menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Huỳnh Dương Bốn

Yếu tố nào khiến cho đợt IPO của Grab gây ra nhiều thất vọng?

Cộng đồng khởi nghiệp theo dõi sát sao diễn biến của đợt IPO lần này bởi kết quả của nó ra sao sẽ mang tính định hướng không nhỏ cho các đợt IPO của doanh nghiệp khác trong tương lai.

Siêu ứng dụng của Singapore, Grab, cuối cùng đã không có một buổi chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tốt như kỳ vọng, cổ phiếu của Grab kết thúc ngày giao dịch đầu tiên giảm gần 21%.

Dù rằng sẽ còn cần phải mất thêm thời gian mới biết diễn biến cổ phiếu của Grab, một chuyên gia phân tích nói rằng việc cổ phiếu suy giảm ban đầu có thể coi như cảnh báo cho nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp tại Đông Nam Á có kế hoạch niêm yết cổ phiếu sẽ nhắm đến các định giá phù hợp hơn.

Cổ phiếu Grab, hiện đã sáp nhập với doanh nghiệp thâu tóm với mục đích đặc biệt (SPAC) Altimeter Growth, tăng vào lúc chào sàn tuy nhiên sau đó giảm sâu. Giá trị vốn hóa thị trường của Grab ở thời điểm đóng cửa của phiên ngày thứ Năm chỉ đạt 34,6 tỷ USD, thấp hơn rất nhiều so với con số 40 tỷ USD theo tính toán của Altimeter theo thỏa thuận SPAC.

Nhà sáng lập quỹ CrossASEAN Research, ông Angus Mackintosh, nhận xét: “Phiên chào sàn đó thực sự thú vị thế nhưng chắc chắn mọi chuyện sẽ chẳng bao giờ là dễ dàng bởi xét đến việc thương vụ đó diễn ra trong bối cảnh biến chủng Omicron ngày một tệ hại. Kiểu nhà đầu tư quan tâm đến SPAC không nhất thiết là nhà đầu tư dài hạn thế nhưng trong không ít trường hợp có thể chỉ là nhà đầu tư ngắn hạn”.

Trưởng bộ phận nghiên cứu châu Á tại quỹ United First Partners, ông Justin Tang, khẳng định môi trường đầy cạnh tranh tại Đông Nam Á có thể coi như một yếu tố quan trọng đằng sau đợt bán mạnh của cổ phiếu Grab; sự cạnh tranh từ nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp và các tổ chức tài chính hiện tại sẽ hạn chế khả năng mở rộng của Grab tại khu vực Đông Nam Á.

Siêu ứng dụng của Grab cung cấp rất nhiều dịch vụ tại khu vực Đông Nam Á, từ dịch vụ gọi xe cho đến vận chuyển hay tài chính. Công ty này đã nhấn mạnh đến tiềm năng tăng trưởng của khu vực, tuy nhiên cho đến nay bản thân công ty vẫn công bố thua lỗ lớn.

“Việc IPO có thành công hay không còn tùy thuộc vào thời điểm, sự may mắn cũng như nhiều yếu tố khác. Và thật không may mắn, khi mà chính sách tiền tệ đang bị thắt chặt trên khắp thế giới, thời điểm tốt nhất để có được định giá cao trên sàn chứng khoán Mỹ đã qua rồi. Thật không phù hợp khi Grab ra thị trường khi mà tâm lý nhà đầu tư đang mong manh và thận trọng”, chuyên gia phân tích thị trường cao cấp tại OANDA – ông Jeffrey Halley.

Là một trong những doanh nghiệp khởi nghiệp nổi tiếng nhất khu vực Đông Nam Á và là doanh nghiệp công nghệ thứ 2 từ khu vực niêm yết cổ phiếu tại Mỹ, cộng đồng khởi nghiệp theo dõi sát sao diễn biến của đợt IPO lần này bởi kết quả của nó ra sao sẽ mang tính định hướng không nhỏ cho các đợt IPO của doanh nghiệp khác trong tương lai.

“Grab có vai trò rất lớn trong khu vực, và tầm quan trọng của việc niêm yết cổ phiếu Grab lần này chính là thế giới đang chú ý đến tiềm năng còn chưa được khai phá tại khu vực Đông Nam Á. Chúng tôi tin tưởng chúng tôi sẽ được chứng kiến nhiều đợt IPO thành công tại khu vực Đông Nam Á trong 12 tháng tới”, chuyên gia tại quỹ Golden Gate Ventures ở Singpaore – ông Michael Lints phân tích.

Theo những nguồn tin từ GoTo, công ty công nghệ tư nhân lớn nhất của Indonesia được hình thành bởi việc sáp nhập giữa Gojek và công ty thương mại điện tử lớn Tokopedia, cho biết công ty đang hy vọng vào đợt niêm yết cổ phiếu thành công của Grab bởi nó sẽ mang đến hy vọng cho nhiều công ty công nghệ Đông Nam Á nói chung. GoTo đang có kế hoạch niêm yết cổ phiếu tại Indonesia và Mỹ, hướng đến mức định giá 40 tỷ USD mà Grab cũng đang nhắm đến.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại