menu
24hmoney

Bài của Thuỷ Tiên

Pro
FED tăng lãi suất 0,75% đúng như dự báo, cuối năm có thể tăng lên tới 3,4%
FED tăng lãi suất 0,75% đúng như dự báo, cuối năm có thể tăng lên tới 3,4%. . 1. FED tăng lãi suất  ...

1. FED tăng lãi suất ra sao?
Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã tiến hành tăng lãi suất chuẩn thêm 0,75%, và là đợt tăng mạnh nhất kể từ năm 1994 .
Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) – hội đồng quyết định lãi suất đã ấn định mức lãi suất là 1,5% -1,75%, mức cao nhất kể từ ngay trước khi đại dịch Covid-19 bắt đầu vào tháng 3/2020.
Chủ tịch FED Jerome Powell phát biểu trong cuộc họp báo sau đó rằng mức tăng 75 điểm cơ bản ngày hôm nay là một mức lớn bất thường và ôngkhông mong đợi những động thái ở quy mô này là phổ biến.
Ông cũng cho biết thêm, trong cuộc họp vào tháng 7 lãi suất có thể được tăng thêm 0,5% hoặc 0,75%.
Các thành viên FOMC đã chỉ ra một lộ trình tăng lãi suất mạnh mẽ hơn nhiều phía trước để kiềm chế mức lạm phát đang tăng nhanh và mạnh nhất trong vòng bốn thập kỷ.
Đáng chú ý, FED có thể tăng lãi suất lên mức 3,4% cho tới cuối năm nay và mức này cao hơn 1.5% so với thông báo trong cuộc họp tháng 3. Trong năm 2023, lãi suất có thể tăng lên 3,8%.
2. Triển vọng tăng trưởng tiêu cực trong thời gian tới
Các quan chức cũng cắt giảm đáng kể triển vọng tăng trưởng kinh tế năm 2022, hiện dự đoán GDP chỉ tăng 1,7%, giảm so với 2,8% so với tháng 3.
Tuy nhiên, tuyên bố sau cuộc họp đã không còn đề cập tới việc “ lạm phát sẽ quay trở lại mục tiêu 2% và thị trường lao động vẫn mạnh mẽ”. Tuyên bố chỉ lưu ý rằng FED “cam kết mạnh mẽ” với mục tiêu kiềm chế lạm phát mà thôi.
Chính sách thắt chặt đang diễn ra trong bối cảnh tốc độ tăng trưởng kinh tế đã giảm còn giá cả hàng hoá vẫn tăng, một tình trạng được gọi là lạm phát đình trệ.
Tin tức này có tác động rất mạnh tới các thị trường tài chính. Sau thông báo này, thị trường chứng khoán Mỹ đã hồi phục trở lại do mức tăng 0,75% không gây bất ngờ so với các dự báo trước đó.
Nếu các thị trường CK thế giới đi lên trở lại và không còn quá hoảng loạn bán tháo, thị trường CKVN cũng có thể được hưởng lợi từ hiệu ứng tích cực này.
Tuy nhiên, do vẫn còn nhiều đợt tăng lãi suất, nên các NĐT không nên kỳ vọng vào việc thị trường sẽ tăng điểm mạnh mẽ, dòng vốn sẽ có sự phân hoá rất rõ ràng giữa các nhóm ngành.
TIN TỨC MANG TÍNH CẬP NHẬT NHANH VÀ SÁT THỊ TRƯỜNG CHO CÁC NHÀ ĐẦU TƯ NẮM BẮT, KHÔNG PHẢI LỜI KHUYÊN ĐẦU TƯ.
Nhà đầu tư lưu ý
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ