menu
24hmoney

Bài của Hải Nam Leadinvest

Pro
5 cách mà các nhà đầu tư chứng khoán dựa theo khi mua cổ phiếu
5 cách mà các nhà đầu tư chứng khoán dựa theo khi mua cổ phiếu. . Có nhiều cách kiếm lời trên thị trường  ...

Có nhiều cách kiếm lời trên thị trường chứng khoán, tuy nhiên mỗi cách đều có những ưu haynhược điểm riêng.
Với những người theo trường phái FA thì điều duy nhất họ quan tâm là nội tại của doanh nghiệp, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, sản phẩm, chiến lược kinh doanh, ban lãnh đạo … Họ ít khi theo dõi bảng điện và nguyên tắc mua bán của họ dựa trên việc định giá giá trị doanh nghiệp.
Đối với dân lướt sóng ( trader ) thì cách kiếm tiền của họ dựa trên việc vào ra đúng “nhịp” theo các tín hiệu trên đồ thị kỹ thuật như MA20, MACD, RSI, Ichimoku, Giá, Khối lượng … kết hợp với xác định xu hướng của thị trường chung đang trong trạng thái nào.
Việc giao dịch theo TA người trader cần có hiểu biết về phân tích kỹ thuật, và với những người traders thì “ không cần biết đó là cổ phiếu cơ bản hay đầu cơ ” và “ mọi thứ đã được phản ánh vào đồ thị ” từ kết quả kinh doanh, thông tin nội bộ …, do đó họ chỉ mua bán theo những tín hiệu và hệ thống trading của họ.
Tố chất cần có của một dân trader chuyên nghiệp là tính kỷ luật, có thể khi cổ phiếu xuống thấp bạn không dám mua ( bắt đáy ), nhưng họ vẫn mua và khi cổ phiếu lên cao, bạn không dám vào nhưng họ có thể mua ở những điểm mua số 2, 3, mua bước sóng tiếp theo hay mua ở những điểm theo đà bùng nổ.
Và vấn đề “ thanh khoản ” sẽ là rào cản đối với dân trading, họ có thể sẽ bỏ qua các cơ hội kiếm tiền như SLS thời 2x ( thanh khoản rất thấp ), và thường chỉ mua vào khi dòng tiền đều, ra vào nhanh, nhưng khi cổ phiếu thoả mãn những tiêu chí của dân trading như thanh khoản cao, mua bao nhiêu cũng có thì cổ phiếu thường giao dịch ở mức giá rất cao. Ví dụ PTB thời giá 2x năm 2014 thanh khoản 5 - 10.000cp/phiên, khi đó vốn hoá cả công ty chỉ có khoảng 300 tỷ, nhưng khi thanh khoản nó đã đạt 100 - 200.000 cp/phiên thì giá PTB đã 138.000đ/cp và vốn hoá đã là 2.990 tỷ ( tức là cao gấp 10 lần so với giá lúc thanh khoản thấp thời 2014 ). Bạn sẽ phải trả giá “ cao ” hơn khi cổ phiếu thoả mãn nhưng tiêu chuẩn kỹ thuật.
Thường thì những người trader chuyên nghiệp có hiệu quả không cao, vì việc phải trading theo sóng thì những lần chốt lời, cutloss thường xuyên sẽ đạt tỷ suất sinh lợi không cao ( ăn nhỏ ), lãi/lỗ bù trừ cho nhau, nhưng nó đảm bảo họ sẽ vẫn tồn tại được trên thị trường nếu tuân thủ những nguyên tắc trading theo kỹ thuật.
3.Theo phương pháp đầu tư tăng trưởng
Đây là phương pháp kết hợp cả FA và TA dựa trên sự tăng trưởng EPS, doanh thu, lợi nhuận và các dấu hiệu kỹ thuật để trading, hay nói cách khác là “ trading trên những cổ phiếu cơ bản ”. Và phương pháp này tỏ ra rất thành công trên thị trường với những cổ phiếu tăng chưa thấy đỉnh như CTD, VCS, PTB, MWG …
Tuy nhiên những người đầu tư theo trường phái tăng trưởng thì tiêu chí “ tăng trưởng ” phải đảm bảo trong 3 - 5 năm liên tục, và đây cũng là nhược điểm vì khi cổ phiếu đã tăng trưởng doanh thu/lợi nhuận hay EPS 3 - 5 năm liên tục thì giá cổ phiếu ở một ngưỡng rất cao ( trên thị trường chứng khoán tất cả những gì nhìn thấy được đều phải trả giá bằng tiền ), và sẽ phải chịu rủi ro nếu nhà đầu tư không định giá chuẩn doanh nghiệp, ngành nghề và các rủi ro tác động đến doanh nghiệp đó.
Ví dụ như GAS thời 104.000đồng/cp, quỹ tây mua, quỹ ta mua, dòng tiền rào rào như thác đổ, vượt đỉnh, chuẩn mô hình TA, những ai mua thời điểm đó thì chứng kiến cổ phiếu GAS rơi từ 104.000 đồng/cp về 26.000 đồng/cp.
4.Theo “game”
Có những cổ phiếu được đưa lên sàn để thực hiện những mục tiêu của nhà tạo lập, có những cổ phiếu cần được đẩy giá lên để phát hành thêm, để thế chấp vay vốn ngân hàng, để vào ETF…
Nên nhiều nhà đầu tư trên thị trường thường “ đọc vị ” ý đồ của lái, đoán game để quyết định giải ngân theo.
5.Theo tin nội bộ
Nhiều người không giỏi phân tích doanh nghiệp và đọc được đồ thị kỹ thuật nhưng lại rất thạo tin, phương pháp đầu tư của họ là mua vào những cổ phiếu trước khi có các tin tức như kết quả kinh doanh tốt, ban lãnh đạo sắp mua vào …và đến khi tin ra họ bán chốt lời.
Có câu hỏi hay thắc mắc về cổ phiếu có thể comment dưới bình luận. Mình sẽ hỗ trợ giải đáp!
Nhà đầu tư lưu ý
45 Yêu thích
6 Bình luận 5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ