menu
24hmoney

Bài của Vũ Đức Thanh

Ảnh đại diện Pro
𝐂𝐚̂𝐮 𝐜𝐡𝐮𝐲𝐞̣̂𝐧 𝐭𝐚̆𝐧𝐠 𝐥𝐚̃𝐢 𝐬𝐮𝐚̂́𝐭 𝐜𝐮̉𝐚 𝐅𝐞𝐝.
𝐓𝐚̣𝐢 𝐬𝐚𝐨 𝐧𝐠𝐚̂𝐧 𝐡𝐚̀𝐧𝐠 𝐭𝐫𝐮𝐧𝐠 𝐮̛𝐨̛𝐧𝐠 𝐦𝐲̃ (𝐅𝐞𝐝) 𝐩𝐡𝐚̉𝐢 𝐭𝐚̆𝐧𝐠 𝐥𝐚̃𝐢 𝐬𝐮𝐚̂́𝐭 đ𝐞̂̉ 𝐤𝐢𝐞̂̀𝐦 𝐜𝐡𝐞̂́ 𝐥𝐚̣𝐦 𝐩𝐡𝐚́𝐭 𝐯𝐚̀ 𝐚̉𝐧𝐡 𝐡𝐮̛𝐨̛̉𝐧𝐠 𝐜𝐮̉𝐚 𝐧𝐨́ 𝐫𝐚 𝐬𝐚𝐨?
Ngày 21/9, Fed tăng nâng lãi suất cho vay liên ngân hàng lên 75 điểm cơ bản với mục đích là hạ nhiệt lạm phát của Mỹ. Đây là lần thứ 5( tính từ đầu năm đến giời) Fed tăng lãi suất.
Lạm phát xảy ra khi mà lượng cầu về 1 số lượng sản phẩm gia tăng và nhiều hơn cung, kết hợp với tác động của giá nguyên liệu đầu vào, tỷ giá ngoại hối,...
Trong 2 năm qua trải qua nhiều sự kiện xấu ảnh hưởng đến rất nhiều đến thị trường như Covid, chiến tranh Nga - Ukraine, trừng phạt của EU với Nga,... khiến cho quá trình chung chuyển của hàng hoá bị tắc nghẽn, giá dầu tăng cao và trực tiếp khiến giá cả hàng hoá tăng cao. Để kìm hãm lạm phát ( hay sự gia tăng về giá của hàng hoá), ngân hàng nhà nước sẽ tăng lãi suất để khuyến khích người dân giảm chi tiêu và kích thích tiết kiệm, giảm cung tiền ra thị trường, đầu tư công. Điều đó sẽ khiến cầu giảm và giá của sản phẩm có thể sẽ giảm theo.
𝐀̉𝐧𝐡 𝐡𝐮̛𝐨̛̉𝐧𝐠
Thông thường khi Fed tăng lãi suất càng cao thì lượng cầu giảm càng nhiều( trừ 1 số vật phẩm thiết yếu bị ảnh hưởng ít hoặc không ảnh hưởng), khiến cho thị trường đi vào suy thoái. Vì khi đó, lượng cầu giảm khiến các công ty cũng bắt đầu giảm sản xuất. Cộng thêm lãi suất tăng khiến tạo áp lực lên các công ty, người dân vì chi phí lãi vay tăng. Họ sẽ không hoặc giảm đi vay để đầu tư mở rộng khiến kinh tế thêm kì trệ. Dưới áp lực lãi vay cao( nhất là những ngành sử dụng đòn bẩy cao như bất động sản,...), các công ty dần cắt giảm nhân sự để giảm chi phí và khiến tỷ lệ thất nghiệp gia tăng
𝐅𝐞𝐝 𝐜𝐨́ 𝐭𝐢𝐞̂́𝐩 𝐭𝐮̣𝐜 𝐭𝐚̆𝐧𝐠 𝐥𝐚̃𝐢 𝐬𝐮𝐚̂́𝐭 𝐤𝐡𝐨̂𝐧𝐠?
Nó còn tuỳ thuộc vào tác động của việc tăng lãi suất 75 điểm phần trăm hiện tại. Nếu chưa đạt được mục tiêu lạm phát của Fed đề ra thì khả năng cao họ vẫn sẽ tăng.
𝐂𝐚̂𝐮 𝐜𝐡𝐮𝐲𝐞̣̂𝐧 𝐭𝐚̆𝐧𝐠 𝐥𝐚̃𝐢 𝐬𝐮𝐚̂́𝐭 𝐜𝐮̉𝐚 𝐅𝐞𝐝.. 𝐓𝐚̣𝐢 𝐬𝐚𝐨 𝐧𝐠𝐚̂𝐧 𝐡𝐚̀𝐧𝐠  ...
Nhà đầu tư lưu ý
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ