menu
24hmoney

Lĩnh vực: Chứng khoán

Giải thích thuật ngữ

Mô hình nến sao mai (Morning Star)

Mô hình nến sao mai (Morning Star) là gì?

Mô hình nến sao mai (Morning star) là mô hình nến đảo chiều diễn ra ở đáy của một xu hướng giảm. Mô hình sao mai cho thấy sự suy yếu của xu hướng giảm và đặt nền móng cho một xu hướng tăng mới. Nó bao gồm một nến có thân nhỏ và hai bóng trên và dưới, tạo thành một hình dáng giống như một ngôi sao mai.

Mô hình nến Morning star bao gồm 3 nến cụ thể:

  • Nến 1: Bearish - nến giảm dài (màu đỏ) thể hiện áp lực bán lớn và xu hướng giảm hiện tại vẫn tiếp tục.
  • Nến 2: Spinning top hoặc Doji (màu đỏ/ hoặc xanh), cho thấy sự lưỡng lự của thị trường, báo hiệu sự yếu dần của xu hướng giảm hiện tại. Khi nến thứ 2 xuất hiện gap với cây nến đầu tiên, chứng tỏ tín hiệu đảo chiều đã được hình thành. Và khi giữa cây nến thứ 2 và thứ 3 cũng xuất hiện gap cho thấy sự đảo chiều gần như chắc chắn diễn ra.
  • Nến 3: Nến tăng dài (màu xanh), có chiều dài ít nhất ½ hoặc ¾ nến thứ nhất. Đây là dấu hiệu chính thức đầu tiên của việc tăng áp lực mua mới và đảo chiều xu hướng.
Mô hình nến sao mai (Morning Star) là gì? Định nghĩa, khái niệm, giải thích ý nghĩa, ví dụ mẫu - 24HMoney

Mô hình nến sao mai là một trong những mô hình nến đảo chiều phổ biến trong phân tích kỹ thuật. Để tăng độ tin cậy của mô hình này, có ba yếu tố quan trọng cần lưu ý:

  • Vị trí của mô hình: Mô hình sao mai được coi là có tính xác định cao hơn nếu nó xuất hiện tại các vùng hỗ trợ quan trọng hoặc kết thúc của một xu hướng giảm. Điều này cho thấy sự đảo chiều của thị trường và người mua đang đẩy giá lên.
  • Thời gian: Thời gian mà mô hình sao mai xuất hiện cũng là yếu tố quan trọng. Nếu mô hình xuất hiện sau một thời gian dài giảm giá và đi kèm với khối lượng giao dịch lớn, thì nó có khả năng đảo chiều xu hướng giảm.
  • Kích thước của sao mai: Kích thước của sao mai cũng là yếu tố quan trọng. Nếu sao mai có thân dài hơn và không có bóng ở đỉnh, thì nó có độ tin cậy cao hơn. Trong khi đó, nếu sao mai có thân ngắn hơn và có bóng ở đỉnh, thì độ tin cậy của mô hình sẽ giảm đi.

Chiến lược giao dịch với mô hình nến sao mai

Mô hình Morning Star là một phương pháp phân tích kỹ thuật cực kỳ hữu hiệu. Nhờ nó, các trader chuyên nghiệp có thể bắt kịp xu hướng thị trường để mang về khoản lời hấp dẫn. Tuy nhiên, việc áp dụng Mô hình sao mai trong đầu tư với nhà đầu tư F0 lại không hề dễ dàng. Hiểu rõ vấn đề này, 24h Money xin bật mí cho bạn chiến lược đầu tư thông minh với mô hình Morning Star như sau:

Điểm vào lệnh

Quan sát biểu đồ giá cho đến khi xu hướng và mô hình sao mai đã hình thành xong, các trader có thể vào lệnh tại mức giá đóng của của nến thứ 3. Tuy nhiên, để đầu tư an toàn và chắc chắn hơn hơn, điểm vào lệnh tối ưu sẽ là nến kế tiếp của nến thứ 3.

Mô hình nến sao mai (Morning Star) là gì? Định nghĩa, khái niệm, giải thích ý nghĩa, ví dụ mẫu - 24HMoney

Chiến lược quản trị rủi ro

Trong quá trình giao dịch, để giảm thiểu mọi rủi ro dù thị trường tăng hoặc giảm, nhà đầu tư cũng nên sử dụng các điểm Stop lossTake profit. Trong mô hình Morning Star, điểm cắt lỗ và chốt lời lý tưởng nhất như sau:

  • Điểm cắt lỗ (stop loss): Phía dưới của cây nến thứ nhất hoặc 2 (nếu nến 2 đỏ). Cụ thể, đây là điểm dưới mức giá thấp nhất của mô hình.
  • Điểm chốt lời (take profit): Chốt lời tại mức kháng cự gần nhất thỏa mãn tỷ lệ rủi ro/ lợi nhuận (R:R) là 1:1, hoặc 1:2. Trong trường hợp xu hướng tăng mở rộng, tỷ lệ này có thể là 1:10.
Mô hình nến sao mai (Morning Star) là gì? Định nghĩa, khái niệm, giải thích ý nghĩa, ví dụ mẫu - 24HMoney

Kết hợp khối lượng giao dịch

Khối lượng giao dịch là một yếu tố quan trọng giúp xác nhận xu hướng của thị trường. Cụ thể, khối lượng giao dịch trong ngày thứ 3 là sự xác nhận rõ nét nhất về xu hướng tăng. Trong trường hợp mô hình sao mai được hình thành, nhưng khối lượng giao dịch không có nhiều thay đổi. Lúc này nhà đầu tư nên giao dịch thân trọng và cân nhắc kỹ khi đưa ra quyết định mua bán.
Mô hình nến sao mai (Morning Star) là gì? Định nghĩa, khái niệm, giải thích ý nghĩa, ví dụ mẫu - 24HMoney

Kết hợp với các chỉ báo khác

Mô hình nến sao mai không thể dự báo chính xác 100%, do đó nhà đầu tư nên kết hợp với các báo báo khác sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn. Dấu hiệu đảo chiều xu hướng từ giảm sang tăng sẽ rõ ràng hơn khi các chỉ báo hoặc mô hình khác có kết quả tương tự.

Mô hình nến sao mai (Morning Star) là gì? Định nghĩa, khái niệm, giải thích ý nghĩa, ví dụ mẫu - 24HMoney

Cụ thể khi giao dịch, nhà đầu tư nên kết hợp biểu đồ nên sao mai với chỉ báo RSI để xác nhận sự hình thành xu hướng. Sau đó vào lệnh với khối lượng thích hợp sau khi xu hướng để hình thành xong. Bên cạnh đó, trader cũng có thể kết hợp với các chỉ báo như tín hiệu phân kỳ MACD, vùng kháng cự hỗ trợ.

Lưu ý khi giao dịch với Morning Star

Để đầu tư an toàn, mang lại hiệu quả lớn, các trader cần phải lưu ý nhiều thứ khi áp dụng Morning Star trong giao dịch. Cụ thể:

  • Giao dịch thận trọng: Chỉ vào lệnh giao dịch khi mô hình sao mai đã hình thành xong. Đặc biệt trong các trường hợp cây nến thứ 2 là một cây nến giảm (đỏ) hoặc nến Doji.
  • Nến thứ 3 càng dài cho thấy xu hướng đảo chiều tăng càng mạng. Khi giao dịch trong mô hình có cây nến thứ 3 tăng dài sẽ ít rủi ro hơn cây nến ngắn. Nếu mô hình có cây nên 3 ngắn, hãy kiên nhẫn chờ sự hình thành của cây nến kế tiếp. Nhờ đó, sự đảo chiều của xu hướng tăng sẽ chắc chắn hơn.
  • Khoảng cách (gap) giảm giữa nến thứ 1 và 2, và gap tăng giữa nến 2 và 3 càng lớn thì xu hướng đảo chiều cũng càng mạnh.

Cần kết hợp mô hình Morning Star với các mô hình và chỉ báo phân tích kỹ thuật khác. Nhờ vậy những dự báo và quyết định đầu tư sẽ chắc chắn và chính xác hơn. Hiệu quả và lợi nhuận đầu tư cũng sẽ nhờ đó mà cao hơn.

Tạm kết

Nến sao mai là một mô hình xuất hiện ở đấy của một xu hướng giảm, nhằm báo hiệu về một xu hướng tăng sắp bắt đầu. Dựa vào mô hình nến sao mai, bạn có thể chọn thời điểm vào lệnh, cắt lỗ và chốt lời hợp lý. Mong rằng những kiến thức về mô hình Morning star (sao mai) sẽ giúp nhà đầu tư nắm bắt được những cơ hội giao dịch tốt. Hãy theo dõi 24H Money để cập nhật thêm nhiều kiến thức hữu ích khác.

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại