menu
24hmoney

Bài của Thái Trần Stock

Pro
Mối quan hệ 'tình bạn không giới hạn' giữa Trung Quốc và Nga có những hạn chế thế nào ?
Theo một nhà phân tích chính trị, Trung Quốc giữ “vị trí thống trị” trong mối quan hệ với Nga và Chủ tịch Tập Cận Bình không còn chuẩn bị cho việc Moscow “hành động theo ý mình muốn”.
Matthew Sussex, phó giáo sư từ Đại học Griffith ở Úc, cho biết: “Đó là một mối quan hệ đối tác không bình đẳng và Trung Quốc đang ở vị trí thống trị trong mối quan hệ này. Ông cho rằng Nga cần Trung Quốc hơn Trung Quốc cần Nga.
Các bình luận được đưa ra một ngày sau khi nhà lãnh đạo Trung Quốc gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Uzbekistan, bên lề Tổ chức Hợp tác Thượng Hải ở Samarkand. Đây là cuộc gặp trực tiếp đầu tiên của hai nhà lãnh đạo kể từ khi Nga phát động cuộc chiến tranh vô cớ với nước láng giềng Ukraine vào tháng Hai.
Trong cuộc gặp, ông Tập bày tỏ rằng Bắc Kinh “sẵn sàng làm việc với Nga” để họ có thể ủng hộ “lợi ích cốt lõi” của nhau, theo Tân Hoa xã, hãng đã liệt kê các lĩnh vực hợp tác là thương mại, nông nghiệp và kết nối.
Nhưng Sussex chỉ ra rằng quan hệ đối tác Trung - Nga có thể không nhất thiết phải bình đẳng.Trong khi Trung Quốc mua dầu giá rẻ từ Nga , Bắc Kinh luôn phủ nhận việc cung cấp bất kỳ vũ khí nào cho Moscow.
Sussex giải thích đây có thể là dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh có “một số lo ngại thực sự và khó chịu thực sự” với Nga về việc tiến hành xung đột.
Cuộc xung đột cho đến nay đã cướp đi sinh mạng của khoảng 34.000 người, theo một báo cáo hồi tháng 8 của New York Times cho biết Ukraine mất 9.000 quân trong khi Nga mất khoảng 25.000 sinh mạng trên chiến trường. Moscow đã nhiều lần gọi cuộc tấn công vào Ukraine là một “hoạt động đặc biệt.”
Tuy nhiên, quan hệ đối tác chiến lược giữa Trung Quốc và Nga sẽ tiếp tục tồn tại, phó giáo sư tại Đại học Nevada, Xiaoyu Pu cho biết.Ông cho biết liên minh này để cả hai cường quốc có thể chống lại “bá quyền của phương Tây”, một thuật ngữ dùng để mô tả sự thống trị của phương Tây - về mặt chính trị, xã hội hoặc kinh tế - trong cộng đồng toàn cầu.
Ông nói: “Trung Quốc cần loại quan hệ đối tác chiến lược của Nga để đối trọng với… bá quyền phương Tây, vì vậy Trung Quốc và Nga sẽ tiếp tục thương mại để duy trì một loại quan hệ kinh tế bình thường nào đó.
‘Hỗ trợ tượng trưng’
Nga và Trung Quốc đã tổ chức một cuộc tập trận chung kéo dài một tuần ở Biển Nhật Bản với các quân đội khác như Ấn Độ, Lào và Mông Cổ vào tháng trước. Cả hai nước đã tổ chức các cuộc tập trận chung trong những năm gần đây , bao gồm cả ở vùng Viễn Đông của Nga.
Tuy nhiên, Pu chỉ ra rằng “mối quan hệ có những hạn chế.”
“Trung Quốc sẽ không cung cấp bất kỳ hỗ trợ quân sự nào… cho Nga, vì vậy tôi nghĩ Trung Quốc có những dè dặt riêng về cuộc chiến của Nga,” ông nói. “Quan hệ đối tác Nga-Trung này không phải là một dạng liên minh quân sự. Nó nhiều hơn ... [a] sự hỗ trợ mang tính biểu tượng. ”
Trong cuộc gặp mặt trực tiếp cuối cùng của họ vào tháng 2, Tập và Putin đã thiết lập quan hệ đối tác “không có giới hạn” . Họ cam kết ủng hộ nhau về mặt ngoại giao và chính trị, đồng thời nhất trí không có lĩnh vực hợp tác “bị cấm”.Tương tự, Sussex đã chỉ ra những ức chế mà Bắc Kinh có thể có, thể hiện qua việc Trung Quốc không sẵn sàng cung cấp vũ khí cho Nga.
Kể từ đầu tháng 9, Ukraine đã tái chiếm hơn 6.000 km vuông lãnh thổ từ sự kiểm soát của Nga, bao gồm cả thành phố lớn thứ hai Kharkiv, tổng thống nước này cho biết.
“Tôi nghĩ rằng ông Tập có thể sẽ ở bên lề trong tương lai gần,” Sussex nói. “Tuy nhiên, điều này đang gây tổn thương đáng kể cho người Nga trong việc khởi tố cuộc chiến.”
Sussex nói: “Quan hệ đối tác ‘không có giới hạn’ có giới hạn, và ngày càng có nhiều giới hạn đó do Bắc Kinh đặt ra chứ không phải là Moscow. “Trung Quốc không còn chuẩn bị cho Nga hành động theo ý muốn của họ.”
Nhà đầu tư lưu ý
6 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ