menu
24hmoney

Bài của Mỹ Duyên

Pro
2023 – Một năm của những khả năng vô hạn: Phần 1 – Người tiêu dùng lớn nhất thế giới.
Khi chúng ta gõ cửa năm 2023, những khả năng vô tận đang chờ đón nền kinh tế và thị trường tài chính toàn cầu. Cho đến gần đây, sự đồng thuận giảm giá đang thống trị câu chuyện: chiến tranh, suy thoái kinh tế sắp xảy ra, lợi nhuận sẽ giảm, thị trường chứng khoán sẽ lao dốc.
Sau đó, lạm phát của Mỹ chậm lại 1,1% chỉ sau hai tháng. Cuộc trò chuyện về suy thoái kinh tế sắp xảy ra đang bị thách thức bởi dữ liệu kinh tế kiên trì phục hồi và một số người theo chủ nghĩa trái ngược vẫn nghĩ rằng có thể hạ cánh mềm. Điều chắc chắn duy nhất là sự không chắc chắn.
Khi câu chuyện mở ra, có lẽ con đường sẽ trở nên rõ ràng hơn.
Trong phần một dưới đây, chúng tôi sẽ đề cập đến dự báo, tiền lương và người tiêu dùng lớn nhất thế giới tiếp theo, trong phần hai là phần tóm tắt về môi trường tỷ giá tăng và ảnh hưởng đến chu kỳ kinh tế cũng như khả năng suy thoái thu nhập của công ty kéo theo cổ phiếu định giá thấp hơn. Trong phần cuối cùng, chúng ta sẽ chuyển sang các ngân hàng trung ương, Trung Quốc và thị trường hàng hóa .
Phần một: Dự báo, tiền lương và người tiêu dùng lớn nhất thế giới
Nó không có khả năng là một năm tốt cho bất kỳ ai bỏ qua nhiều lộ trình khả thi và chỉ tập trung vào đích đến (ví dụ: sự sụp đổ của thị trường chứng khoán hoặc thị trường tăng giá mới). Con đường luôn quan trọng ít nhất là điểm kết thúc. Với ý nghĩ đó, hãy bắt đầu với mục tiêu giá S&P 500 (US500) của bên bán:
Dự báo S&P 500 năm 2023 (thông qua Jonathan Ferro):
💡 Deutsche Bank 4500
💡 Oppenheimer 4400
💡 BMO 4300
💡 JPMorgan 4200
💡 Jefferies 4200
💡 Wells 4200
💡 Evercore 4150
💡 RBC 4100
💡 Credit Suisse 4050
💡 Goldman Sachs 4000
💡 HSBC 4000
💡 Citi 4000
💡 BofA 4000
💡 UBS 3900
💡 Morgan Stanley 3900
💡 Barclays 3725
💡 SocGen 3650
💡 BNP Paribas 3400
1100 điểm giữa cao và thấp. Đó là một phân phối rộng rãi. Bản thân các mục tiêu giá hầu như vô dụng. Để củng cố quan điểm đó, mục tiêu giá thấp nhất cho năm 2022 là 4400 và tất cả chúng ta đều chuẩn bị kết thúc năm dưới 4000.
Các mục tiêu rất hữu ích, chỉ như một phong vũ biểu cho tình cảm và sự không chắc chắn. Hai điều nổi bật:
Thứ nhất, phạm vi rộng ở các thái cực. Làm thế nào mà hai nhóm các nhà phân tích có thể xem xét cùng một dữ liệu kinh tế, cùng một bài phát biểu, cùng những điểm tương đồng lịch sử và đi đến những kết luận trái ngược nhau như vậy?
Thứ hai, sự phân cụm xung quanh mức giá hiện tại. Lấy 4050 của Credit Suisse làm điểm giữa của bạn và phần lớn nằm trong khoảng 150 điểm ở hai bên. Vì vậy, mọi thứ sẽ kết thúc khá giống nhau hoặc RẤT khác.
Khi bạn đào sâu hơn một chút, nó thậm chí còn khó hiểu hơn. Một số người cho rằng lạm phát sẽ giảm nhanh chóng và chỉ là tạm thời. Những người khác nghĩ rằng nó sẽ dính, đặc biệt là trong khoảng 4-5%. Các nhà kinh tế cũng không đồng ý về tiền lương được điều chỉnh theo lạm phát.
Đối với năm 2022, lạm phát đã và đang làm giảm sức mua. Tiết kiệm kích cầu đã làm giảm tác động, nhưng mức tăng lương đang phải vật lộn để theo kịp với mức tăng giá, ngụ ý rằng mọi người, về tổng thể, đã trở nên tồi tệ hơn. Khi lạm phát giảm, động lực đó có thể đảo ngược, với mức lương tăng nhanh hơn mức tăng giá hiện tại, ít nhất là trong một thời gian.
Điểm mấu chốt: Không ai biết chuyện gì sẽ xảy ra. Chúng ta có thể quay trở lại một thế giới mà nỗi sợ giảm phát lấn át mọi thứ khác, đặc biệt nếu lạm phát tiếp tục giảm với tốc độ hiện tại. Hoặc có thể là một thế giới mà lạm phát vẫn là một vấn đề nhức nhối, nhưng ở mức thấp hơn so với năm 2022. Hoặc chúng ta thậm chí có thể chứng kiến ​​một làn sóng lạm phát khác khi nền kinh tế Hoa Kỳ phục hồi trở lại và người tiêu dùng tin rằng điều tồi tệ nhất đang ở phía sau họ.
Người tiêu dùng Hoa Kỳ kiên cường như thế nào?
Hoa Kỳ là nền kinh tế lớn nhất thế giới và phụ thuộc vào chi tiêu của người tiêu dùng cho khoảng 70% hoạt động kinh tế đó. Nói một cách đơn giản, người tiêu dùng Hoa Kỳ là một thành phần quan trọng của sức khỏe kinh tế toàn cầu.
Dữ liệu hiện đang vẽ nên một bức tranh mờ mịt. Hãy bắt đầu với lượng tiền mặt trong tài khoản séc của các hộ gia đình ở Hoa Kỳ.
2023 – Một năm của những khả năng vô hạn: Phần 1 – Người tiêu dùng lớn nhất thế giới.. Khi chúng ta  ...
Tiếp cận 5 nghìn tỷ đô la - Nạp tiền. Câu hỏi phức tạp hơn nhiều để trả lời là bao nhiêu trong số đó là 'tiết kiệm'. Có nhiều tài liệu chứng minh rằng tỷ lệ tiết kiệm cá nhân đã giảm xuống mức chưa từng thấy kể từ năm 2005.
2023 – Một năm của những khả năng vô hạn: Phần 1 – Người tiêu dùng lớn nhất thế giới.. Khi chúng ta  ...
Điều đó không có nghĩa là mọi người đã hết tiền mặt. Nó chỉ có nghĩa là họ không thực sự thêm vào kho. Quỹ ngày mưa hầu như không được sử dụng, hoặc đang được rút ra để duy trì lối sống.
JP Morgan cho rằng bất kỳ khoản tiết kiệm 'dư thừa' nào cũng sẽ được chi tiêu vào giữa năm sau khi các hộ gia đình ngày càng lục soát các tài khoản đó.
2023 – Một năm của những khả năng vô hạn: Phần 1 – Người tiêu dùng lớn nhất thế giới.. Khi chúng ta  ...
Đây là một động lực có khả năng gợi ý rằng tổng chi tiêu sẽ chậm lại vào nửa cuối năm 2023. Người tiêu dùng có thể chuyển trọng tâm sang xây dựng lại các khoản tiết kiệm hoặc cảm thấy kém tự tin hơn về việc chi tiêu tự do với một khoản đệm nhỏ hơn phía sau. Dù bằng cách nào, chi tiêu có thể sẽ chậm lại.
Dư nợ thẻ tín dụng đang ở mức kỷ lục, một lần nữa cho thấy rằng có rất ít khoảng trống để tăng mạnh tiêu dùng:
2023 – Một năm của những khả năng vô hạn: Phần 1 – Người tiêu dùng lớn nhất thế giới.. Khi chúng ta  ...
Các khoản phí và nợ quá hạn cũng tăng nhẹ. Trong báo cáo mới nhất của mình, Discover, công ty phát hành thẻ lớn thứ ba của Hoa Kỳ (sau Visa & Mastercard), đã báo cáo số dư chưa thanh toán tăng 20% ​​so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi tỷ lệ nợ quá hạn đạt 2,46% và nợ quá hạn ở mức 2,36%.
Không phải là một thảm họa, nhưng cho thấy khả năng phục hồi của người tiêu dùng nói chung kém hơn. Tuy nhiên, tỷ lệ trả nợ hộ gia đình thấp cho thấy rằng vẫn còn khả năng vay thêm trước khi các hộ gia đình thực sự cảm thấy bị siết chặt.
2023 – Một năm của những khả năng vô hạn: Phần 1 – Người tiêu dùng lớn nhất thế giới.. Khi chúng ta  ...
Vấn đề rõ ràng là tất cả những điều này là dữ liệu tổng hợp. Nó không phản ánh tình hình giữa các nhóm thu nhập. Những người ở mức thấp hơn trong thang lương có thể gặp khó khăn hơn những người ở trên cùng.
Tuy nhiên, những người đang hưởng trợ cấp (khoảng 70 triệu người Mỹ) sẽ thấy các khoản thanh toán của họ tăng thêm 8,7% do Điều chỉnh chi phí sinh hoạt sẽ được chính phủ Hoa Kỳ thực hiện từ tháng 1 năm 2023, vượt xa mức tăng trưởng tiền lương mạnh mẽ đang ở mức 6,4% trong Tháng mười một.
2023 – Một năm của những khả năng vô hạn: Phần 1 – Người tiêu dùng lớn nhất thế giới.. Khi chúng ta  ...
Nhìn chung, bức tranh về mức tiêu thụ năm 2023 không còn mạnh như trước, nhưng cũng không quá ảm đạm và đáng thất vọng.
Trên hết, nếu dự báo của Goldman (được đề cập trong phần “nếu không có suy thoái, lạm phát sẽ ra sao?” ) là chính xác, thì thu nhập khả dụng có thể tăng lên, ngay cả sau khi điều chỉnh theo lạm phát (giảm):
“Mặc dù có rủi ro ở cả hai phía, nhưng chúng tôi cho rằng thu nhập thực tế tăng lên có thể sẽ là động lực mạnh mẽ hơn khi chúng ta bước qua năm 2023, đặc biệt là do lực cản của các điều kiện tài chính có thể sẽ giảm bớt với giả định các quan chức Fed không thắt chặt hơn lãi suất thị trường một cách đáng kể hiện đang định giá.”
2023 – Một năm của những khả năng vô hạn: Phần 1 – Người tiêu dùng lớn nhất thế giới.. Khi chúng ta  ...
Những viên kim cương nhỏ màu đỏ gợi ý rằng thu nhập khả dụng thực sự có thể tăng lên vào cuối năm…
Tăng trưởng tiền lương sẽ là một động lực quan trọng cần theo dõi vào năm 2023. Nếu tiền lương tiếp tục tăng thì việc định giá thị trường chứng khoán có nguy cơ gặp rủi ro, đặc biệt nếu Giải thưởng Delta/Spirit Pay trở nên đại diện hơn cho quyền thương lượng của người lao động:
“Thỏa thuận bao gồm mức tăng 18% vào ngày ký hợp đồng, sau đó tăng 5% một năm sau đó và hai lần tăng 4% trong mỗi năm tiếp theo. Nó cũng bao gồm khoản thanh toán một lần là 4% của mỗi khoản thanh toán cho năm 2020 và 2021, cộng với 14% của khoản thanh toán năm 2022.”
Người lao động chiếm phần lớn hơn trong doanh thu có thể thấy lợi nhuận giảm và nếu người lao động có nhiều tiền hơn để chi tiêu, lạm phát có thể tăng một lần nữa, khiến các ngân hàng trung ương phải tăng lãi suất một lần nữa hoặc ở mức tối thiểu, giữ lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn , dập tắt hy vọng cắt giảm lãi suất và quay trở lại chế độ tiền rẻ.
Mọi thứ đều được định giá tương đối so với lãi suất. Nếu bạn có thể kiếm được 5% tiền mặt, tại sao lại mạo hiểm đưa nó vào thị trường chứng khoán?
Thế là hết phần một. Trong phần tiếp theo, chúng ta sẽ xem xét giai đoạn cuối của chu kỳ kinh tế và khả năng xảy ra suy thoái.
-----
Trong giai đoạn lạm phát vẫn đang ở mức cao mà tình hình suy thoái ngày càng thấy rõ hơn thì thị trường hàng hóa đã và đang mang lại những cơ hội có tiềm năng lớn. Sở giao dịch hàng hóa Việt Nam đã được Bộ Công Thương cấp phép liên thông quốc tế với các thị trường hàng hóa như CBOT, COMEX, NYMEX... Thông qua đó những sản phẩm hàng hóa thiết yếu như Dầu thô, xăng, quặng sắt, bạc, bạch kim, .... đã được cho phép giao dịch hợp pháp.
(Nguồn: Tổng hợp)
Nhà đầu tư lưu ý
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ