menu
24hmoney

Bài của Thanh Thúy

Pro
5 Câu Hỏi Thường Gặp Về Options (Hợp Đồng Quyền Chọn) Trong Thị Trường Tài Chính
5 Câu Hỏi Thường Gặp Về Options (Hợp Đồng Quyền Chọn) Trong Thị Trường Tài Chính. Binomo, Binary Options  ...
1- Options Có Phải Là Binomo Không?
Binomo, Binary Options (BO) hay quyền chọn nhị phân thực chất là 1 dạng biến thể, rút gọn, hay nói "giả danh" ăn theo Options theo một khía cạnh nào đó cũng đúng. Về cơ bản, người chơi BO sẽ chỉ tập chung vào chọn lên chọn xuống trong khoảng thời gian ngắn, gần như tài xỉu.
Rất nhiều quốc gia trên thế giới đã cấm BO, trong đó có Mỹ, Canada và các nước Liên Minh Châu Âu. Với BO, người chơi chỉ được làm bên Mua: Mua lên và Mua xuống (còn bên Bán là sàn). Bạn không được phép mua bán với người chơi khác mà chỉ được mua bán trực tiếp với sàn.
Nhìn chung ngoài tên gọi ra thì các dạng BO ko có liên quan gì đến options chính thống đầy đủ.
BO cũng có nhiều điểm tương đồng với Future, chỉ khác ở chỗ là BO diễn ra trong khoảng thời gian rất ngắn (vài phút hay thậm chí vài giây).
Phân biệt với options đúng: Options sẽ có thời gian Hợp đồng (nên được gọi là Hợp đồng Quyền chọn), sau khi mua hoặc bán options thì bạn phải sở hữu hợp đồng đó. Đối với Quyền chọn Châu Âu (European Options), thời gian sở hữu hợp đồng có thể tính theo tuần, theo tháng,...
Trong options bên mua sẽ đặt cọc trước, còn bên bán cần có tài sản thế chấp để nhận cọc của bên mua. Bạn ngoài quyền được Buy Call và Buy Put, bạn phải được quyền Sell Call hoặc Sell Put. Nếu người chơi không được phép Sell thì đồng nghĩa sẽ là sàn đứng ở phía bán. Điều này có thể sẽ gây ra sự thiếu minh bạch và rủi ro cho người chơi.
Hiện nay sàn Options duy nhất trong thị trường crypto cho phép người chơi thực hiện đủ cả 4 vị thế trên là sàn DBOE (DeFi Board Options Exchange). Sàn này đang nhận được nhiều sự quan tâm và lời khen từ cộng đồng người dùng ở cả thị trường tài chính truyền thống và blockchain nhờ tích hợp sổ lệnh giới hạn trung tâm (CLOB) và cung cấp Quyền chọn khoảng giá (Options Price Range), cho phép người dùng đầu tư đa dạng hóa hơn, vừa ước tính được giới hạn thua lỗ mà vẫn có khả năng sinh lời cả khi thị trường đi lên và đi xuống.
2- Options Trước Khi Đáo Hạn Có Thể Bị Cháy Không?
Câu hỏi của bạn Thế Hùng: "Nếu mình đặt cọc 100tr cho hợp đồng mua tài có giá trị 1 tỷ tất toán vào ngày 20, đến ngày 19 thì giá trị tài sản định mua trong hợp đồng còn 900tr thì khi đó mình có cháy tài khoản hay mất tiền không?"
Đáp: Không, Options là dạng hợp đồng thỏa thuận giữa 2 bên, trong đó giá và khối lượng giao dịch đã được xác định tại 1 thời điểm chính xác trong tương lai, nên giá trước thời điểm đáo hạn có như thế nào cũng không bị cháy tài khoản.
Options là một sự cải tiến của Spot và Futures. Ở thị trường Spot, bạn sở hữu tài sản là đồng coin, còn đối với Options thì tài thì tài sản ở đây là hợp đồng. Options và Futures đều cho bạn cơ hội kiếm lợi nhuận nhiều hơn nhiều lần so với Spot, thay vì bỏ 100% tiền ra để mua Spot, bạn chỉ cần trả tiền đặt cọc trước 5-10%.
Quay lại câu hỏi trên Khi chúng ta mua 1 Options với giá 100 triệu cho 1 tài sản giá 1 tỷ, exp date là vào thứ 6.
Trước thời gian đáo hạn
Giả sử vào thứ 4: Giá của tài sản đó là 800 triệu, hay 900 triệu, HĐ của bạn lúc này có giá trị rất thấp vì xu hướng của giá vào T6 có thể sẽ dưới 1 tỷ. Nhưng nó vẫn có giá vì có thể giá tài sản có thể tăng trở lại vào thứ 6.
(Nếu đầu tư Futures có thể bạn đã cháy, nhưng Options thì không, bạn vẫn đang sở hữu hợp đồng.)
Giả dụ có người biết tin rằng thứ 6 giá sẽ bật tăng trở lại, họ sẽ nhanh chóng mua lại hợp đồng của bạn với giá rẻ, có thể chỉ mất 1-2 triệu. Nếu bạn không bán và quyết định chờ đến Thứ 6:
Qua thời gian đáo
Nếu thứ 6: Thị trường quay đầu, giá bật tăng lên 1.1 tỷ, chúc mừng bạn đã có lãi, vượt qua lúc khó khăn, khi đó đồng nghĩa bạn có quyền mua tài sản đó với giá 1 tỷ rồi bán ra 1.1 tỷ. Tức là bạn lời 100tr.
Nếu giá của tài sản đó giảm còn 800 triệu, thì bạn cũng có thể mua tài sản đó với giá 1 tỷ (như hợp đồng đã ghi) rồi bán lại với giá 800 triệu (lỗ 200tr), hoặc bạn trực tiếp bỏ cọc (lỗ 100tr).
Vậy có thể hiểu đơn giản Options là 1 cải tiến của Future và Spot, đó cũng là lí do Options rất phổ biến và KLGD lớn hơn cả Future hay Spot trong thị trường tài chính truyền thống như chứng khoán.
3- Tại Sao Không Chơi Futures Mà Lại Cần Có Options?
Như đã nói ở trên, quy luật của thị trường Tài chính truyền thống lần lượt là Spot - Future - Options.
Có thể nói options giống như phiên bản nâng cấp và chuyên nghiệp hơn của Futures vậy, Giống như Spot bạn có sở hữu HĐ - một dạng tài sản ngắn hạn, trong khi có thể đạt tỷ lệ lợi nhuận cao như Futures. Đây cũng là lí do Options rất rất phổ biến trong thi trường truyền thống nhất là với các tổ chức các quỹ tài chính.
4- Options Có Từ Bao Giờ Và Phát Triển Ra Sao?
Options đã có khoảng hơn 200 năm từ thế kỷ 18, khi các nhà buôn Chicago muốn chắc chắn rằng giá gạo giao từ nhật sẽ không bị biến động trước các thiên tai, lũ lụt hay dịch bệnh chiến tranh. Họ cần hợp đồng đặt cọc hay HĐ quyền chọn được mua gạo vào tháng 8.
5- Tại Sao Tôi Cần Biết Về Options?
Là một nhà đầu tư độc lập, tin rằng hiểu biết thêm về options sẽ giúp mình tốt hơn trước những lần ra tin tức lớn của thị trường và giúp mình dự đoán trend trung hạn tốt hơn.
Options cũng giúp mình bỏ thói quen nhìn nến phút, nến giờ, mà tập trung phát triển thành 1 nhà đầu tư chuyên nghiệp hơn.
Bạn có thể ko cần biết hoặc bỏ qua, nhưng hiện tại sau khi BTC Spot ETF đã được thông qua, các token trở thành các tài sản, việc gia nhập của các quỹ và tổ chức tài chính ngày càng lớn mạnh và rõ nét.
Nhu cầu về Options sẽ ngày càng lớn và trở thành làn sóng thứ 3 sau Futures ở thị trường tiền điện tử. Bạn hãy tự đặt ra câu hỏi rằng có cần thiết trang bị thêm kiến thức này cho mình hay không nhé!
#Options #Futures #Spot #Crypto #Quyềnchọn #Hợpđồngquyềnchọn #DBOE #DBOEOptions
Disclaimer: Các bài viết của tác giả chỉ mang mục đích tham khảo, không phải lời khuyên đầu tư.
Nhà đầu tư lưu ý
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

57,477.00

-2,794.90 (-4.64%)

Biểu đồ mã BTC

2,918.08

-88.07 (-2.93%)

Biểu đồ mã ETH
Xem thêm Xem thêm
36 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ