menu
24hmoney

Bài của Nguyễn Phương Nam

Pro
Fed đưa ra manh mối mới về con đường cắt giảm lãi suất
Cục Dự trữ Liên bang có thể sẽ tránh đưa ra tín hiệu về việc cắt giảm lãi suất sắp xảy ra trong tuần này, tập trung vào tình trạng lạm phát dai dẳng trong khi vẫn để mắt đến tỷ lệ thất nghiệp đang tăng chậm.
Ủy ban Thị trường mở Liên bang sẵn sàng giữ lãi suất ở mức 5,25% đến 5,5% tại cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày, mức cao nhất trong hai thập kỷ lần đầu tiên đạt được vào tháng Bảy. Quyết định lãi suất và dự báo kinh tế sẽ được công bố vào lúc 2 giờ chiều tại Washington. Chủ tịch Jerome Powell sẽ tổ chức họp báo 30 phút sau.
Các quan chức Fed không muốn giảm chi phí đi vay cho đến khi họ chắc chắn rằng lạm phát đang ở mức 2%, tỷ lệ mà họ cho là phù hợp với một nền kinh tế lành mạnh. Nhưng tỷ lệ thất nghiệp gần đây tăng lên mức cao nhất trong hai năm có nghĩa là họ sẽ cần phải cân bằng sự chú ý của mình vào cả giá cả và thị trường lao động.
Fed đưa ra manh mối mới về con đường cắt giảm lãi suất. Cục Dự trữ Liên bang có thể sẽ tránh đưa ra  ...
Dự báo tỷ lệ
Phố Wall sẽ tập trung vào dự báo lãi suất của các quan chức Fed - cái gọi là biểu đồ chấm - sẽ cho thấy ủy ban dự kiến ​​sẽ cắt giảm lãi suất bao nhiêu vào năm 2024 và 2025.
Hầu hết các nhà kinh tế được Bloomberg News khảo sát đều kỳ vọng các nhà hoạch định chính sách sẽ đưa ra ba đợt cắt giảm cho năm 2024 với động thái đầu tiên vào tháng 6, phù hợp với mức giá hiện tại của thị trường, mặc dù hơn một phần ba mong đợi hai hoặc ít hơn. Chủ tịch Fed Minneapolis, Neel Kashkari, cho biết ông đang xem xét giảm triển vọng cắt giảm lãi suất vào năm 2024 từ hai xuống còn một.
Một số nhà kinh tế, bao gồm cả Bloomberg Economics và JPMorgan Chase & Co., dự đoán FOMC có thể nâng triển vọng lãi suất quỹ liên bang dài hạn, phản ánh áp lực giá dai dẳng hoặc năng suất cao hơn. Ủy ban đã ước tính tỷ lệ đó ở mức 2,5% và bất kỳ mức tăng nào cũng có nghĩa là tỷ lệ sẽ ở mức cao lâu hơn trong tương lai.
Tuyên bố của FOMC
Ủy ban gần như chắc chắn sẽ giữ nguyên hướng dẫn về lãi suất, trong đó nói rằng việc giảm lãi suất sẽ không phù hợp cho đến khi họ tin tưởng hơn rằng lạm phát đang hướng tới mục tiêu 2% một cách bền vững.
Mô tả về thị trường lao động sẽ là đầu mối quan trọng để biết ủy ban đang cân nhắc các xu hướng việc làm như thế nào. Vào tháng 1, FOMC cho biết tỷ lệ thất nghiệp ở mức “thấp”. Theo các nhà kinh tế của Bank of America, với tỷ lệ thất nghiệp tháng 2 ở mức 3,9%, một lựa chọn sẽ là diễn đạt lại điều đó thành “tỷ lệ thất nghiệp đã tăng cao hơn nhưng vẫn ở mức thấp”.
Bảng cân đối kế toán
Fed đưa ra manh mối mới về con đường cắt giảm lãi suất. Cục Dự trữ Liên bang có thể sẽ tránh đưa ra  ...
Ủy ban dự kiến ​​tổ chức một cuộc thảo luận về bảng cân đối kế toán trị giá 7,5 nghìn tỷ USD, bảng cân đối kế toán này đang bị thu hẹp bằng cách cho phép một số chứng khoán đáo hạn mà không cần thay thế chúng, một quá trình được gọi là thắt chặt định lượng. Dự kiến ​​sẽ không có quyết định nào về việc giảm dần tốc độ thắt chặt tại cuộc họp này, nhưng Powell có thể cung cấp thông tin cập nhật về các cuộc đàm phán tại cuộc họp báo.
Nhiều nhà kinh tế kỳ vọng Fed sẽ công bố tốc độ thắt chặt chậm hơn vào tháng 6 và việc cắt giảm thực tế sẽ bắt đầu vào tháng 6 hoặc tháng 7. Họ kỳ vọng danh mục tài sản sẽ giảm xuống còn 6,7 nghìn tỷ USD vào tháng 12 năm 2025.
Họp báo
Powell, trong lời khai trước quốc hội trong tháng này, cho biết ngân hàng trung ương “không còn xa” mức độ tin cậy cần thiết vào lạm phát để bắt đầu hạ lãi suất. Quan điểm đó đáng khích lệ hơn hầu hết các đồng nghiệp của ông, những người đã nhấn mạnh rằng họ sẽ kiên nhẫn trong việc xem xét bất kỳ đợt cắt giảm lãi suất nào. Các báo cáo mới nhất về thước đo chính của lạm phát cơ bản, cái gọi là chỉ số giá tiêu dùng cốt lõi, đã củng cố thêm trường hợp thận trọng.
---------------------------------------------
Quan điểm đang hình thành rằng Fed sẽ cố gắng giữ lãi suất ở mức này để đánh giá những gì xảy ra với nền kinh tế, tức là lãi suất đỉnh cao sẽ được duy trì trong một thời gian dài. Do đó, việc cắt giảm lãi suất hiện đang được ước tính trong khoảng thời gian giữa năm 2024 sẽ được đưa ra.
Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...
Nhà đầu tư lưu ý
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ