menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thạch Thảo

Xu thế dòng tiền: Sóng hồi đã 'tắt'?

Ông Nguyễn Việt Quang - Giám đốc Trung tâm kinh doanh 3 Yuanta Hà Nội nhận định hiện thị trường vẫn ở trạng thái 50-50 có khả năng đang “rũ hàng” quanh ngưỡng 1.300 điểm hoặc thị trường đã kết thúc nhịp sóng hồi, nên giai đoạn này nhà đầu tư khá thận trọng.

Với phiên cuối tuần sụt giảm mạnh rơi hẳn xuống dưới mốc 1.300 điểm và liên tiếp hàng chục lần trong nhiều phiên VN-Index không qua được ngưỡng này, thị trường đang có tâm lý lo sợ sóng điều chỉnh sẽ quay lại...

Xu thế dòng tiền: Sóng hồi đã 'tắt'?
Chỉ số VN-Index trên khung thời gian tuần, tạo đáy ngắn hạn trong tháng 5/2022 kể từ khi kết thúc xu hướng tăng dài hạn.

Tuy nhiên các chuyên gia không bi quan đến như vậy. Điểm tựa là dù thị trường vừa qua phục hồi không quá mạnh, nhưng nhiều cổ phiếu tăng trưởng rất tốt, thậm chí là vượt đỉnh lịch sử. Điều đó cho thấy dòng tiền vận động riêng lẻ là đặc điểm nổi bật. Mặt khác, thanh khoản trên thị trường khá thấp cũng thể hiện sự thiếu đồng thuận, nên tâm lý đầu cơ ngắn hạn cũng còn mạnh.

Các chuyên gia cũng nghiêng về khả năng thị trường lùi lại tích lũy để tăng cao hơn. Trạng thái giằng co nhưng không “bục đáy” tháng 5 cũng được đánh giá cao hơn, vì thị trường vẫn có điểm tựa từ yếu tố cơ bản mà cụ thể là tăng trưởng lợi nhuận doanh nghiệp vẫn tốt trong khi kết quả kinh doanh quý II/2022 cũng sắp tới.

Về yếu tố ngoại biên, thị trường chứng khoán thế giới biến động xấu và rất mạnh cuối tuần qua được cho là sẽ có ảnh hưởng nhất định đến thị trường trong nước vài phiên tới. Dù vậy các yếu tố khiến chứng khoán thế giới lao dốc vẫn chưa xuất hiện tại Việt Nam. Các chuyên gia cho rằng khả năng cao hơn dòng tiền sẽ vẫn duy trì độ phân hóa mạnh mẽ như thời gian qua, tập trung vào các cổ phiếu có lợi nhuận bùng nổ trong quý II.

- Nguyễn Hoàng – VnEconomy: Thời điểm đầu tháng 6 khi thị trường chưa thể vượt ngưỡng 1.300 điểm, thanh khoản xuống thấp được cho là một bộ phận nhà đầu tư chờ đợi sự đột phá rõ ràng mới mua vào. Tuần trước anh chị cũng trông đợi một diễn biến đột phá thuyết phục. Tuần này VN-Index đã vượt lên trên mốc 1.300 điểm, nhưng lại không bùng nổ theo đà và nhất là dòng tiền vẫn không cải thiện rõ rệt. Có phải thị trường chưa đủ sức thuyết phục nhà đầu tư, nhất là khi chúng ta vừa chứng kiến con số tài khoản mới mở cao kỷ lục tháng 5?
Ông Nguyễn Việt Quang - Giám đốc Trung tâm kinh doanh 3 Yuanta Hà Nội: Theo tôi con số tài khoản mở mới cao kỷ lục chỉ là hoạt động mở mới tài khoản của nhiều nhà đầu tư tại công ty chứng khoán khác nên không ảnh hưởng tốt tới thị trường, biểu hiện rõ nhất là thanh khoản của thị trường không được cải thiện nhiều. Hiện thị trường vẫn ở trạng thái 50-50 có khả năng đang “rũ hàng” quanh ngưỡng 1.300 điểm hoặc thị trường đã kết thúc nhịp sóng hồi, nên giai đoạn này nhà đầu tư khá thận trọng.
Ông Nguyễn Văn Sơn - Chuyên gia phân tích CTCP Chứng khoán Phú Hưng: Như quan điểm đã chia sẽ tuần trước, tôi cho rằng ngưỡng kháng cự 1.300 điểm là khá mạnh, và thị trường muốn chinh phục và trụ vững trên ngưỡng này thì cần sự hỗ trợ mạnh mẽ từ dòng tiền. Tuy nhiên, hiện dòng tiền trên thị trường chưa đủ để giúp chỉ số đi xa tới thế.

Ông Lê Đức Khánh – Giám đốc phân tích Chứng khoán VPS:

Xu thế dòng tiền: Sóng hồi đã 'tắt'?

Tôi thấy tâm lý tham gia bắt đáy, tham gia mua sóng hồi vừa qua đã có sự cải thiện, nhưng thanh khoản thị trường cần ổn định và gia tăng trở lại hơn. Đã có những cổ phiếu tăng điểm hoặc thậm chí vượt đỉnh với lực cầu mua lên mạnh cũng đang thể hiện trạng thái thị trường dần ổn định và phục hồi trở lại tốt sau giai đoạn điều chỉnh khó khăn ở tháng 4.

Thị trường vẫn sẽ tích lũy, vận động zic zac bậc thang và đi dần lên phía trên. Nhà đầu tư cũng không nên quá lo lắng bởi chứng khoán vẫn là kênh thu hút dòng vốn đầu tư ấn tượng trong 2-3 năm trở lại đây.

Ông Trần Đức Anh – Giám đốc chiến lược thị trường Chứng khoán KBS: Dù thị trường vượt mốc 1.300 phiên giữa tuần nhưng thanh khoản không có sự cải thiện đáng kể, tâm lý nhà đầu tư vẫn duy trì thận trọng, đặc biệt trong bối cảnh các thông tin bắt bớ liên quan đến lãnh đạo cấp cao của nhà nước được công bố, trong khi thông tin hỗ trợ là tương đối trầm lắng. Kết hợp với diễn biến tiêu cực của chứng khoán toàn cầu trong khi chờ đợi số liệu lạm phát Mỹ công bố vào cuối ngày thứ 6 (giờ Việt Nam), áp lực bán đã tăng mạnh vào phiên cuối tuần đẩy chỉ số VN-Index một lần nữa tụt xuống dưới mốc 1.300 điểm.

Ông Lê Đức Khánh:

Tôi nghĩ rằng việc điều chỉnh biên độ hẹp để tăng cao hơn được đánh giá dễ xảy ra hơn. Vùng đáy cũ của VN-Index đã hình thành tại 1.150 – 1.160 và khi mốc 1.300 – 1.330 là điểm quay đầu của chỉ số thì vùng hỗ trợ đang được đánh giá tại mốc 1.240 – 1.260 điểm. Mốc hỗ trợ mạnh trên khu vực biểu đồ tháng cũng đang cho thấy 1.200 – 1.240 là vùng hỗ trợ tâm lý mạnh và thị trường nhiều khả năng không điều chỉnh về đáy cũ mà sẽ đứng vững ở trên mốc hỗ trợ này.

- Nguyễn Hoàng – VnEconomy: Hiện tượng vận động tăng giá theo nhóm ngành tiếp diễn trong tuần qua, nhưng cũng bắt đầu có áp lực chốt lời và quay đầu giảm, chẳng hạn nhóm hóa chất, thủy sản hay gần nhất là năng lượng. Theo anh chị đó là hiện tượng đầu cơ ngắn hạn hay thật sự có dòng tiền bền vững đang tích lũy?
Ông Nguyễn Văn Sơn - Chuyên gia phân tích CTCP Chứng khoán Phú Hưng: Hiện tượng vận động tăng giá theo nhóm ngành đã diễn ra từ nửa cuối của tháng 5, và tiếp diễn trong tuần qua. Nói như vậy để chúng ta thấy rằng, nhiều nhóm ngành đã có một đợt đủ dài nhiều tuần liền và giá cũng trải qua giai đoạn tăng nóng và dốc. Sau đợt tăng nóng thì cổ phiếu sẽ bị chốt lời ngắn hạn, và xuất hiện nhịp điều chỉnh cũng là bình thường.

Đặc điểm chung của các nhóm mạnh này là có sự kỳ vọng lớn vào triển vọng kinh doanh và được dự báo kết quả kinh doanh quý II tăng trưởng tốt. Dòng tiền tham gia nhóm này phần lớn hướng tới kỳ báo cáo quý sắp tới. Trong tuần qua, nhóm này có dấu hiệu chững lại đà tăng, với tín hiệu giảm mạnh vào phiên cuối tuần. Trong đó các nhóm như dầu khí, thủy sản, hay năng lượng đều chịu áp lực chốt lời mạnh và có nhiều cổ phiếu dư bán sàn vào phiên cuối tuần.

Tuy nhiên, tôi vẫn cho rằng giai đoạn hiện tại, dòng tiền hoạt động khá thấp sẽ không đủ lực để đẩy thị trường bứt phá mạnh về điểm số nên trạng thái phân hóa sẽ tiếp diễn và cơ hội sẽ xuất hiện ở những nhóm ngành có triển vọng kinh doanh tích cực.

Dưới góc nhìn như vậy, tôi nhận thấy các nhóm cổ phiếu mạnh trong đoạn tăng vừa qua có thể vẫn còn cơ hội, và nhịp giảm ở phiên cuối tuần qua có thể chỉ là nhịp điều chỉnh cần thiết.

Ông Trần Đức Anh – Giám đốc chiến lược thị trường Chứng khoán KBS: Diễn biến luân chuyển của dòng tiền vẫn tiếp diễn như đã được chứng kiến trong nhiều tuần trở lại đây. Trong khi dòng tiền có dấu hiệu rời bỏ nhóm cổ phiếu dẫn dắt nhịp vừa qua trong phiên cuối tuần như bán lẻ, công nghệ thông tin, thuỷ sản, điện... thì nhóm ngân hàng đã có diễn biến phần nào tích cực hơn so với thị trường chung.

Nhìn chung tôi đánh giá đây vẫn là sự vận động có tính chất ngắn hạn và không bền vững của của dòng tiền, chốt lời ở các cổ phiếu tăng mạnh và tìm kiếm cơ hội ở nhóm cổ phiếu tăng yếu trong bối cảnh thị trường chung chưa cho xu hướng rõ nét.

Ông Nguyễn Việt Quang - Giám đốc Trung tâm kinh doanh 3 Yuanta Hà Nội:

Xu thế dòng tiền: Sóng hồi đã 'tắt'?

Theo tôi giai đoạn vừa rồi dòng tiền tham gia khá tốt ở dòng hóa chất, thủy sản và năng lượng điều đó dẫn đến những cổ phiếu nhóm ngành trên tăng rất mạnh nhiều cổ phiếu tăng trên 60%. Tôi thấy đây chỉ là hoạt động đầu cơ ngắn hạn (Cổ phiếu tăng rất mạnh và phiên giảm cũng rất mạnh).

Ông Lê Đức Khánh – Giám đốc phân tích Chứng khoán VPS: Thị trường hồi phục giai đoạn vừa qua tạo đáy vùng 1.150 – 1.160 điểm trước khi điều tăng chạm vùng kháng cự 1.300 – 1.315 điểm và phiên điều chỉnh cuối tuần đang phản ánh xu thế tạo đáy, hồi phục và điều chỉnh tạo nền tảng giá đối với các chỉ số VN-Index/VN30 và ở nhiều cổ phiếu riêng lẻ.

Điều này phản ánh tâm lý toàn thị trường, nhà đầu tư đã tham gia trở lại. Tuy nhiên dòng tiền tham gia vẫn luôn bao gồm cả dòng tiền ngắn hạn, đầu cơ và dòng tiền đầu tư bền bỉ trong nhiều năm. Tôi cho rằng có lẽ giai đoạn này nhà đầu tư ưa thích việc giao dịch ngắn hạn hơn. Thị trường sẽ tạo điểm cân bằng tích lũy và hồi phục tăng điểm trở lại khi nhìn từ góc độ triển vọng kinh tế vĩ mô Việt Nam nói chung và triển vọng thị trường chứng khoán nói riêng.

Ông Nguyễn Việt Quang:

Hiện thị trường vẫn ở trạng thái 50-50 có khả năng đang “rũ hàng” quanh ngưỡng 1.300 điểm hoặc thị trường đã kết thúc nhịp sóng hồi, nên giai đoạn này nhà đầu tư khá thận trọng.

- Nguyễn Hoàng – VnEconomy: Diễn biến thị trường đã không kích thích được dòng tiền vào và VN-Index lình xình quanh mốc 1.300 điểm và cuối tuần lại “bục” ngưỡng này. Có hai luồng quan điểm trái ngược, một bên đánh giá đây là giai đoạn tích lũy hẹp để tăng cao hơn, một bên cho rằng thị trường đã kết thúc nhịp phục hồi ngắn hạn, nghĩa là sẽ quay đầu giảm, ít nhất là kiểm định đáy cũ. Quan điểm của anh chị thế nào?

Ông Trần Đức Anh – Giám đốc chiến lược thị trường Chứng khoán KBS:

Xu thế dòng tiền: Sóng hồi đã 'tắt'?

Xét về mặt cơ bản, số liệu lạm phát Mỹ công bố tối ngày thứ 6 sẽ có tính chất chi phối biến động thị trường chứng khoán toàn cầu nói chung và chứng khoán Việt Nam nói riêng trong tuần tới. Một số liệu cho thấy xu hướng suy yếu của lạm phát ở Mỹ sẽ là thông tin tích cực lên thị trường các phiên đầu tuần tới. Dù vậy, ngay cả khi số liệu kém tích cực, tôi cho rằng các nhịp điều chỉnh sẽ chỉ là ngắn hạn trong bối cảnh nền tảng vĩ mô của Việt Nam vẫn thuận lợi cho đà tăng trưởng của thị trường chung trong trung, dài hạn.

Ông Lê Đức Khánh – Giám đốc phân tích Chứng khoán VPS: Tôi nghĩ rằng việc điều chỉnh biên độ hẹp để tăng cao hơn được đánh giá dễ xảy ra hơn. Vùng đáy cũ của VN-Index đã hình thành tại 1.150 – 1.160 và khi mốc 1.300 – 1.330 là điểm quay đầu của chỉ số thì vùng hỗ trợ đang được đánh giá tại mốc 1.240 – 1.260 điểm. Mốc hỗ trợ mạnh trên khu vực biểu đồ tháng cũng đang cho thấy 1.200 – 1.240 là vùng hỗ trợ tâm lý mạnh và thị trường nhiều khả năng không điều chỉnh về đáy cũ mà sẽ đứng vững ở trên mốc hỗ trợ này.
Ông Nguyễn Việt Quang - Giám đốc Trung tâm kinh doanh 3 Yuanta Hà Nội: Theo tôi giai đoan này có hai luồng quan điểm trái chiều là điều dễ hiểu vì có phiên thị trường tưởng chừng như đã kết thúc sóng hồi rồi nhưng sau đó bật hồi mạnh cuối phiên và kéo VN-Index vượt 1.300 điểm những phiên sau đó. Giai đoạn này tôi nghĩ xác suất xảy ra của kịch bản điều chỉnh tiếp hiện cao hơn do áp lực từ thị trường thế giới phiên thứ 6. Nhà đầu tư nên đưa ra phương án đối với mỗi kịch bản xảy ra.
Ông Nguyễn Văn Sơn - Chuyên gia phân tích CTCP Chứng khoán Phú Hưng: Thị trường có thể đang chịu sự chi phối bởi hai yếu tố có phần trái chiều nhau, thứ nhất dòng tiền đang hoạt động khá thấp khiến cho thị trường có thể khó vượt qua được ngưỡng 1.300 điểm trong thời gian gần. Thứ hai, giá cổ phiếu đã được chiết khấu lớn sau giai đoạn giảm mạnh ở tháng 4, cùng với tâm lý kỳ vọng tích cực vào mùa báo cáo quý II đang tới gần, có thể sẽ giúp cho thị trường khó lòng giảm sâu.

Dưới góc nhìn như vậy, tôi cho rằng thị trường có thể hình thành một khu vực giằng co với biên độ trong vùng 1.200 – 1.300 điểm. Và khi đó sự phân hóa sẽ xuất hiện mạnh mẽ hơn, và cơ hội có thể chỉ dành cho một số nhóm ngành thực sự tích cực.

Ông Trần Đức Anh:

Chúng ta cũng cần cảnh giác với các rủi ro ngoại biên khi mà trên thực tế kết quả kinh doanh tích cực quý I cũng không hỗ trợ nhiều được cho thị trường trước các rủi ro liên quan đến xung đột Nga – Ukraine, Covid tại Trung Quốc và lạm phát nóng lên toàn cầu.

- Nguyễn Hoàng – VnEconomy: Thị trường đã đi được nửa tháng 6, tức là mùa lợi nhuận quý II đang phía trước. Anh chị có kỳ vọng lần này sóng báo cáo tài chính quý II sẽ không “xịt” như thời điểm quý I vừa qua?
Ông Lê Đức Khánh – Giám đốc phân tích Chứng khoán VPS: Thị trường vẫn đặt niềm tin vào những cổ phiếu có triển vọng kết quả kinh doanh tốt quý II của các nhóm ngành công nghệ, viễn thông, hóa chất, thép, phân bón, cảng biển, năng lượng...

Tôi không đặt kỳ vọng nhiều vào thị trường chung, nhưng lại quan tâm nhiều đến kết quả kinh doanh của một số cổ phiếu riêng lẻ. Những manh mối, tín hiệu từ sự chuyển biến hoạt động kinh doanh là điểm chú ý, xu thế, thu nhập của doanh nghiệp từ nay đến cuối năm cũng như đầu năm tới sẽ là điểm khác biệt với một số cổ phiếu nên đầu tư hoặc không.

Ông Nguyễn Việt Quang - Giám đốc Trung tâm kinh doanh 3 Yuanta Hà Nội: Theo tôi giai đoạn tới nếu thị trường không có cải thiện đặc biệt về dòng tiền thì sóng báo cáo tài chính quý II chỉ là sóng nhỏ và sẽ khó xảy ra nhịp giảm mạnh như giai đoạn vừa rồi. Thị trường sóng tới có thể tăng 10-15% từ đáy.

Ông Nguyễn Văn Sơn - Chuyên gia phân tích CTCP Chứng khoán Phú Hưng:

Xu thế dòng tiền: Sóng hồi đã 'tắt'?

Như đã chia sẽ ở trên, tôi cho rằng sóng báo cáo quý II vẫn sẽ diễn ra. Nhưng tôi xin nhấn mạnh lại lần nữa là cơ hội sẽ không dành cho tất cả. Cơ hội chỉ dành cho những cổ phiếu thực sự có kỳ báo cáo quý II tăng trưởng mạnh và giữ được triển vọng kinh doanh nữa cuối năm 2022 khả quan.

Ông Trần Đức Anh – Giám đốc chiến lược thị trường Chứng khoán KBS: Tôi đánh giá xu hướng tăng trưởng lợi nhuận nhóm doanh nghiệp niêm yết sẽ được tiếp tục duy trì trong quý II, dù có sự phân hoá giữa các nhóm ngành, và là yếu tố quan trọng hỗ trợ diễn biến thị trường chung. Tuy nhiên chúng ta cũng cần cảnh giác với các rủi ro ngoại biên khi mà trên thực tế kết quả kinh doanh tích cực quý I cũng không hỗ trợ nhiều được cho thị trường trước các rủi ro liên quan đến xung đột Nga – Ukraine, Covid tại Trung Quốc và lạm phát nóng lên toàn cầu.

Ông Nguyễn Văn Sơn:

Tôi vẫn cho rằng giai đoạn hiện tại, dòng tiền hoạt động khá thấp sẽ không đủ lực để đẩy thị trường bứt phá mạnh về điểm số nên trạng thái phân hóa sẽ tiếp diễn và cơ hội sẽ xuất hiện ở những nhóm ngành có triển vọng kinh doanh tích cực. Dưới góc nhìn như vậy, tôi nhận thấy các nhóm cổ phiếu mạnh trong đoạn tăng vừa qua có thể vẫn còn cơ hội, và nhịp giảm ở phiên cuối tuần qua chỉ là nhịp điều chỉnh cần thiết.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,174.85

-18.16 (-1.52%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
23 Yêu thích
27 Bình luận 39 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại