menu
24hmoney

Bài của Huy Cường Vndirect

Pro
Điều gì khiến Fed chưa thể giảm tốc trong cuộc chiến chống lạm phát?
Từ nào có thể dùng để miêu tả về Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell ở thời điểm hiện tại? “Một vận động viên đang chạy nước rút” – khi ông cố gắng thúc đẩy một cuộc chiến chống lạm phát đồng thời vẫn phải đảm bảo nền kinh tế hạ cánh mềm.
Ở bối cảnh hiện tại: chính sách tiền tệ trong thời kỳ lạm phát tăng vọt, tăng trưởng kinh tế cao ngất ngưởng và nỗi lo sợ về những bất ổn có thể leo thang bất cứ lúc nào. Powell chính xác là vận động viên trong giai đoạn này và ông phải đảm bảo mọi thứ diễn ra suôn sẻ.
Bởi vì nếu mọi thứ không ổn, các chính sách và quan điểm Fed đưa ra có thể chệch hướng hoàn toàn.
Joseph Brusuelas, nhà kinh tế trưởng Hoa Kỳ tại RSM cho biết: “Fed phải cố gắng hạ cánh. Vấn đề mất việc làm và chi tiêu giảm khiến người dân phải tiết kiệm để có thể trang trải cuộc sống”.
Người tiêu dùng bị áp lực bởi giá cả liên tục tăng cao và đã phải tiết kiệm để bù đắp chi phí.
Theo Cục Phân tích Kinh tế, tỷ lệ tiết kiệm cá nhân chỉ là 3,5% vào tháng 8. Tỷ lệ này chỉ cao hơn mức 3% vào tháng 6, mức thấp nhất trong 14 năm, kể từ những ngày đầu của cuộc khủng hoảng tài chính.
Giá các mặt hàng hàng ngày đã tăng đột biến. Trứng đã tăng 40% so với một năm trước vào tháng 8, bơ và bơ thực vật tăng gần 30% và xăng, ngay cả khi giảm 10,6% trong tháng, vẫn cao hơn 25% so với cùng thời điểm năm 2021.
Hậu quả của việc không kiểm soát được các chính sách hiện tại có thể rất nghiêm trọng, bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra nếu Fed đi quá xa trong nhiệm vụ lấy lại sự ổn định giá cả cho nền kinh tế Hoa Kỳ.
Brusuelas cho biết một tình huống xấu nhất, tỷ lệ thất nghiệp có thể sẽ ở mức 5,5% và 3,5 triệu việc làm bị mất do các công ty phải sa thải công nhân để đối phó với sự suy giảm kinh tế và chi phí cũng sẽ tăng nếu lạm phát tiếp tục tăng.
Nguy cơ thất bại
Hiện tại, nền kinh tế vẫn có khả năng tiến tới một cuộc suy thoái. Câu hỏi đặt ra là kết cục có thể tồi tệ đến mức nào nếu như suy thoái thật sự xảy ra?
"Vấn đề không phải là chúng ta có rơi vào suy thoái hay không, mà là thời điểm xảy ra suy thoái và tác động của suy thoái", Brusuelas nói. “Theo tôi, nền kinh tế sẽ bước vào thời kỳ suy thoái vào quý 2 năm 2023”.
Fed không thể tiếp tục tăng lãi suất khi nền kinh tế suy yếu. Lãi suất phải tăng lên cho đến khi đạt đến trạng thái cân bằng, đồng thời khiến nền kinh tế chậm lại đủ để điều chỉnh sự lệch pha cung / cầu nhiều mặt nhưng không quá lớn để gây ra các tác động sâu sắc hơn. Theo triển vọng gần đây nhất của Fed, các nhà hoạch định chính sách dự kiến ​​sẽ tiếp tục tiến tới năm 2023, với mức lãi suất chuẩn khoảng 1,5 điểm phần trăm so với mức hiện tại.
"Nếu FED tiếp tục tăng lãi suất quá mức, nền kinh tế sẽ bước vào một cuộc suy thoái nghiêm trọng hơn nhiều với tỷ lệ thất nghiệp cao hơn", Brusuelas nói.
Việc Fed đi quá xa và kìm hãm nền kinh tế quá mạnh mẽ là nỗi sợ hãi chính của các nhà phê bình thuộc ngân hàng trung ương.
Họ nói rằng có những dấu hiệu hữu hình cho thấy mục tiêu tăng lãi suất lên đến 3 điểm phần trăm vào năm 2022 đã hoàn thành và Fed hiện có thể tạm dừng tăng để lạm phát giảm và nền kinh tế phục hồi, có thể với tốc độ khá chậm.
James Paulsen, chiến lược gia đầu tư tại The Leuthold Group, cho biết: “Fed có thể từ bỏ việc tăng lãi suất ngay hôm nay và lạm phát sẽ trở lại mức có thể chấp nhận được vào mùa xuân tới”. “Tôi thực sự nghĩ rằng cuộc chiến chống lạm phát đã thắng. Cũng có thể là chưa".
Paulsen xem xét những thứ như giá hàng hóa giảm, lượng ô tô đã qua sử dụng và hàng hóa nhập khẩu. Ông cũng cho biết giá các mặt hàng liên quan đến công nghệ đang giảm, trong khi tồn kho bán lẻ đang tăng.
Về thị trường việc làm, ông cho biết cán cân tăng trưởng biên chế trong năm nay đến từ phía cung của nền kinh tế mà Fed muốn kích thích, chứ không phải từ phía cầu vốn đã thúc đẩy bùng nổ lạm phát.
Paulsen nói: “Nếu muốn, họ có thể gây ra một cuộc suy thoái không cần thiết. Tôi chỉ không biết tại sao họ lại muốn làm điều đó".
Paulsen không phải là người duy nhất đưa ra những lời chỉ trích. Có những lời kêu gọi lan rộng khắp Phố Wall yêu cầu ngân hàng trung ương giảm bớt việc thắt chặt chính sách của mình và theo dõi nền kinh tế phát triển như thế nào từ thời điểm này.
Christopher Harvey, người đứng đầu bộ phận chiến lược vốn cổ phần của Wells Fargo cho biết thông điệp của Fed, đặc biệt là từ Chủ tịch Jerome Powell, rằng họ sẵn sàng gây ra “một số nỗi đau” cho nền kinh tế đang được hiểu là ngân hàng trung ương sẵn sàng tiếp tục thắt chặt “cho đến khi có điều gì đó xảy ra”.
“Điều đáng lo ngại là sự suy giảm rõ rệt của các tín hiệu thị trường chứng khoán khi Fed tiến tới mục tiêu lạm phát 2%”, Harvey nói trong một lưu ý khách hàng. “Do đó, những tín hiệu sẽ cần phải rõ ràng hơn nữa (tức là cổ phiếu thậm chí thấp hơn và chênh lệch giá rộng hơn) trước khi Fed phản ứng. Điều này cũng ngụ ý rằng cuộc suy thoái có thể sẽ kéo dài / nghiêm trọng hơn so với các nguyên tắc cơ bản hiện tại và rủi ro thị trường cho thấy".
Áp lực chi phí
Liên hợp quốc đã đưa ra một báo cáo của cơ quan hôm thứ Hai, trong đó Hội nghị Liên hợp quốc về Thương mại và Phát triển đã cảnh báo về những tác động mà việc tăng lãi suất có thể gây ra trên toàn cầu.
“Các hành động hiện nay đang gây ra nhiều tác động ở khắp mọi nơi, đặc biệt là ở các nước đang phát triển. Chúng ta phải thay đổi hướng đi”, Tổng thư ký UNCTAD Rebeca Grynspan phát biểu trong một cuộc họp báo ở Geneva, theo Reuters.
Tuy nhiên, dữ liệu cho thấy Fed vẫn còn nhiều việc phải làm.
Báo cáo chỉ số giá tiêu dùng sắp tới dự kiến ​​cho thấy chi phí sinh hoạt tiếp tục leo thang trong tháng 9. Công cụ theo dõi Nowcast của Cleveland Fed về các mặt hàng trong rổ hàng hóa và dịch vụ mà Cục Thống kê Lao động sử dụng để tính toán chỉ số CPI đang cho thấy mức tăng 0,5% nữa không bao gồm thực phẩm và năng lượng, tốt với tốc độ tăng 6,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Bao gồm cả thực phẩm và năng lượng, CPI tiêu đề dự kiến ​​sẽ tăng lần lượt 0,3% và 8,2%.
Trong khi các nhà phê bình cho rằng những dữ liệu đó không còn quá quan trọng, Fed phải đối mặt với hậu quả sau khi đã bỏ qua lạm phát ngay từ ban đầu vào hơn một năm trước.
Điều đó đặt ra gánh nặng trở lại cho các nhà hoạch định chính sách trong việc tiếp tục thắt chặt để tránh một kịch bản như những năm 1970 và đầu những năm 80, khi Chủ tịch Paul Volcker khi đó đã kéo nền kinh tế vào một cuộc suy thoái khó khăn để ngăn chặn lạm phát.
Steve Blitz, nhà kinh tế trưởng tại TS Lombard, cho biết: “Đây không phải là những năm 70, vì rất nhiều lý do. Nhưng tôi cho rằng họ vẫn đang lạc quan quá mức khi cho rằng lạm phát sẽ tự giảm tốc”.
Về phần mình, các quan chức Fed vẫn giữ vững quan điểm rằng họ sẵn sàng làm bất cứ điều gì cần thiết để ngăn chặn đà tăng giá.
Chủ tịch Fed San Francisco Mary Daly đã nói một cách dứt khoát về những hậu quả của lạm phát đối với con người.
“Hiện tại, nỗi đau mà tôi nghe thấy, nỗi đau mà mọi người đang nói với tôi về những gì họ đang trải qua, là do lạm phát”, bà nói trong một buổi nói chuyện tại Hội đồng Quan hệ Đối ngoại. "Họ đang lo lắng về cuộc sống hàng ngày của họ".
Để giải quyết cụ thể vấn đề tiền lương, Daly cho biết một người đã nói với bà rằng: “Tôi đang phải làm việc chăm chỉ nhất có thể nhưng giá cả hiện tại vẫn khiến tôi quá áp lực”.
Nhà đầu tư lưu ý
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ