menu
24hmoney

Bài của Csg Tuyen

Pro
Nhận định thị trường tuần tới (27 - 31/3)
Chỉ số VNI đóng cửa phiên cuối tuần tại 1046 điểm, tăng nhẹ so với tuần trước với thanh khoản ở mức thấp. Đi ngang vẫn được coi là một tuần giao dịch thành công bởi thị trường tài chính thế giới vẫn còn rất nhiều bất ổn.
Ngân hàng số 2 của Thuỵ Sỹ là Credit suisse đã chấp nhận bán mình với giá rẻ bèo 3.2 tỉ mỹ kim so với con số đỉnh cao 100 tỉ USD vào năm 2007. Gã khổng lồ chuyên thu xếp các thương vụ huy động vốn cho các doanh nghiệp Việt Nam đã chính thức bị xóa sổ.
Khi lạc quan thăng hoa thì những ai lớn nhất, nhanh nhất sẽ được hưởng lợi và bùng nổ. Nhưng khi bi quan, bất ổn thì yếu tố cẩn trọng, an toàn sẽ được đề cao. To hay nhỏ không quan trọng, đôi khi khủng long sẽ là đối tượng bị huỷ diệt đầu tiên khi thiên tai tới.
Các yếu tố ngoại cảnh đang cản trở đà tăng của thị trường vì lúc này dù chỉ số VNI đang rất muốn tiến đến 1.100 nhờ các yếu tố hỗ trợ từ vĩ mô trong nước. Lãi suất đang giảm dần, lãi suất liên ngân hàng đã giảm về trước giai đoạn gay gắt cho thấy tình hình đã ổn định hơn rất nhiều.
Các doanh nghiệp bất động sản bước đầu đã dàn xếp với các trái chủ để hoán đổi hoặc giãn thời gian thanh toán trái phiếu. Dù thích hay không thì đây là biện pháp duy nhất trong lúc này giúp các các doanh nghiệp tránh rơi vào tình trạng phá sản kỹ thuật, các ngân hàng không gia tăng nợ xấu và không tạo ra khủng hoảng dây chuyền.
Cổ phiếu VPB là điểm sáng trong tuần với đà tăng tương đối tốt kèm theo thanh khoản ở mức rất cao. Tất nhiên là nhờ thương vụ bán cổ phần với giá rất cao vượt 32 so với thị giá 20 hiện nay. Kéo theo đó là cổ phiếu VCI cũng rất tích cực khi nhận hoa hồng 1% cho thương vụ tư vấn trên.
Ngoài ra, VHM tăng rất mạnh nhờ thông tin bán một phần quỹ đất trị giá 1.5 tỉ USD cho ông lớn CapitaLand của Singapore. Qua đó cho thấy các doanh nghiệp của Việt Nam vẫn có giá trị rất cao trong mắt khối ngoại. Bất chấp thị trường ảm đạm, cổ phiếu giá rẻ nhưng giá trị thật có lẽ phải cao hơn 50% so với hiện nay.
Túm cái váy lại, đây là thời điểm tuyệt vời để mua vào những cổ phiếu tốt với mức giá hời dành cho những tín đồ theo trường phái đầu tư vĩnh hằng của huyền thoại Warren Buffett.
Chỉ số VNI đang bị kìm kẹp bởi vùng giá quanh 1.050 (cũng là đường MA50) trong nhiều tuần lễ. Khả năng vượt mức này là 50/50 nhưng cá nhân người viết lạc quan hơn và cho rằng sẽ vượt lên trên để tiến đến sát 1.100 trong thời gian tới.
Trong ngắn hạn, VNI biến động trong vùng [1.100 - 1.000], cận dưới khả năng sẽ trụ vững trước sóng gió nhưng kháng cự 1.100 cũng không dễ để vượt qua. Chiến lược hợp lý là bán khi tiến đến 1.100 và mua khi giá hợp lý như lúc này hoặc khi giảm về 1.000.
Kết luận: xu hướng thị trường ổn định và chưa thực sự rõ ràng. Nhưng vẫn có thể lướt sóng vài cổ phiếu có tín hiệu tích cực có tin hỗ trợ tốt như VPB, VCI, CTD, POW… (phân tích chi tiết các cổ phiếu này sẽ được cập nhật sau).
Nhà đầu tư lưu ý
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ