menu
24hmoney

Bài của DC Stock

Pro
3 CÂU HỎI ĐẶT RA KHI SVB SỤP ĐỔ
--
1. Hiệu ứng Dây chuyền có xảy ra ở các Bank khác
2. Tiền gửi của người dân có bị mất không
3. Ảnh hưởng gì đến các Bank tại Việt Nam
--
Câu hỏi 1: Hiệu ứng Domino theo Chương đánh giá là khó sẽ xảy ra vì quy mô của SVB chỉ thuộc dạng tầm trung. Và các hành động nhanh chóng của FDIC đã ngăn chặn lại điều này. Nhưng điều quan trọng cho chúng ta thấy đó là đang có sự bất ổn và khó khăn nhất định trong nội tại hệ thông ngân hàng tại Mỹ. Khi đối mặt quá lớn với những áp lực từ tốc độ TĂNG LÃI SUẤT quá nhanh từ FED
Câu hỏi 2: Tiền của người dân gửi có mất không? Trước đó thì chúng ta nghe nói FDIC chỉ bảo hiểm 250k đô thôi nhưng sau đó những biện pháp thành lập ngân hàng bắt cầu, cũng như nếu bán tài sản để thanh toán thì khả năng đáp ứng đủ. Nhiều nhận định cũng đã cho chúng ta thấy tài sản của SVB cũng chất lượng và tại Mỹ các tài sản này thanh khoản rất cao. Nên mất là không thể. NHƯNG cổ đông và chủ nợ là có vấn đề. Phá sản chắc chắn cổ đông mất tiền, người cho vay thì khả năng được trả một phần nếu như thanh lý tài sản còn dư. Còn ai short hôm thứ 6 cũng chưa chắc có lời vì giờ đâu còn hàng để giao dịch nữa.
Câu hỏi 3: Ảnh hưởng gì đến Việt Nam. Thì rất khó, tầm ảnh hưởng quá xa. NHƯNG chúng ta biết nếu như tại Mỹ gần như các tài sản tài chính đều được niêm yết thì ở VN đa phần trái phiếu gần như không niêm yết. Nên vì thế khi chúng ta xem báo cáo tài chính của các bank ở VN thì các khoản này đều không được đánh giá lại. Nên đây là điều cần chú ý. Bệnh gì cũng có nguyên nhân, nếu như quản trị rủi ro không tốt sẽ rất dễ bị tác động từ nền kinh tế như hiện tại. Trái phiếu vẫn đáng nhứt nhói hằng ngày. Vài chục ngàn tỷ mà thành nợ xấu là trích lập, xử lý 10 năm như STB mòn mỏi giờ mới xong.
Nói chung chúng ta chưa chắc chắn đều gì liệu có cuộc suy thoái xảy ra hay không. Nhưng đây là tín hiệu cần theo giỏi. Năm 2008 trước đó giá chứng khoán giảm, giá nhà đất giảm nhưng gần cả năm sau Leman mới bể. Lúc đó ai mà quản trị rủi ro không chặt là tiêu tới giờ. Mình thì chưa trải qua năm đó nhưng được học, được nghiên cứu, được nghe được kể nên với mình làm gì làm. Sống được qua thời kỳ này thì sẽ giàu.
Nhà đầu tư lưu ý
6 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ