menu
24hmoney

Bài của TuấnAnh TVI

Pro
2 DOANH NGHIỆP DẦU KHÍ '' HÉ LỘ '' KQKD QUÝ III CỰC KHỦNG
2 DOANH NGHIỆP DẦU KHÍ '' HÉ LỘ '' KQKD QUÝ III CỰC KHỦNG. Kết thúc quý III, một số doanh nghiệp đã  ...
Kết thúc quý III, một số doanh nghiệp đã hé lộ kết quả ước tính quý này cũng như 9 tháng đầu năm 2022.
Hai doanh nghiệp dầu khí đầu ngành là PV GAS và BSR đều ghi nhận kết quả tích cực. Đại diện PV GAS ước tính trong 9 tháng đầu năm, công ty ghi nhận 76.500 tỷ đồng doanh thu, tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận trước thuế là 14.000 tỷ đồng, tăng 61,8%. Nhưng nếu so với lần lượt hai quý đầu năm, đây là giai đoạn có kết quả thấp nhất cả về doanh thu và lợi nhuận của tổng công ty khi giai đoạn này giá dầu đã điều chỉnh về dưới mốc 100 USD/thùng.
Tuy nhiên nhìn chung cho cả năm 2022, ban lãnh đạo PV GAS ước tính doanh thu và lợi nhuận trước thuế sẽ lần lượt đạt 100.000 tỷ đồng và 15.500 tỷ đồng, tương ứng tăng 26,6% và tăng 38,4% so với kết quả năm ngoái, khi năm 2021 giá dầu dưới 65 USD/thùng..
Đối với CTCP Lọc hoá dầu Bình Sơn (Mã: BSR), giá dầu vẫn neo ở mức cao tiếp tục là yếu tố hỗ trợ cho đơn vị quản lý Nhà máy lọc dầu Dung Quất trong quý III cũng như 9 tháng đầu năm.
Ba quý vừa qua, BSR ước tính tổng doanh thu đạt hơn 125.000 tỷ đồng, tăng 88% so với cùng kỳ, đồng thời đóng góp vào ngân sách Nhà nước gần 14.000 tỷ đồng. So với kế hoạch doanh thu cả năm là 91.411 tỷ đồng, BSR đã vượt 36% chỉ tiêu. Tính riêng trong quý III, BSR thu về khoảng 37.826 tỷ đồng, gấp 2,14 lần kết quả doanh thu quý III/2021.
Kết quả tăng trưởng của BSR đã được Tổng Giám đốc công ty dự báo trước với lợi nhuận quý III vẫn sẽ tốt, khi yếu tố crack margin (chênh lệch giá giữa sản phẩm lọc và dầu thô) tương đối cao bất thường so với các năm trước.
Sở dĩ crack margin cao bất thường trong năm vừa rồi do tác động của dịch COVID-19 đã có một số nhà máy lọc dầu lớn trên thế giới dừng hoạt động, cộng thêm tác động của chuyển dịch năng lượng, do đó chiến lược đầu tư của các nước cũng thay đổi. Họ sẽ tập trung đầu tư các năng lượng mới và do biến động địa chính trị tạo nên thiếu hụt nguồn cung ở một số khu vực tại một số thời điểm. Từ đó tạo nên yếu tố làm mất cân bằng cung cầu, góp phần cơ bản làm tăng crack margin. Tất nhiên, phải cần một thời gian thì mới thiết lập được một sự cân bằng mới
Nhìn sang quý IV, đại diện BSR dự đoán lợi nhuận có thể giảm nhẹ nhưng cả năm vẫn sẽ phá vỡ mốc kỷ lục hiện có.
Nhà đầu tư lưu ý
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ