menu
24hmoney

Bài của Đặng Gia Lượng TVI

Pro
HẠN HÁN Ở TRUNG QUỐC XẢY RA CÁC CỔ PHIẾU LƯƠNG THỰC, HÓA CHẤT TĂNG MẠNH TRONG PHIÊN 24/08
Các đợt nắng nóng kéo dài tiếp tục ảnh hưởng đến hầu hết các khu vực ở miền Nam Trung Quốc khi nhiệt độ nhiều nơi rơi vào khoảng từ 35 - 39 độ C, thậm chí trên 40 độ C ở các tỉnh Thiểm Tây, Tứ Xuyên, Chiết Giang và thành phố Trùng Khánh.
HẠN HÁN Ở TRUNG QUỐC XẢY RA CÁC CỔ PHIẾU LƯƠNG THỰC, HÓA CHẤT TĂNG MẠNH TRONG PHIÊN 24/08. Các đợt nắng  ...
Tại Tứ Xuyên (Trung Quốc) kéo dài thời gian cắt điện công nghiệp và kích hoạt ứng phó khẩn cấp cao nhất, làm tăng thêm nguy cơ cho các nhà sản xuất khi phải đóng cửa nhà máy trong khu vực.
Nhiệt độ trên 40 độ C và lượng mưa ít, cùng nhu cầu sử dụng điều hòa tăng vọt dẫn tới nguồn cung điện không đáp ứng đủ nhu cầu, thông cáo của tỉnh phía tây nam Trung Quốc nêu rõ. Giới chức địa phương đã gia hạn lệnh cắt điện với một số khách hàng tiêu thụ điện công nghiệp tới ngày 25.8 thay vì ngày 20.8 như ban đầu.
"Tứ Xuyên đang phải đối mặt với nhiệt độ nóng nhất và hạn hán tồi tệ nhất trong vòng 60 năm qua" - nhà phân tích Simon Lee Morgan Stanley cho biết. Lượng mưa dọc sông Dương Tử kể từ tháng 7 thấp hơn 45% so với bình thường, thấp nhất kể từ năm 1961.
Nhu cầu điện cao do nhiệt độ cao khắp Trung Quốc cũng đe dọa dẫn tới gián đoạn rộng hơn, với các nhà máy ở Giang Tô và Trùng Khánh, đối mặt với tình trạng mất điện và tắt đèn chiếu sáng ngoài trời ở khu vực bờ sông Bến Thượng Hải. Tuần trước, Vũ Hán đã tạm dừng màn trình diễn ánh sáng nổi tiếng trên sông Dương Tử.
Trung Quốc đang trải qua mùa hè nóng nhất và khô hạn nhất trong 61 năm thống kê thời tiết. Hạn hán kỷ lục đe dọa mùa màng, khiến mực nước trong các hồ chứa chỉ bằng một nửa so với bình thường. Bộ Nông nghiệp Trung Quốc hôm 20/8 cũng thông báo, sẽ triển khai phương án tăng lượng mưa bằng cách rải chất hóa học vào các đám mây, đồng thời, triển khai phun "hóa chất giữ nước" trên đồng lúa để hạn chế bốc hơi nhằm ngăn hậu quả của hạn hán kéo dài với vụ mùa.
Thời tiết khắc nghiệt ở Trung Quốc đang làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng điện và siết chặt nguồn cung hàng hóa vào thời điểm nước này đang vật lộn ứng phó với biến động do tác động của xung đột Nga - Ukraina.
Hạn hán cũng xảy ra vào thời điểm các công ty Trung Quốc đang phải ứng phó với chính sách Zero COVID của Trung Quốc, trong đó có đóng cửa đột ngột. Tình trạng thiếu điện đang đe dọa nguồn cung mọi thứ, từ ngũ cốc, nhôm cho đến vật liệu pin được dùng trong xe điện.
Trong tình hình Trung Quốc hạn hán, cổ phiếu lương thực Việt Nam tăng mạnh: TAR, PAN
Hóa chất, phân bón: DCM, DPM, BFC, DGC
Giống tình hình năm ngoái khi Trung Quốc thiếu điện, các cổ phiếu như DGC, phân bón, hóa chất tăng mạnh mẽ x2 x3...
Nhà đầu tư lưu ý
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ