menu
24hmoney

Bài của Đăng Bách

Tại sao trong năm 2023 nhà đầu tư cũng như giới phân tích đều dành sự chú ý đặc biệt đến 3 chữ "ĐẦU TƯ CÔNG"?
Để trả lời câu hỏi trên, trước tiên ta nên hiểu về ĐẦU TƯ CÔNG là gì?
Đầu tư công là hoạt động đầu tư của Nhà nước vào các chương trình, dự án, cơ sở hạ tầng như bệnh viện, trường học, đường xá.
Đầu tư công là 1 trong 4 biến để phát triển GDP của một quốc gia. Với Việt Nam, GDP được chính phủ đặt ra trong năm 2023 là 6,5%. Vậy làm sao để đạt được mức tăng trưởng đấy?
Nhìn vào công thức tính thì GDP = C + G + I + X - M
Trong đó:
C là tiêu dùng của hộ gia đình và các cá nhân (Consumption)
I là đầu tư của doanh nghiệp (Investment)
G là chi tiêu chính phủ (Government spending)
X là xuất khẩu (Exports)
M là nhập khẩu (Imports)
Với bối cảnh hiện tại
Chỉ số tiêu dùng của hộ gia đình đang bị ảnh hưởng bởi lạm phát tăng làm giảm sức mua và tạo căng thẳng tài chính cho người dân. (C tăng trưởng chậm)
Đầu tư của doanh nghiệp bị tác động từ lãi suất tăng làm chi phí vay vốn của các công ty và cá nhân cũng tăng lên, các dự án đầu tư trở nên đắt đỏ hơn và khó có thể đạt được lợi nhuận cao, do đó các công ty và cá nhân quyết định hạ giảm đầu tư hoặc chậm lại các dự án đầu tư mới và thay vào đó, tập trung vào tiết kiệm tiền hoặc thanh toán nợ. (I chậm tăng trưởng).
Về tình hình xuất và nhập khẩu của Việt Nam bị ảnh hưởng trực tiếp từ vĩ mô thế giới. Với những bất ổn xung quanh các vấn đề kinh tế suy thoái và chính sách thắt chặt và chiến tranh Nga - Ukraine làm giảm đáng kể nhu cầu tiêu dùng ở các thị trường lớn như Mỹ, Châu Âu,….(X - N tăng trưởng chậm).
Riêng biến số cuối cùng là Đầu tư của chính phủ, được phụ thuộc hoàn toàn vào quyết định của Chính phủ. Trong môi trường triển vọng vĩ mô bất ổn như năm 2023, các mảng đóng góp chính vào GDP như tiêu dùng đầu tư hay xuất khẩu đều chịu tác động tiêu cực. Để hoàn thành mục tiêu tăng trưởng GDP 6.5% do Quốc hội đề ra, việc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công là bức thiết, thậm chí phải giải ngân cả khoản vốn thặng dư dồn nến 3 - 5 năm trước để tạo động lực mạnh mẽ cho nền kinh tế bước qua giai đoạn khó khăn toàn cầu. Từ đó ta có thể hiểu ĐẦU TƯ CÔNG chính là điểm sáng trong năm nay.
Cập nhật thêm thông tin và kiến thức đầu tư mời anh,chị tham gia group tư vấn của em ạ
https://zalo.me/g/fytbva195
Tại sao trong năm 2023 nhà đầu tư cũng như giới phân tích đều dành sự chú ý đặc biệt đến 3 chữ "ĐẦU  ...
Nhà đầu tư lưu ý
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ