menu
24hmoney

Bài của Mỹ Duyên

Pro
2023 – Một năm của những khả năng vô tận: Phần 2 – Chu kỳ muộn và suy thoái.
Khi chúng ta gõ cửa năm 2023, những khả năng vô tận đang chờ đón nền kinh tế và thị trường tài chính toàn cầu. Cho đến gần đây, sự đồng thuận giảm giá đang thống trị câu chuyện: chiến tranh, suy thoái kinh tế sắp xảy ra, lợi nhuận sẽ giảm, thị trường chứng khoán sẽ lao dốc.
Sau đó, lạm phát của Mỹ chậm lại 1,1% chỉ sau hai tháng. Cuộc trò chuyện về suy thoái kinh tế sắp xảy ra đang bị thách thức bởi dữ liệu kinh tế kiên trì phục hồi và một số người theo chủ nghĩa trái ngược vẫn nghĩ rằng có thể hạ cánh mềm. Điều chắc chắn duy nhất là sự không chắc chắn.
Khi câu chuyện mở ra, có lẽ con đường sẽ trở nên rõ ràng hơn. Loạt bài gồm ba phần này là một nỗ lực nhằm lập bản đồ con đường đó, hay nói đúng hơn là những con đường khả thi.
Trong phần một, chúng tôi đã đề cập đến dự báo, tiền lương và người tiêu dùng lớn nhất thế giới. Trong phần hai dưới đây, chúng tôi xem xét tác động của môi trường lãi suất tăng và ảnh hưởng đến chu kỳ kinh tế và khả năng suy thoái thu nhập của công ty để kéo giá cổ phiếu xuống thấp hơn. Trong phần cuối cùng, chúng ta sẽ chuyển sang các ngân hàng trung ương, Trung Quốc và thị trường hàng hóa .
Phần hai: Chu kỳ muộn và suy thoái
Để điều hướng một giai đoạn thử thách, thật hữu ích khi có một khuôn khổ. Một cái gì đó để làm theo để đảm bảo rằng tín hiệu không bị mất trong tiếng ồn.
Michael Kantrowitz (Nhà chiến lược đầu tư trưởng của Piper Sandler) có một mô hình HOPE cung cấp một cơ sở tuyệt vời để làm việc.
2023 – Một năm của những khả năng vô tận: Phần 2 – Chu kỳ muộn và suy thoái.. Khi chúng ta gõ cửa năm  ...
Là lĩnh vực nhạy cảm nhất với tỷ giá, nhà ở có xu hướng giảm đầu tiên. Tiếp theo là Đơn đặt hàng (mới), sau đó là Lợi nhuận P và cuối cùng là Việc làm.
Thật vậy, doanh số bán nhà hiện tại của Hoa Kỳ vừa công bố mức giảm hàng năm tồi tệ nhất HƠN BAO GIỜ. Demetri Delis của Piper Sandler nhận xét:
“Doanh số bán lại nhà giảm trong tháng 11 trong chuỗi mười tháng giảm liên tiếp và hiện đang ở gần mức thấp nhất kể từ năm 2010, khi loại trừ dữ liệu liên quan đến COVID. Trên cơ sở hàng năm, tốc độ bán hàng đã giảm xuống mức thấp kỷ lục mới là 35,4%.
2023 – Một năm của những khả năng vô tận: Phần 2 – Chu kỳ muộn và suy thoái.. Khi chúng ta gõ cửa năm  ...
Hiệp hội Môi giới Bất động sản Quốc gia cho biết thêm "Về bản chất, thị trường bất động sản nhà ở đã bị đóng băng vào tháng 11, giống như hoạt động bán hàng được thấy trong đợt đóng cửa kinh tế do Covid-19 vào năm 2020."
Theo một cuộc thăm dò ý kiến ​​của các nhà phân tích của Reuters, giá nhà ở Mỹ dự kiến ​​sẽ giảm 12% từ mức cao nhất đến mức thấp nhất.
Rõ ràng là nhu cầu đang bắt đầu bình thường hóa. Tập trung vào các cuộc khảo sát ISM, số lượng đơn đặt hàng mới trong tháng 11 cho lĩnh vực sản xuất đã nằm trong vùng thu hẹp ở mức 47,2.
Tuy nhiên, đối với các lĩnh vực phi sản xuất, số lượng đơn đặt hàng trong tháng 11 vẫn tương đối cao ở mức 56. Phải thừa nhận rằng, con số này giảm so với hơn 60 chỉ số được thấy trong tháng 8 và tháng 9, nhưng vẫn cao hơn nhiều so với mức 50 phân tách giữa tăng trưởng và thu hẹp.
Nhìn chung, nhu cầu, như được biểu thị bằng Đơn đặt hàng ISM, đang chậm lại. Sau đó, theo khuôn khổ Kantrowitz, năm tới có thể sẽ tập trung vào lợi nhuận (giảm?) Trong nửa đầu năm và những lo ngại về việc làm tiếp theo sau đó.
Điều gì có thể tác động tiêu cực đến lợi nhuận của công ty?
Câu trả lời rõ ràng là nhu cầu của người tiêu dùng giảm. Nếu người tiêu dùng yêu cầu ít hàng hóa và dịch vụ hơn, thì sẽ khó tiếp tục đẩy giá ngay cả khi chi phí không đổi hoặc tiếp tục tăng. Các công ty có thể thấy mình bị thừa nhân viên hoặc nắm giữ quá nhiều hàng tồn kho cần được giảm giá để giải phóng mặt bằng.
Điều quan trọng cần lưu ý là khuôn khổ HOPE đang đề cập đến hiệu ứng 'khối lượng tới hạn' đối với toàn bộ nền kinh tế. Hấp dẫn vì nó nhằm làm nổi bật các công ty như Amazon (AMZN) hoặc Facebook/Meta (META) (đã giảm số lượng nhân viên do lợi nhuận giảm), đây là một câu chuyện địa phương hóa nhiều hơn.
Tập trung hoàn toàn vào ngành công nghệ có thể gây hiểu lầm. Đã có trường hợp các công ty đang phát triển nhanh có thể có quá nhiều nhân viên và chi phí quá cao trước đại dịch. Sau đó, một làn sóng lạc quan và niềm tin rằng thế giới đã bước vào một mô hình thương mại trực tuyến mới dẫn đến nhiều chi phí chung được bổ sung.
Khi nền kinh tế bình thường hóa, rõ ràng đây là một bước tiến hơn là một bước nhảy vọt. Các công ty công nghệ đã cắt giảm số lượng nhân viên trong một thời gian, với hơn 240.000 việc làm công nghệ toàn cầu bị cắt giảm cho đến năm 2022, theo LayoffsTracker :
2023 – Một năm của những khả năng vô tận: Phần 2 – Chu kỳ muộn và suy thoái.. Khi chúng ta gõ cửa năm  ...
Các công ty công nghệ đang bình thường hóa những bổ sung mô hình mới đó hơn là giảm quy mô của toàn bộ hoạt động kinh doanh.
Nhu cầu đại dịch kết thúc đối với Micron
Quay lại với những khoản lợi nhuận đó. Chúng ta sẽ có cái nhìn đầu tiên khi mùa thu nhập tăng trở lại từ giữa tháng Giêng và chúng ta đã thấy những gợi ý về những điều sắp xảy ra. Hành trình của Micron (MU) 2022 là một mô hình thu nhỏ của nhu cầu đại dịch không kéo dài. Sự lạc quan của công ty ngày càng giảm sút sau mỗi quý trôi qua, đỉnh điểm là doanh thu giảm và tỷ suất lợi nhuận gộp giảm trong báo cáo mới nhất.
Micron quý trước: Doanh thu 6,4 tỷ USD. Tỷ suất lợi nhuận gộp 39,5%
Micron quý này: Doanh thu 4,09 tỷ USD. Biên lãi gộp 21,9%
Trong một tin tức liên quan hơn cho Micron, hàng tồn kho của nó đang tăng lên. Hiệu ứng bullwhip không thể tránh khỏi vẫn đang diễn ra, có nghĩa là Micron cần tiếp tục cắt giảm sản lượng (đồng nghĩa với việc 10% nhân viên của họ mất việc làm) cho đến khi cung và cầu tìm được sự cân bằng tốt hơn.
Giám đốc điều hành Sanjay Mehrotra nói với các nhà phân tích trong cuộc gọi hội nghị: "Do sự chênh lệch đáng kể về cung/cầu khi bước vào lịch năm 2023, chúng tôi cho rằng khả năng sinh lời sẽ vẫn bị thách thức trong suốt năm 2023."
Nike ở một vị trí tốt hơn
Tuy nhiên, không phải tất cả các công ty đều bình đẳng. Nike (NKE) đang xử lý hàng tồn kho dư thừa của mình mà không giảm giá quá nhiều. Hàng tỷ đô la chi cho quảng cáo thương hiệu thực sự hiệu quả.
Bản tóm tắt của Goldman nêu bật tiến bộ tích cực trong việc giảm mức tồn kho mà không phải hy sinh quá nhiều về lợi nhuận:
“Mặc dù ban quản lý đã thực hiện các hành động để thanh lý hàng tồn kho dư thừa, Nike nhấn mạnh rằng ASP (Giá bán trung bình) của thương hiệu Nike đã tăng so với cùng kỳ trong quý trên tất cả các khu vực địa lý (với hiệu suất mạnh mẽ ở mảng giày dép là động lực chính).”
2023 – Một năm của những khả năng vô tận: Phần 2 – Chu kỳ muộn và suy thoái.. Khi chúng ta gõ cửa năm  ...
Vì vậy, năm 2023 sẽ có nhiều Nike hơn hay nhiều Micron hơn?
Mike Wilson của Morgan Stanley cho rằng chúng ta đang ở trong một cuộc suy thoái thu nhập thích hợp. Mặc dù mọi người đều hiểu rằng lợi nhuận sẽ giảm, nhưng anh ấy nói rằng chúng tôi chưa chuẩn bị sẵn sàng cho mức độ sụt giảm đó.
2023 – Một năm của những khả năng vô tận: Phần 2 – Chu kỳ muộn và suy thoái.. Khi chúng ta gõ cửa năm  ...
Tệ hơn nữa, sự tự mãn đang kéo theo những ký ức đáng lo ngại và dư âm của năm 2008…
Wilson nói: “Chúng tôi không mong đợi một cuộc suy thoái bảng cân đối kế toán vào năm tới hoặc rủi ro tài chính hệ thống. Tuy nhiên, bản thân suy thoái thu nhập có thể tương tự như những gì đã xảy ra trong năm 2008/2009. Lời khuyên của chúng tôi — đừng cho rằng thị trường đang định giá loại kết quả này cho đến khi nó thực sự xảy ra."
“Tóm lại, nếu dự báo EPS của chúng tôi là chính xác, thì giá cổ phiếu sẽ giảm nhiều hơn so với những gì mà hầu hết các nhà đầu tư mong đợi. Dựa trên các cuộc trò chuyện của chúng tôi, quan điểm đồng thuận ở bên mua hiện tại là chúng tôi sẽ không tạo mức thấp mới trên S&P 500 vào năm tới mà thay vào đó sẽ bảo vệ mức tháng 10/đường trung bình động 200 tuần hoặc khoảng 3500-3600 trên S&P 500. Chúng tôi quyết định vẫn ở trong khu vực 3000-3300 với xu hướng nghiêng về cấp thấp dựa trên quan điểm của chúng tôi về thu nhập.
“Để so sánh cuối cùng với tháng 8 năm 2008, chúng tôi đã lập một bảng so sánh các số liệu thống kê quan trọng từ đó đến nay:”
2023 – Một năm của những khả năng vô tận: Phần 2 – Chu kỳ muộn và suy thoái.. Khi chúng ta gõ cửa năm  ...
Quá khứ không bao giờ là một đoạn mở đầu hoàn hảo, nhưng những điểm xung quanh sự tự mãn đáng để ghi nhớ. Lợi nhuận gặp rủi ro là một trong những rủi ro lớn đối với việc định giá thị trường chứng khoán vào năm 2023.
Nếu các ngân hàng trung ương kiên trì với mức lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn, gây thất vọng cho thị trường lãi suất vốn đã cắt giảm giá trong nửa cuối năm 2023, thì rủi ro đó có thể sẽ tăng lên.
-----
Trong giai đoạn lạm phát vẫn đang ở mức cao mà tình hình suy thoái ngày càng thấy rõ hơn thì thị trường hàng hóa đã và đang mang lại những cơ hội có tiềm năng lớn. Sở giao dịch hàng hóa Việt Nam đã được Bộ Công Thương cấp phép liên thông quốc tế với các thị trường hàng hóa như CBOT, COMEX, NYMEX... Thông qua đó những sản phẩm hàng hóa thiết yếu như Dầu thô, xăng, quặng sắt, bạc, bạch kim, .... đã được cho phép giao dịch hợp pháp.
(Nguồn: Tổng hợp)
Nhà đầu tư lưu ý
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ