menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Như Hoa

Xuất khẩu của Australia sang Trung Quốc tăng gần 50%

Kim ngạch xuất khẩu của Australia sang Trung Quốc đã tăng gần 50% trong 9 tháng qua tính theo đồng USD, bất chấp căng thẳng giữa hai nước ngày càng gia tăng.

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, giai đoạn từ tháng 1-9/2021, kim ngạch xuất khẩu của Australia sang Trung Quốc đã tăng gần 50%, tính theo đồng USD, bất chấp căng thẳng giữa hai nước ngày càng gia tăng và Trung Quốc liên tục ban hành các lệnh hạn chế nhập khẩu hàng hóa từ "xứ Chuột túi".
Dữ liệu thương mại mới nhất của Trung Quốc, được công bố ngày 13/10, cho thấy từ tháng 1-9/2021, Trung Quốc nhập khẩu 127,58 tỷ USD hàng hóa của Australia, tăng 45,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, tính riêng tháng 9/2021, kim ngạch nhập khẩu từ Australia đạt mức cao kỷ lục, chạm ngưỡng 15,04 tỷ USD.

Việc kim ngạch xuất khẩu của Australia sang Trung Quốc ngày càng cao chủ yếu là do giá hàng hóa tăng, bù đắp phần thiệt hại từ các lệnh hạn chế của Bắc Kinh áp dụng đối với rượu vang, thịt bò, lúa mạch, than đá, hải sản và các sản phẩm xuất khẩu khác của Australia. Các nhà phân tích ước tính khoảng 20 tỷ AUD (14 tỷ USD) kim ngạch xuất khẩu hàng năm của Australia đã bị ảnh hưởng bởi các lệnh hạn chế đó.

Bất chấp mối quan hệ song phương giữa hai nước ngày càng xấu đi, không có dấu hiệu nào cho thấy Trung Quốc đang chuẩn bị tăng cường các "cuộc tấn công thương mại chống lại Australia".

Mặc dù vậy, nhu cầu về quặng sắt của nước này hiện có xu hướng giảm, do Trung Quốc đang tìm cách cắt giảm sản lượng thép để đáp ứng mục tiêu giảm khí phát thải. Trong thời gian từ tháng 1-9/2021, nhập khẩu quặng sắt theo khối lượng của Trung Quốc đã giảm 3%, so với cùng kỳ năm trước.
Các chuyên gia nhận định, trong ngắn hạn, xuất khẩu hàng hóa của Australia sang Trung Quốc sẽ không bị ảnh hưởng đáng kể, thậm chí tiếp tục tăng.

Thứ nhất là do Bắc Kinh đang cần sự ủng hộ của Canberra, để có thể thành công tham gia vào Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Thứ hai là do nước này đang trong tình trạng thiếu hụt điện năng nghiêm trọng, cần nhập khẩu một lượng lớn hàng năng lượng, để đảm bảo duy trì hoạt động kinh tế và sản xuất điện.

Trong tháng này, Trung Quốc đã cho phép một số lô hàng chở than của Australia được thông quan.
Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Australia, 1/3 lượng hàng hóa xuất khẩu của Australia có điểm đến là quốc gia lớn nhất châu Á, trong đó điển hình nhất là các mặt hàng năng lượng như quặng sắt, khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) và than luyện kim.

Australia cung cấp tới 60% nhu cầu quặng sắt, đồng thời giữ vị trí là nhà xuất khẩu LNG lớn nhất của Trung Quốc. Giai đoạn 2019-2020, trước khi Trung Quốc ban hành các lệnh cấm nhập khẩu than từ Australia, hơn 1/3 sản lượng tiêu thụ than luyện kim nhập khẩu của nước này đến từ các nhà cung cấp "xứ Chuột túi"./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại