney

Bài của Kim Ngân

Pro
ÁP TRẦN GIÁ DẦU NGA - KHÔNG DỄ???
1. KHÓ!
Nếu không đạt được thỏa thuận về mức giá trần đối với giá dầu nga, theo kế hoạch trước đó, Eu sẽ cấm nhập khẩu dầu thô của nga từ ngày 5/12/2022 và các sản phẩm dầu mỏ từ ngày 5/2/2023.
ÁP TRẦN GIÁ DẦU NGA - KHÔNG DỄ???. 1. KHÓ!. Nếu không đạt được thỏa thuận về mức giá trần đối với giá  ...
ÁP TRẦN GIÁ DẦU NGA - KHÔNG DỄ???. 1. KHÓ!. Nếu không đạt được thỏa thuận về mức giá trần đối với giá  ...
Dù thế, khó để giảm doanh thu Nga
Mục đích EU khi áp giá trần: khống chế giá dầu Nga bán cho các nước bên ngoài EU, tránh làm tăng giá đột biến nếu dầu Nga đột ngột bị loại khỏi thị trường và giảm thiểu tác động của lệnh cấm với thị trường
Kế hoạch: cấm các công ty vận chuyển, bảo hiểm và tái bảo hiểm vận chuyển dầu thô của Nga trên toàn cầu, trừ khi ược bán với giá thấp hơn mức trần do nhóm G7 và các đồng minh đặt ra.
(G7 là diễn đàn của 7 quốc gia có nền kinh tế phát triển lớn nhất thế giới, bao gồm Pháp, Đức, Italy, Nhật Bản, Mỹ, Anh và Canada)
Do các công ty vận chuyển và bảo hiểm lớn của thế giới nằm tại các nước G7, nên mức giá trần sẽ khiến Nga rất khó bán dầu với giá cao hơn. Dầu là mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của nước này và chiếm khoảng 10% nguồn cung thế giới.
=> Xuất hiện 2 hướng:
Hướng 1: Giá trần quá thấp -> lợi nhuận thấp => Nga sẽ mất động lực xuất khẩu, từ đó sẽ làm nguồn cung thiếu hụt => Bất cập quá khứ quay lại: giá dầu tăng trên thị trường thế giới
(các nước EU không tránh khỏi bất lợi do những nước này lệ thuộc rất nhiều vào dầu mỏ)
Hướng 2: Giá trần tăng => Mọi chuyện sẽ dễ dàng bởi Nga sẽ chấp nhận (nhưng tất nhiên hướng này khó có thể xảy ra)
2. Nhóm G7 cùng EU dự kiến áp giá trần với dầu nhập khẩu từ Nga kể từ ngày 5/12/2022, nhưng mức giá hiện chưa được thống nhất.
Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Janet Yellen ưa ra mức giá 60 USD/thùng. Trong khi đó các nước Ba Lan, Estonia và Litva muốn mức giá trần thấp hơn nhiều, chỉ khoảng 20 USD/thùng (do họ cho rằng mức phí này sát với chi phí SX của Nga)
=> Nhiều mức giá đang được đưa ra và vẫn chưa có thông tin thống nhất về mức giá mà EU dành cho Nga
Không chịu ở thế bị động, Nga - nước sản xuất dầu lớn thứ hai thế giới, đã chuyển hướng phần lớn nguồn cung sang Ấn Độ, Trung Quốc và các nước châu Á khác với giá chiết khấu, trước khi EU ra lệnh cấm. Thêm nữa Trung Quốc và Ấn Độ có thể không chấp nhận tuân thủ mức giá trần do EU áp đặt
Nga cũng có giải pháp: chuyển dầu từ tàu này sang tàu khác trên biển để che giấu nguồn gốc hàng hóa, cũng như trộn hàng của họ đối với các loại dầu mỏ khác để lách lệnh cấm. (tất nhiên cách này không hay)
3. Thế giới đứng trước nguy cơ: giá dầu tăng
Tác động lớn nhất từ lệnh cấm vận của EU có thể không diễn ra ngay vào ngày 5/12/2022, khi châu Âu tìm được các nhà cung cấp mới và dầu mỏ của Nga được chuyển hướng. Thời điểm gây tác động lớn nhất có thể là vào ngày 5/2/2023, khi lệnh cấm bổ sung của EU đối với các sản phẩm dầu mỏ Nga, như dầu diesel, có hiệu lực. Châu Âu khi đó sẽ phải chuyển sang nguồn cung thay thế từ Mỹ, Trung Đông và Ấn Độ.
Để giá dầu không tăng vọt thì điều cần thiết đó là dầu của Nga tìm được thị trường để bán sau khi lệnh cấm của EU có hiệu lực
Nhà đầu tư lưu ý
10 Bình luận 3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ