menu
24hmoney

Bài của Nguyễn Phương Nam

Pro
"Nợ ẩn" 7 nghìn tỷ đô la của Trung Quốc đang trở thành tâm điểm
Trong khi sự lạc quan đối với Trung Quốc đang tăng lên trong bối cảnh nền kinh tế mở cửa trở lại, thì việc cơ cấu lại khoản vay gần đây của một phương tiện tài chính của chính quyền địa phương đã làm sáng tỏ khoản nợ “ẩn” trị giá 7 nghìn tỷ đô la này. Trong khi nhóm người đi vay này chưa bao giờ vỡ nợ, thị trường bắt đầu lo lắng, xa lánh một số người đi vay yếu hơn.
Với việc Bắc Kinh xoay trục về các chính sách quan trọng, một sự phục hồi theo chu kỳ dường như đang diễn ra. Nhưng các vấn đề về cấu trúc - chẳng hạn như gánh nặng nợ nần của chính quyền địa phương - vẫn chưa biến mất. Vào ngày 30 tháng 12, Tập đoàn xây dựng cầu đường Zunyi từ tỉnh Quý Châu, một trong những khu vực nghèo nhất, đã gia hạn các khoản vay ngân hàng trong hai thập kỷ. Nó cam kết tôn trọng các khoản thanh toán trên trái phiếu của mình.
Việc tái cấu trúc đã gây ra một sự chú ý giữa những người tham gia thị trường. Các phương tiện tài chính của chính quyền địa phương, hay LGFV, chủ yếu được giao nhiệm vụ xây dựng các dự án cơ sở hạ tầng. Họ cho phép chính quyền địa phương huy động tiền mà không có khoản nợ nào xuất hiện trên bảng cân đối kế toán của chính phủ. Các khoản nợ "ẩn" và nợ tiềm ẩn này đã tăng lên 47 nghìn tỷ Nhân dân tệ (7 nghìn tỷ USD và 39% GDP) vào tháng 9, tăng từ 20 nghìn tỷ Nhân dân tệ vào cuối năm 2016 .
"Nợ ẩn" 7 nghìn tỷ đô la của Trung Quốc đang trở thành tâm điểm. Trong khi sự lạc quan đối với Trung  ...
Cho đến nay, những người đi vay nhà nước đầy rủi ro này – với nhận thức về sự bảo đảm ngầm từ chính quyền địa phương – đã tránh được tình trạng vỡ nợ trên thị trường trái phiếu công. Nhưng doanh số bán đất sụt giảm và các khoản chi lớn do Covid gây ra làm suy yếu tài chính của chính quyền địa phương và đặt ra câu hỏi về khả năng chi trả của họ, như việc tái cấu trúc của Zhunyi đã thể hiện.
Các nhà đầu tư đã thể hiện một số lo ngại về lĩnh vực này, tránh xa trái phiếu LGFV và muni yếu hơn.
Hình 2: Quý Châu đã bị loại khỏi thị trường muni, với tỷ lệ phát hành giảm.
"Nợ ẩn" 7 nghìn tỷ đô la của Trung Quốc đang trở thành tâm điểm. Trong khi sự lạc quan đối với Trung  ...
Minh họa 3: Chênh lệch chênh lệch giữa trái phiếu LGFV 5 năm được xếp hạng AA và AAA đã tăng lên mức cao nhất kể từ năm 2018 .
"Nợ ẩn" 7 nghìn tỷ đô la của Trung Quốc đang trở thành tâm điểm. Trong khi sự lạc quan đối với Trung  ...
Trái phiếu LGFV - được gọi là "chengtou zhai" hay "nợ đầu tư thành phố" - rất lớn, chiếm khoảng một phần ba tổng số trái phiếu phát hành. Sự căng thẳng ở đó có thể dễ dàng lan sang phần còn lại của thị trường tín dụng.
Hơn nữa, việc họ không có khả năng vay có thể làm giảm chi tiêu của chính quyền địa phương. Các khoản lỗ tại LGFV cũng có thể làm tăng các khoản nợ xấu tại các ngân hàng cho họ vay.
Ít ai mong đợi một cuộc khủng hoảng toàn diện. Như nhà kinh tế David Qu của Bloomberg đã lưu ý, nhiều LGFV đã đa dạng hóa khỏi các hoạt động kinh doanh liên quan đến bất động sản và chính phủ, và những công ty vẫn dựa vào tài chính của chính quyền địa phương có thể sẽ nhận được viện trợ chính thức dưới một hình thức nào đó trong thời kỳ khủng hoảng.
Tuy nhiên, khoản nợ tiềm ẩn này vẫn được gọi là “tê giác xám” — một mối đe dọa rủi ro cao thường bị bỏ qua cho đến khi quá muộn. Theo cách nói của Wolfe, việc tái cơ cấu nợ của Quý Châu chỉ là “phần nổi của tảng băng chìm”.
----------------------------------------------------------------------------------------------
Trong chu kỳ kinh tế, dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Lạm phát vẫn cao mà suy thoái đã trông thấy. Thị trường hàng hoá đang mang lại những cơ hội rất lớn. Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...
Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương để tận dụng cơ hội hiện nay. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 . Liên hệ với tôi để hợp tác và nhận các tư vấn tốt nhất về thị trường hàng hoá ( Chi tiết dưới phần Comment )
Nhà đầu tư lưu ý
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ