menu
24hmoney

Bài của Phan Lê Thanh Toàn

BÀI 12 TỪ KINH DOANH ĐẾN ĐẦU TƯ CHỨNG KHOÁN
Chào các bạn,
Câu chuyện giữa kinh doanh và đầu tư tài chính chứng khoán vẫn là vấn đề tranh cải bởi đây là 2 phạm trù mâu thuẫn quyền lợi trên thị trường tài chính kinh doanh chứng khoán.
Như đã hứa, chúng tôi sẽ quay lại với các bạn với lượt bài hàng tuần với góc nhìn đa chiều để giúp nhà đầu tư từng bước hình dung hơn về hai công việc nêu trên. Nếu quý bạn đọc chậm những bài tôi chia sẻ trước đây bạn sẽ dễ hình dung hơn những gì chúng tôi chia sẻ vì vậy nếu cần hãy tìm lại những bài trước để đọc.
Đây là những thực tế chúng tôi có được trên hành trình cầm tay chỉ việc cho nhà đầu tư tài chính kinh doanh chứng khoán.
Trong hệ sinh thái chúng tôi thấy có những nhà đầu tư thuộc các nhóm sau:
1.Nhà kinh doanh chứng khoán (mua bán chênh lệch giá để hưởng lợi trong ngắn hạn)
2.Nhà đầu cơ sẽ mua và nắm giữ chứng khoán trong những biến động của thị trường với các tài sản có liên quan đến hàng hoá. Ví dụ: giá có xu hướng tăng, họ đầu tư cổ phiếu kinh doanh trang sức. Dầu có xu hướng tăng, họ sẽ đầu tư cổ phiếu liên quan đến dầu khí…
3.Nhà đầu tư theo xu hướng tăng trưởng, họ phải tầm soát và lựa chọn cổ phiếu, đợi cơ hội thị trường điều chỉnh, cổ phiếu chỉnh, họ mới nhập hàng.
Với 3 nhà kinh doanh tài chính chứng khoán như thế các bạn dễ dàng thấy họ sẽ có tư duy và hành động khác nhau.
VÌ SAO?
Không ai trong chúng ta khi bước chân vào kinh doanh và đầu tư chứng khoán đã có nền tảng sẵn có do tốt nghiệp từ các trường đại học tài chính, kinh tế mà đa số làm các ngành nghề khác nhau, có thu nhập và có tích luỹ. Họ hiểu biết về lãi suất và lạm phát nên không hài lòng với những hình thức tích luỹ truyền thống khác, họ mưu cầu một hình thức mang lại lợi nhuận nhiều hơn để tích luỹ nhanh hơn.
Trong số đó, có những bạn có gia đình tích luỹ bằng bất động sản, bố mẹ họ đã có nhiều năm kinh doanh và tích luỹ nên cũng khó cho họ để đạt như bố mẹ, họ tìm kiếm cách khác để có thể tích luỹ và tạo dòng tiền luân chuyển tốt hơn.
Và nhiều hoàn cảnh khác nhau về gia đình, tình trạng hôn nhân, năng lực tạo dựng thu nhập, tích luỹ và ngồn vốn nên sẽ hình thành nên những tư duy khác nhau về kinh doanh, đầu cơ hay đầu tư.
Nói như vậy để quý bạn có nghe ai nói là kinh doanh, đầu cơ hay đầu tư, hãy thể hiện là người có văn minh, có học và có đọc để tôn trọng tư duy và hành động của họ bởi họ tự làm và tự chịu trách nhiệm trên hành động bản thân miễn không gây hại cho bạn.
MÂU THUẨN QUYỀN LỢI?
Tuy nhiên thực tế có những sự thật sau trên thị trường để rồi mỗi nhóm trên sẽ có một số tổ chức ủng hộ cho tư duy và hành động. Đôi khi sự ủng hộ có lúc thái quá mà hình thành nên những hành động tiêu cực do sự thiếu hiểu biết để đồng cảm với các thành phần trên thị trường và quay sang tấn công cá nhân.
1.Nhà đầu tư sẽ được các nhà đầu tư khác, quỹ đầu tư, tổ chức đầu tư ủng hộ vì nó giúp cho họ thuận lợi hơn trong quá trình đầu tư. Ví dụ: quỹ bảo hiểm, họ lúc nào cũng có tiền vào hàng ngày và tuần nào họ cũng cơ cấu và mua vào, tất nhiên họ sẽ ủng hộ nhà đầu tư hơn là những người kinh doanh hay đầu cơ.
2.Nhà kinh doanh chứng khoán sẽ được các hội nhóm lướt sóng, kinh doanh chứng khoán T+, môi giới ủng hộ vì nó tạo ra những con sóng nhỏ, luân chuyển dòng tiền và tạo ra lợi nhuận cho các bên. Dù biết đó là một trò Zero Games nhưng quan trọng là bạn chọn là kinh doanh có hiểu biết hay cờ bạc gạo. Ý là bạn phải chọn phe được hay mất.
(Zero games: là trò chơi mà ở đó người này được là do sự tốn thất của người khác)
3.Nhà đầu cơ chứng khoán thường sẽ được các hội nhóm, lái, tạo lập ủng hộ vì thường hình thành nên các games tiền cho một nhóm cổ phiếu nào đó để làm theo kiểu, “mua chung” và khi bạn là kẻ ngoại đạo sẽ “chết chùm”
Nếu bạn quan sát thấy, một bài đăng có ý kiến ủng hộ hay phản bác cũng xuất phát từ những tư duy này để rồi gây mâu thuẩn hay tổn thương lẫn nhau vì cái nhìn thiếu hiểu biết và đồng cảm của mỗi vị thế công việc khác biệt.
NHƯNG, NHƯNG, NHƯNG…
Nhưng là nhà kinh doanh, đầu cơ hay đầu tư, bạn vẫn phải đảm bảo có những điều sau:
1.Vị thế khi mua cổ phiếu là tiên quyết vì bạn đang làm cho chính bạn.
2.Biết thuật “timing”: điểm lấy vị thế, điểm gia tăng và điểm hạ vị thế, điểm chốt lãi.
3.Hiểu, biết và có năng lực dự báo thị trường hay lớp tài sản.
4.Biết thuật “time in” để lúc nào cũng có thể để tiền ở một lớp tài sản nào đó để được lợi nhuận từ thị trường.
5.Biết kinh doanh, đầu cơ và đầu tư đa lớp tài sản tăng trưởng lợi nhuận trong mọi xu thế thị trường.
KAASH x B QUAN TRỌNG ĐẾN THẾ SAO?
Có một thực tế, khi bạn bước chân vào bất cứ lĩnh vực nào, bạn đều là con “cừu”, “nai”, con “gà” ngơ ngát vì vậy mà “bọn” cáo và sói chỉ có trực chờ làm thịt bạn chứ đời nào “cáo và sói” lại dạy bạn thành “cáo và sói” như họ. Khi bạn thành “cáo và sói” thì làm gì có thịt cừu, nai, gà để mà xơi?
Tài chính kinh doanh là nơi ngoạ hổ, tàng long của “giống ăn thịt”, họ chẳng có trách nhiệm gì với bạn ngoại trừ bạn phải có trách nhiệm với bản thân, tiền bạc, tài sản, sức khoẻ và gia đình bạn.
Chính vì vậy tôi vẫn luôn chia sẻ trong quá trình cầm tay chỉ việc: “Những cổ phiếu tôi chia sẻ thường tôi đã mua rồi vì vậy nó chỉ mang tính ví dụ, nếu bạn có quyết định mua, bạn phải tuân thủ theo kỹ luật cá nhân và của phương pháp để có vị thế tốt. Nếu quyết định mua và vị thế không tốt, bạn đừng nên mua vì bạn kiểu gì cũng cắt lỗ mà thôi”
Sơ sơ như vậy bạn đã có thể tưởng tượng ra đầu tư và kiếm tiền là kỹ năng: kỹ năng đầu tư, kỹ năng kiếm tiền.
Đã là kỹ năng, bạn phải luyện KAASH x B: Kiến thức, thái độ, hoạt động rèn luyện, kỹ năng, thói quen và niềm tin (bạn tự Google: KAASH x B )
Trong cụm từ này bạn thấy có 2 yếu tố: KAASH và B. Mỗi khi luyện thành công KAASH là bạn có tiền (CASH), có tiền khắc có sự tự tin nhưng quan trọng tiền trong lĩnh vực kỹ năng, đó là lòng tin. Có lòng tin vào bản thân là sự tự tin, có lòng tin vào kỹ năng của bản thân thì mới dám dấn thân, có lòng tin vào công việc với an tâm để chinh phục, có lòng tin vào nghề nghiệp mới xây được thương hiệu trong nghề, có lòng tin vào ngành, mới chia sẻ cho nhiều người cùng biết, có lòng tin vào xã hội, mới dám làm lớn, có lòng tin vào thế giới mới vươn cao, bay xa.
Nói vậy KAASH chỉ có thêm khi bạn ngày càng trưởng thành (ý là KAASH đã xác lập thì chẳng ai phế bạn được) nhưng mất B, có thể bạn sẽ mất tất cả bởi chỉ có chính bạn “tự phế” bạn khi bạn mất lòng tin vào bản thân.
Chính vì vậy, nhiều bạn biết là phù hợp với đầu tư nhưng vẫn chọn vừa kinh doanh, có cơ hội thì đầu cơ và đầu tư vẫn là cái đích đường dài cần hướng đến khi đã có sự chuẩn bị trên hành trình đầu tư trọn đời.
Nhà đầu tư thường dùng tài khoản có đuôi số 6 (dùng margin) để kinh doanh và đầu cơ và lấy lợi nhuận từ tài khoản số 6 này chuyển sang tài khoản số 1 (không dùng margin) để đầu tư và như vậy họ phải có 3 dòng chứng khoán: kinh doanh, đầu cơ và đầu tư.
Với 3 loại hình này, nhà đầu tư có điều kiện:
1.Thu nạp kiến thức để hiểu biết về lĩnh vực tham gia làm.
2.Có thái độ cầu tiến để học, nạp và hiểu kiến thức.
3.Mang kiến thức ra áp dụng hàng ngày và mỗi ngày.
4.Rèn được kỹ năng để thành người được việc.
5.Thường xuyên được việc sẽ gây nghiệm mà thành thói quen.
5 yếu tố này là KAASH.
6.Làm được khắc sẽ có lòng tin và kỹ năng. Chính là B. (Belief)
Đến đây bạn cũng đã dần hình dung ra câu chuyện vì sao rất nhiều người chọn công việc kinh doanh và đầu cơ chứng khoán.
Nói như vậy, các bạn cũng thấy công việc liên quan đến kỹ năng là bạn phải có luyện tập mới thành công. Luyện hay khổ luyện là tuỳ vào mỗi cá nhân lựa chọn:
“Khổ luyện” là do bạn tự đọc, tự hiểu, tự làm, tự luyện, chấp nhận những tổn thương, tổn thất đến 10.000h để thành kỹ năng bởi “bạn chẳng tin bố con thằng nào cả”. Điều này không gay gắt đâu bởi bạn thuộc nhóm gen người kỹ năng mà thôi nên chỉ tin vào nội lực, tự cường với lòng quyết tâm cao độ của sự bền gan và kiên trì của bản thân.
“Luyện” là bạn có 1 người đã khổ luyện rồi, khai nhãn lực cho bạn làm đủ những điều đúng với kỹ thuật ngắn và sắc xảo để bạn chỉ tập trung vào các kỹ thuật của kỹ năng: đơn giản, dễ hiểu, dễ làm và làm hiệu quả.
Chọn phương pháp nào cũng được miễn là phù hợp với bạn để nhanh thành công hơn và ít tổn thương và tổn thất hơn để tiến bộ nhanh hơn. Chính vì vậy từ ngàn đời trước, con người đã mở ra trường học và lò luyện võ nghệ.
NHÀ ĐẦU TƯ, HỌ LÀ AI?
1.Họ là người chuyên nghiệp được đào tạo bài bản, căn cơ ngay từ xuất phát điểm của nghề họ chọn cho một công việc trọn đời. Những cá nhân này họ tự làm
2.Họ là những người làm nghề và có thu nhập cao, rất cao từ chính nghề họ đang làm như: bác sỹ, kỹ sư, chuyên gia và dùng công cụ đầu tư để gia tăng tài sản đường dài. Những nhà đầu tư này cần 1 chuyên gia giỏi, có tâm và tầm nhưng bù lại chi phí phải cao mới mời được họ giúp.
Ở Châu Âu hay Úc Châu, mỗi gia tộc đôi khi phải chi 100.000 đô la hay Euro để thuê được chuyên gia quản lý gia sản và thuế.
3.Những cá nhân đã đạt tự do tài chính và nguồn thu từ tài sản đạt tự do tài chính giúp họ không còn bận tâm chuyện: cơm, áo, gạo, tiền hàng ngày nữa. Họ đầu tư và tránh xa mọi câu chuyện bẩn thỉu của thị trường mà ở đó con người chỉ biết mỗi có tiền và tiền để họ mưu cầu hạnh phúc của cuộc đời ngắn ngủi.
NHÀ KINH DOANH & ĐẦU CƠ, HỌ LÀ AI?
1.Người ngoại đạo, không có nền tảng và bắt đầu tìm hiểu nghề đầu tư tài chính…
2.Người từng bị lùa gà, úp bô khi tiến thân vào lĩnh vực toàn “cáo và sói”, họ không chịu thua, không bỏ cuộc bởi người ta làm được, mình cũng làm được việc đầu tư chứ không phải làm lùa gà, úp bô nhé.
3.Người có thu nhập nhưng không quá cao dù có dư muốn đi nhanh hơn. Họ thường chọn penny và Mid cap thay vì large cap nhưng người làm quỹ hay “lùa”.
4.Người từng bị đầu tư hành hạ khi kẹt dòng tiền trong một tài sản nào đó khi bị đóng băng gây đau.
5.Người chẳng tin bố con thằng nào cả, để ông tự làm, tự chịu.
…bạn đọc thêm những bài trước.
Đọc đến đây các bạn cũng thấy, nếu bạn chọn con đường từ kinh doanh đến đầu tư tài chính chứng khoán mới là con đường trọn đời cho nhà đầy tư bởi cái đích đến cuối cùng của con người là nhà đầu tư để mưu cầu hạnh phúc nhưng trên hành trình đó bạn phải trải qua một hành trình đa cảm xúc để cuối cùng bạn mới trân quý cảm giác an nhàn trong đầu tư trên hành trình mưu cầu hạnh phúc chứ chẳng phải tiền bạc mang lại sự hạnh phúc khi bạn đủ đầy.
“Con thuyền bạn đóng có thể đẹp nhưng chỉ có những con thuyền trải qua sóng gió của đại dương mới là những con thuyền ung dung trên biển tài chính đầy nghìn trùng sóng gió trọn đời nhà đầu tư. Khi bạn có đỗ thuyền ở bến bờ, cũng đừng mong nó sẽ bình an vì thuyền kia cũng không thể tránh được những cơn bão hung dữ của đại dương khi mùa bão kéo đến”
MIỄN TRỪ TRÁCH NHIỆM
Chúng tôi viết bài trên KAASH x B của cá nhân, không đại diện cho tổ chức.
Bạn đọc có thể tham khảo và bài cũng sẽ phù hợp với những cá nhân nhà đầu tư cùng ngôn ngữ và tư duy.
Chúng tôi ghi nhận những đóng góp ý kiến mang tính chia sẻ và góp ý nhưng xin đừng chia sẻ bài theo kiểu là bài viết mang tính khoa học thực tiển đại chúng bởi chúng tôi khác biệt với phần còn lại.
Chúng tôi không chịu trách nhiệm về việc các bạn đọc bài và hành động trên tư duy và KAASH x B khác biệt.
Việc viết miễn trừ luôn là một thái độ chúng tôi thể hiện trách nhiệm với cộng đồng và cũng mong đọc giả có trách nhiệm với chính bản thân.
KHUYẾN KHÍCH TRÁCH NHIỆM CỦA ĐỌC GIẢ
Chúng tôi luôn khuyến khích quý bạn đọc giả luôn phải làm những điều sau:
Đọc chậm, hiểu từ từ và luôn dùng tư duy tối thiểu để tự vấn bằng câu hỏi: “Điều này có lợi gì cho chính bản thân mình?”
Thân ái,
Nhà cố vấn già
Phan Lê Thanh Toàn
Nhà đầu tư lưu ý
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ