menu
24hmoney

Bài của Trang

Pro
5 phút để loại doanh nghiệp rác ra khỏi danh mục đầu tư của bạn
1. Ý kiến kiểm toán viên
Thường sẽ có 4 loại ý kiến, chấp nhận toàn phần,chấp nhận từng phần, không chấp nhận hoặc ý kiến trái ngược, từ chối hoặc không đưa ra ý kiến.
Chúng ta sẽ nên chỉ đầu tư vào dn có ý kiến chấp nhận toàn phần. Và đặc biệt,đơn vị kiểm toán cũng có chỗ this chỗ that. 4 đơn vị kiểm toán uy tín nhất VN là Ernst & Young,PwC, Deloitte, KPMG, nên nếu doanh nghiệp chọn đơn vị kiểm toán này với ý kiến chấp nhận toàn phần thì mn có thể yên tâm về chất lượng BCTC. Ngoài ra, nên chọn doanh nghiệp làm việc lâu dài và bền đối với 1 đơn vị kiểm toán, bởi doanh nghiệp thay đổi đơn vị kiểm toán liên tục khả năng cao doanh nghiệp có vấn đề. Lấy ví dụ như FLC như dưới đây
5 phút để loại doanh nghiệp rác ra khỏi danh mục đầu tư của bạn . 1. Ý kiến kiểm toán viên . Thường  ...
2. Nhóm cổ phiếu liên quan đến anh A anh B
Một cổ phiếu mang tính đầu tư dài hạn thì nên tránh khỏi các doanh nghiệp mà ban lãnh đạo dính scandal từng lái cổ phiếu, hô hào mua bán,mua chui cp, thao túng giá, có những khoản phải thu rất ối dời ơi ( như ITA dính phải thu lên đến 1 nghìn tỷ từ chủ tịch công ty), và huy động vốn nhiều lnhưng không rõ ràng dùng tiền đi đâu, làm dự án gì, có khả thi không ( thường bằng cách phát hành trái phiếu để đầu tư vào các dự án ảo macanada, ví dụ như Shark Thuỷ cùng dự án 598 tỷ nằm ở vùng sâu vùng xa Thanh hoá)
Ưu tiên doanh nghiệp mà ban lãnh đạo giữ lâu cổ phiếu của cty ( đây như một cách trấn an và tạo niềm tin cho nđt)
3. Thanh khoản và vốn hoá (nên >200 tỷ)
Chúng ta nên ưu tiên dn có thanh khoản trung bình > 2- 3 tỷ/ngày. Giá trị giao dịch trung bình 5 phiên > 5 tỷ. Dạng cty vốn hóa thấp thì dễ thao túng, chỉ phù hợp cho những anh em lướt sóng đầu cơ.
4. Đánh giá nhanh qua từng phần của doanh nghiệp
- Xu hướng và lợi nhuận tăng trưởng qua từng năm - nếu doanh nghiệp có lợi nhuận đột biến,xem nó đến từ đâu ( Vd như KBC ghi nhận lợi nhuận đột biến, chỉ đến từ các cty liên kết =>lợi nhuận không bền)
- Lợi nhuận chủ yếu đến từ doanh thu từ hđ kinh doanh sẽ là 1 điểm cộng
- Dòng tiền chủ yếu đến từ hđ kinh doanh cũng là 1 điểm cộng Mỗi ngành thì sẽ có các khoản mục chú ý khác nhau|
+ Bđs nên chú ý vào mục tài sản, hàng tồn kho( xem có bao nhiêu bđs đang bán, chờ bán,..), xây dựng cơ bản dở dang ( xem dn có đang làm dự án nào không), bds đầu tư (dn có đang góp vốn đầu tư ở đâu không)
+ Xây dựng ( một điểm đặc trưng của các doanh nghiệp xây dựng sẽ có khoản phải thu chiếm đến 50-70% cơ cấu tài sản ngắn hạn hoặc trên tổng tài sản,do khách hàng chây ỳ trả nợ,chậm trong khâu nghiệm thu công trình,chủ đầu tư sẽ trả tiền sau khi xong,...)
+ Ngành bđs khu công nghiệp ( chú ý đến mục tài sản) như hàng tồn kho, bđs đầu tư, và doanh thu chưa phân phối ( thường những doanh nghiệp cho thuê đất khu công nghiệp,sẽ ký hợp đồng thuê >5 năm nên sẽ nhận đc 1 cục tiền thuê đất luôn. Doanh nghiệp có 2 cách ghi nhận, hoặc ghi nhận vào 1 quý để doanh thu đột biến, hoặc ghi nhận qua từng quý, sẽ nằm ở mục doanh thu chưa phân phối)
+ Ngành thương mại và bán lẻ: nên chú ý hàng tồn kho và phải thu ( thường dạng dn này khoản phải thu ít, vì đa phần sẽ thu được tiền mặt ngay,nếu vòng quay phải trả của doanh nghiệp nhiều thì khả năng chính sách bán hàng và thu tiền của cty đang gặp vấn đề, dễ dẫn đến thiếu dòng tiền và phá sản)
Nhà đầu tư lưu ý
3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ