menu
24hmoney

Bài của Hoàng Tùng Thiện

Pro
Novaland chính thức công khai nguy cơ "vỡ nợ"!
Novaland chính thức công khai nguy cơ "vỡ nợ"!. Tối hôm qua, trang Zingnews đã đưa tin về việc Novaland  ...
Tối hôm qua, trang Zingnews đã đưa tin về việc Novaland gửi công văn tới Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đề nghị sớm được gỡ vướng cho 9 dự án ở Đồng Nai (1).
Trước tiên, khái niệm "vỡ nợ" không có trong bài viết của Zingnews. Khái niệm này cũng không nên chỉ được hiểu theo "vỡ nợ" thông thường về tài chính, cho dù tình huống này đủ gây nguy hiểm nhiều tổ chức và cá nhân liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp với Novaland. Nói cách khác, khái niệm "vỡ nợ" nên được hiểu theo nghĩa khái quát, và "căng" hơn, cho đến mức "ảnh hưởng đến ... uy tín của Việt Nam" - như trích nguyên văn ở cuối bài viết.
Có lẽ bạn đã tham khảo một bài viết khác cách đây 2 ngày về suy đoán rằng khả năng những vướng mắc dự án Novaland thuộc thẩm quyền của Quốc hội, nghĩa là vượt thẩm quyền của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ. Dường như suy đoán vừa nêu đã được chứng minh về thực tế. Đó là lý do tại sao Novaland đã gửi công văn tới Uỷ ban Thường vụ Quốc hội.
Xem chi tiết bài báo nêu trên, chúng ta thấy rằng vướng mắc nằm ở quy hoạch. Cụ thể hơn, dường như quy hoạch của dự án mà Novaland đang triển khai không phù hợp với quy hoạch quốc gia. Chúng ta biết rằng thẩm quyền phê duyệt quy hoạch quốc gia thuộc Quốc hội theo Khoản 1, Điều 34, Luật quy hoạch (2).
Cũng theo bài báo, có vẻ trách nhiệm đối với nguy cơ "vỡ nợ" ở đây được Novaland chỉ rõ thuộc "thiếu sót" của "các cơ quan chức năng và UBND tỉnh Đồng Nai" - trích từ bài báo.
Từ đây, có thể xem rằng Novaland đã chính thức công khai nguy cơ "vỡ nợ". Tuy nhiên, sẽ có nhiều vấn đề liên quan đến "vỡ nợ" và "vướng mắc" về quy hoạch, cũng như trách nhiệm của các bên liên quan đối với từng vấn đề.
Chúng ta sẽ phân tích chi tiết hơn ở các bài viết sau. Nhưng có vẻ Novaland và nhiều cá nhân, tổ chức có liên quan trực tiếp và gián tiếp sẽ phải trải qua giai đoạn "đầy sóng gió" trong những tháng tiếp theo.
(1) https://zingnews.vn/novaland-de-nghi-go-vuong-khan-cap-cho-cac-du-an-o-dong-nai-post1426150.html
(2) https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Xay-dung-Do-thi/Luat-quy-hoach-322935.aspx
Nhà đầu tư lưu ý
5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ