menu
24hmoney

Bài của Thủy Tô

Ảnh đại diện
Bản tin 11/01/2022: Chứng khoán thế giới
+ Duy trì thời gian dài đà tăng, DJ đã có nhịp chỉnh trong những phiên cuối tuần trước từ 36799 về mức 36231 điểm tức khoảng 1.54% so với đỉnh. Nhịp chỉnh có thể đánh giá là khá bình thường- chưa có dấu hiệu vĩ mô nào tác động quá mạnh đến TTCK
Chứng khoán Việt Nam
+Quay trở lại chứng khoán Việt Nam.Sau phiên mở đầu năm mới ở tuần trước Vn-index tăng mạnh break khỏi ngưỡng 1500 và vượt ngưỡng mục tiêu 1530 và dao động xung quanh dải trên bolingger band, VNI đã có 3 phiên liên tiếp dao động quanh vùng 1530 và đạt đỉnh mọi thời đại tại 1536 điểm. Trong cả ba phiên thì VNI đều đã tăng khá trong phiên lên trên mức 1530, rồi lại suy yếu về dưới mức 1500 khi đóng phiên. Như vậy việc VNI rung lắc và chỉnh để quay lại bên trong dải Bollinger là bình thường, đồng thời cú chỉnh này có thể sẽ test lại ngưỡng hỗ trợ 1500 vừa thiết lập. Trong phiên hôm nay 10/1,VNI đã giảm một mạch từ đầu phiên chiều đến kết phiên và đóng cửa ở mức 1502,7 giảm 24.77 điểm(tương ứng 1.62%) trên đường trung bình MA10. Như vậy trong kịch bản không khả quan, đường hỗ trợ tiếp theo là MA20 tương ứng 1490 điểm. Trong kịch bản kém khả quan hơn thì ngưỡng hỗ trợ 1490 khá yếu, khó có thể để giữ cho VNI không giảm thêm, sẽ có 2 ngưỡng hộ trợ cứng 1446 là dải dưới Bollingger Band và 1423 tương ứng với đỉnh cũ mà VNI đã lập vào đầu T7/2021.
Lí giải cho nguyên do vì sao VNI giảm thì về mặt kĩ thuật đã đề cập ở trên, đây cũng là lần đầu VNI test lại đỉnh mới 1500 để có thể tăng bền chinh phục những đỉnh mới tiếp theo. Lí do thứ hai, có lẽ do thị trường phản ánh tiêu cực sau vụ “NHNN yêu cầu thanh tra việc cấp tín dụng cho DN đấu giá đất Thủ Thiêm tạo làn sóng không mấy tích cực đối với ngành BĐS- ngành vua trong giai đoạn vừa rồi. Lí do cuối cùng, VNI có thể sẽ khó lường đến Tết âm do tâm lý chốt lãi thu về tiền mặt để an tâm đón Tết.
+ Cá nhân mình đánh giá, khả năng VNI sẽ còn rung lắc trong tuần để test lại các ngưỡng hỗ trợ nêu trên trước khi có thể cân bằng trở lại. Tuy nhiên việc bán tháo để chạy trốn khỏi thị trường trong những phiên tiếp theo là hoàn toàn không nên.+Vậy cần lên kế hoạch ứng xử cho những phiên tiếp theo để luôn tự chủ bản thân. Anh chị nào đang cầm full CP nên giảm tỷ trọng CP về tầm 50%; Anh chị nào tỷ trọng CP đang ở mức an toàn thì chưa vội mở mua mới mà nên chờ thêm diễn biến của thị trường khi VNI test hỗ trợ 1500 và các mức khác(nếu có) nếu thành công mới mua gia tăng tỷ trọng CP. Còn lại ai đang full tiền thì canh những cổ phiếu đã ngắm sẵn từ trước, đợi điểm mua đẹp để vào lại. Trường hợp tiêu cực là VNI tiếp tục giảm và đến ngưỡng 1446 và 1423 thì chỉ nên duy trì tỷ trọng CP ở mức cân bằng 50% và chưa vội vàng bắt đáy và tiếp tục chờ đợi. Đôi khi “không làm gì” còn tốt hơn là “làm”
+ Việc cốt lõi là danh mục thì ưu tiên tiếp tục nắm giữ hàng tiềm năng trung hạn và giảm tỷ trọng và han chế vào hàng “đầu cơ” đã tăng nóng trong thời gian qua. Mình thấy 1 chi tiết nhỏ là DIG,CEO- lead dòng BDS lại bị bán sàn. Cổ phiếu của anh Quyết- đang duy trì đà tăng một thời gian cũng bị đem bán với thanh khoản kỉ lục- chiếm 10% khối lượng giao dịch của VNI. Chúng ta cũng nên đặt một dấu hỏi nhỏ ở đây- không nên quá quay cuồng khi thị trường đang khá nóng như hiện tại. Năm 2022 mình vẫn đánh giá cao tiềm năng dòng BDS,KCN, đầu tư công,dòng chứng khoán và nhất là ngành bank, sản xuất –đang trong nền giá thấp kết hợp với tình hình vĩ mô khá ổn định ủng hộ cho thị trường chứng khoán. Tuy nhiên việc mua mới chỉ phù hợp khi có mức giá vừa phải, chưa tăng quá nhiều- không nên mua đuổi bất chấp khi giá quá cao. Anh chị nên đánh giá giữa rủi ro và cơ hội để có quyết định hợp lý- an toàn. Yếu tố tạo nên thành công là quản trị rủi ro, tạo hàng phòng thủ vững chắc trước khi tấn công. Chúc mọi người đầu tư hiệu quả!
Nhà đầu tư lưu ý
2 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ