menu
24hmoney

Bài của NTB Investment

Pro
Chứng khoán “phát quà” Noel?
Như vậy là chỉ còn chưa đầy 2 tuần, chúng ta sẽ bước sang năm mới 2024. Mỗi dịp cuối năm, không ít các nhà đầu tư chứng khoán lại mong ngóng có một con sóng tăng nhỏ của thị trường dựa theo 'hiệu ứng chốt NAV' và sóng 'ông già Noel'. Liệu năm nay thị trường có phát quà Noel cho nhà đầu tư?
Santa Claus Rally là gì?
Santa Claus Rally là một hiện tượng phổ biến trên thị trường tài chính khi mà thị trường chứng khoán liên tục tăng giá trong tuần cuối cùng của tháng 12 và 2 ngày giao dịch đầu tiên của năm mới. Gọi vui là quà tặng từ ông già Noel".
Hiện tượng này lần đầu được nhắc đến bởi Yale Hirsch, sau đó lại được đề cập tới trong cuốn sách Traders Almanac xuất bản năm 1972.
Nguyên nhân?
Hiệu ứng Santa Claus Rally trong chứng khoán xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau:
Các cá mập, nhà đầu tư lớn thường có xu hướng nghỉ dưỡng trong tuần cuối tháng 12, để lại thị trường cho các nhà đầu tư cá nhân – những người có xu hướng đầu tư dễ thở và lạc quan hơn.
Nhà đầu tư mua cổ phiếu trong giai đoạn này với kỳ vọng về Hiệu ứng Tháng Giêng – tức hiện tượng thị trường chứng khoán chuyển động theo chu kỳ và Tháng 1 thường là khoảng thời gian cổ phiếu tăng giá.
Một số lưu ý về hiện tượng Santa Claus Rally
Những nhà đầu tư thường có xu hướng theo dõi các vận động có tính chu kỳ của thị trường và tìm cách khai thác nó. Tuy nhiên, những xu hướng này vẫn có tính xác suất chứ hiếm khi đúng 100%, hiện tượng Santa Claus Rally cũng tương tự như vậy.
Nhà đầu tư cần kiểm soát rủi ro và lợi nhuận thông qua việc phân bổ nguồn vốn phù hợp và sử dụng các lệnh dừng lỗ/cắt lỗ nếu thị trường đi ngược lại dự đoán.
Hiện tượng Santa Claus Rally có thể phổ biến trong thị trường chứng khoán, nhưng việc lợi dụng nó để kỳ vọng đem lại lợi nhuận là điều phức tạp hơn nhiều. Nếu đánh lướt sóng, nhà đầu tư nên cân nhắc các yếu tố thị trường thời điểm đó, cũng như đưa ra các biện pháp phòng tránh rủi ro thích hợp để đảm bảo kế hoạch đầu tư của bản thân diễn ra thuận lợi nhất.
Thống kê lịch sử
+ Theo các nhà phân tích thị trường, từ năm 1969, Santa Claus Rally đã mang đến lợi nhuận trung bình trong những ngày này là 1,4% với xác xuất tăng khoảng 3/4 cho nhà đầu tư trên TTCK Mỹ.
+ Áp dụng cách tính của hiệu ứng Santa Claus Rally hay sóng “ông già Noel" bằng cách lấy 5 phiên cuối cùng của tháng 12 và 2 phiên đầu tiên của năm mới, trong 13 năm từ 2010-2022, Vn-Index có 10 năm tăng điểm và chỉ có 3 năm giảm điểm. Năm 2022, chỉ số tăng 5,96% chỉ sau 7 phiên giao dịch, mạnh nhất trong 13 năm. Tính trung bình 13 năm, lợi nhuận bình quân trong những ngày này là 2,11%
Chứng khoán “phát quà” Noel?. Như vậy là chỉ còn chưa đầy 2 tuần, chúng ta sẽ bước sang năm mới 2024.  ...
Trong bối cảnh các yếu tố vĩ mô trong và ngoài nước ủng hộ, nếu thị trường không có những biến động bất thường em kỳ vọng chúng ta vẫn sẽ có thể đón nhận một nhịp tăng vào tuần cuối tháng 12.
Nhà đầu tư lưu ý
10 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ