menu
24hmoney

Bài của Duong Duc Thang

Nga có thể nhận được sự hỗ trợ cần thiết để làm rung chuyển thị trường khí đốt của Trung Á không?
Nga đang đề xuất một cuộc cải tổ lớn trên thị trường khí đốt tự nhiên của Trung Á.
Mặc dù Kazakhstan và Uzbekistan có trữ lượng khí đốt đáng kể, nhưng họ đã bị thiếu hụt do nhu cầu tăng cao.
Các quốc gia quanh Trung Á đều đang cạnh tranh cho các dự án của riêng họ trong khu vực
Nga có thể nhận được sự hỗ trợ cần thiết để làm rung chuyển thị trường khí đốt của Trung Á không?. Nga  ...
Tầm nhìn của Turkmenistan về một đường ống dẫn khí đốt xuyên Afghanistan tới Pakistan và Ấn Độ có thể được đưa ra một cách rất phức tạp.
Với việc châu Âu dần dần giảm mua khí đốt của Nga, Moscow đang trở nên sáng tạo hơn trong cách bán nhiên liệu của mình.
Vào cuối tháng 11, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Kazakhstan, Kassym-Jomart Tokayev, được cho là đã thảo luận về việc thành lập một “liên minh khí đốt ba bên” cũng bao gồm cả Uzbekistan. Mặc dù Kazakhstan và Uzbekistan có trữ lượng khí đốt đáng kể của riêng mình, nhưng họ đã bị thiếu hụt do nhu cầu tăng cao, vì vậy ý ​​tưởng là bù đắp sự thiếu hụt bằng nhập khẩu của Nga. Đề xuất vẫn còn chắc chắn trên bảng vẽ, nhưng các chuyên gia trong ngành hiện đang thảo luận về những cách sắp xếp này có thể được mở rộng hơn nữa.
Trong một cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn nhà nước Nga TASS, Alexei Grivach, phó giám đốc Quỹ An ninh Năng lượng Quốc gia, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Moscow, cho rằng một khi khí đốt được bơm xuống Kazakhstan và Uzbekistan, điều đó cũng sẽ có ý nghĩa. Để xem xét người mua ở Pakistan và Ấn Độ. Làm điều đó sẽ đòi hỏi phải xây dựng các đường ống dẫn mới, từ Uzbekistan đến Afghanistan, hoặc hỗ trợ cho dự án TAPI xuyên Afghanistan.
Tất cả những ý tưởng này hiện vẫn còn mơ hồ và chúng ít quan tâm đến những hạn chế về cơ sở hạ tầng hiện tại và tương lai, nhưng chúng có thể được xem xét bởi một Turkmenistan đang chật vật tìm kiếm nguồn tài trợ ngay lập tức cho TAPI.
Các loại đối thoại diễn ra giữa các quan chức ở Nga, Trung Á và Iran cho thấy rõ ràng một sự tái cấu trúc lớn của thị trường khí đốt khu vực là tất nhiên.
Vào ngày 28 tháng 11, hãng thông tấn nhà nước IRNA của Iran đã đưa tin về việc Nga đã đồng ý về nguyên tắc cung cấp khí đốt cho Iran để chuyển tiếp tới Pakistan. Moscow đã cam kết như một phần mở rộng của thỏa thuận đó để xây dựng các đường ống dẫn giữa Iran và Pakistan cần thiết để thực hiện các chuyến giao hàng đó. IRNA đưa tin, khí đốt của Nga sẽ đến Iran thông qua Azerbaijan hoặc Turkmenistan, mà không nói rõ họ lấy thông tin từ đâu.
Tuy nhiên, một đường ống dẫn dầu Iran-Pakistan trong tương lai về mặt lý thuyết có thể tạo ra sự cạnh tranh không thoải mái với TAPI, vì vậy vẫn còn phải xem Turkmenistan sẽ sẵn sàng hỗ trợ đến mức nào trong bất kỳ vấn đề nào trong số này.
Điều đó nói rằng, những diễn biến khác chỉ ra rằng Ashgabat hiện chỉ nhìn thấy những kết quả tích cực trong việc đối phó với Tehran về các vấn đề năng lượng. Thật vậy, chỉ để làm phức tạp thêm vấn đề, Turkmenistan và Iran đang thảo luận riêng rẽ về cách tăng cường vận chuyển khí đốt từ nước này sang nước kia – tất cả đều là một phần của thỏa thuận hoán đổi với Azerbaijan. Vào ngày 30 tháng 11, Bộ trưởng Năng lượng Iran Ali Akbar Mehrabian đã gặp Tổng thống Turkmenistan Serdar Berdymukhamedov để hội đàm tại Ashgabat. Không có chi tiết chắc chắn nào về việc trao đổi được tiết lộ, nhưng trang web của chính phủ Turkmenistan đã trích dẫn Berdymukhamedov nói một cách tán thành về “các cơ hội thuận lợi… trong lĩnh vực vận chuyển và vận chuyển năng lượng”.
Trong khi đó, chế độ Taliban ở Afghanistan rất muốn TAPI được thành lập và hoạt động càng sớm càng tốt. Bộ trưởng mỏ và dầu khí của Tiểu vương quốc Hồi giáo soi-disant, Shahabuddin Delawar, đã đưa ra quan điểm mạnh mẽ trong cuộc họp ở Kabul với người đứng đầu tập đoàn TAPI có trụ sở tại Turkmenistan, Muhammetmyrat Amanov, hãng tin Ariana của Afghanistan đưa tin vào ngày 1 tháng 12 .
Delawar được dẫn lời nói: “Vì Afghanistan đang ở trong tình trạng an ninh tốt, chúng ta nên tận dụng cơ hội này và bắt đầu công việc thực tế của dự án TAPI càng sớm càng tốt với sự hợp tác của Afghanistan và Turkmenistan”.
Và hướng Tây cũng không thể quên. Xuất khẩu khí đốt theo cách đó sẽ cần sự tham gia tích cực của Azerbaijan và Thổ Nhĩ Kỳ. Khi điều đó xảy ra, ngày giờ đã được ấn định cho hội nghị thượng đỉnh ba bên của các nguyên thủ quốc gia: Các nhà lãnh đạo sẽ gặp nhau vào ngày 13-14 tháng 12 tại thị trấn nghỉ dưỡng Awaza ở Caspian.
--------------------------
Link chi tiết: https://vcinews.com/putin-thuc-day-thanh-lap-mot-lien.../
• Hotline: 084.75.555.75
Link mở TK online: https://hct.vn/motk?mid=01201209
Hỗ trợ: hotro.vcinews@gmail.com
Room cộng đồng: https://t.me/+jA6YrGbuoJ02MWNl
Nhà đầu tư lưu ý
11 Yêu thích
1 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ