menu
24hmoney

Bài của TuấnAnh TVI

Pro
MẤT BAO LÂU ĐỂ CỔ PHIẾU NGÂN HÀNG VỀ LẠI ĐỈNH CŨ
MẤT BAO LÂU ĐỂ CỔ PHIẾU NGÂN HÀNG VỀ LẠI ĐỈNH CŨ. Những năm trước, cổ phiếu ngân hàng đóng một vai trò  ...
Những năm trước, cổ phiếu ngân hàng đóng một vai trò rất lớn trong việc dẫn dắt thị trường đi lên. Tuy nhiên, tính từ đầu năm đến nay, cổ phiếu ngân hàng đã được chiết khấu sâu, không ít mã đã giảm hơn 40%. Giữa bối cảnh đó, liệu cơ hội nào cho cổ phiếu vua?
Từ đầu năm, các ngân hàng trung ương trên toàn cầu đã mạnh tay hơn trong việc thắt chặt tiền tệ. Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) cũng đã tiên phong cho cuộc đua tăng lãi suất trên toàn cầu. Tính đến nay, cơ quan này đã đẩy mặt bằng lãi suất cho vay qua đêm cũ lên mức 3% - 3,25%, mức cao nhất tính từ tháng 1 năm 2008. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam mới đây cũng đã nâng một loạt lãi suất điều hành thêm 1%.
Trong bối cảnh đó, thị trường chứng khoán đã có những biến động mạnh. Từ mốc hơn 1.500 điểm hồi đầu năm, VN-Index đã giảm xuống mức 1.126 điểm, tương đương mức giảm 20% và xoá tan nỗ lực tăng kể từ đầu năm. Ngành ngân hàng vốn chiếm tỷ trọng lớn trong vốn hóa của thị trường cũng không ngoại lệ, nhiều cổ phiếu đã được chiết khấu hơn 40% từ vùng đỉnh.
Việc thị trường đã giảm trong một khoảng thời gian khá dài đã khiến cho không ít nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư của nhóm cổ phiếu ngân hàng đặt ra câu hỏi bao giờ thị trường hồi phục và cổ phiếu ngân hàng có thể quay lại đà tăng trưởng
CẦN BAO LÂU ĐỂ CỔ PHIẾU VUA TRỞ LẠI ?
1 chu kỳ điều chỉnh thường sẽ mất 1,5-2 năm. Chúng ta đã đi qua gần một năm của chu kỳ điều chỉnh. Để thị trường phục hồi có thể cần ít nhất trên 2 năm trở lên. Ví dụ nền kinh tế bắt đầu phục hồi giai đoạn năm 2015, phải đến cuối năm 2017 thị trường mới phục hồi. Còn khoảng 2 năm để cổ phiếu ngân hàng có thể quay về đỉnh cũ.
Hiện cổ phiếu ngân hàng đã có mức giá trên giá trị sổ sách (P/B) quanh 1 lần, thậm chí có những mã có P/B nhỏ hơn 1. Các ngân hàng cũng đã chiết khấu các rủi ro về nợ xấu, lãi suất tăng lên và suy giảm tăng trưởng. Vùng giá hiện tại có thể gọi là vùng đáy của cổ phiếu ngân hàng. Tuy nhiên, dòng tiền vẫn đang khá yếu. Vì vậy đây là thời điểm phù hợp để đầu tư trung hạn từ 1 năm trở lên của cổ phiếu ngân hàng.
HÀNH ĐỘNG NHÀ ĐẦU TƯ LÚC NÀY
Nếu nhà đầu tư đang lỗ thì nên khoanh vùng danh mục, sau đó tiến hành tái cơ cấu, đồng thời đánh giá mức độ ảnh hưởng của lãi suất đến các cổ phiếu. Trong một số trường hợp, hành động cắt lỗ có thể sẽ phải được cân nhắc. Nếu cổ phiếu giảm nhưng vẫn trong sức chịu đựng của bản thân thì có thể tiếp tục nắm giữ, chờ đợi các chu kỳ phục hồi tiếp theo. Giải pháp hay hơn là có thể huy động thêm vốn để bình quân giá.
Đối với những nhà đầu tư đang nắm giữ tiền mặt, có thể giải ngân trong vòng 6 tháng tiếp theo, chờ đợi cơ hội để mua các doanh nghiệp có tiền mặt nhiều, ít nợ hoặc những mã có định giá thấp. Ví dụ như nhiều ngân hàng hiện nay cũng đã có mức P/B dưới 1, đó cũng có thể là một khoản đầu tư tốt. Tuy nhiên, nhà đầu tư cũng nên giữ lại khoảng 30-40% tiền mặt để đề phòng những kịch bản xấu hơn có thể bất ngờ xảy đến.
Đối với những nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu ngân hàng, cổ phiếu này đã về vùng đáy, việc cắt lỗ không còn phù hợp nữa. Tôi đề xuất rằng nên thực hiện chiến lược huy động thêm vốn để bình quân giá. Nếu không huy động được, có thể khoanh vùng danh mục và chờ các nhịp phục hồi tiếp theo của nhóm cổ phiếu này cũng như cả nền kinh tế.
Nhà đầu tư lưu ý
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ