menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quang Long

Xu thế dòng tiền: Đầu cơ đã chạm đáy, hay chỉ là “bull-trap”?

Cú lội ngược dòng khá ngoạn mục ở rất nhiều cổ phiếu đầu cơ bị bán tháo tuần qua cho thấy tâm lý bắt đáy và lòng tham vẫn còn lớn. Các chuyên gia đều cho rằng diễn biến hồi giá như vậy là bình thường sau mức sụt giảm rất lớn trong thời gian ngắn...

Tuy vậy các chuyên gia lại để ngỏ khả năng kết thúc nhịp lao dốc ở nhóm cổ phiếu này, chứ chưa nói đến cơ hội quay lại đà tăng. Sau những phiên sụt giảm chóng mặt và mất thanh khoản, dòng tiền đầu cơ sẽ thận trọng hơn rất nhiều. Thậm chí quan điểm thận trọng còn đánh giá đây có khả năng là nhịp bull-trap trước khi xuất hiện một nhịp giảm mới.

Quan điểm phổ biến là các nhà đầu tư nên thận trọng rút ra bài học trong giao dịch đầu cơ ngắn hạn, đặc biệt khi kết quả kinh doanh quý 4 này sẽ cho thấy nhiều cổ phiếu đã tăng giá quá nóng so với chất lượng cơ bản. Một số cổ phiếu có thể vẫn thu hút được dòng tiền nóng, nhưng sẽ không phải là tất cả.

Đánh giá về áp lực lớn đang diễn ra từ thị trường chứng khoán quốc tế, các chuyên gia cũng không cho rằng sẽ ảnh hưởng lớn đến thị trường Việt Nam. Thị trường trong nước đang tích lũy chậm với thanh khoản sụt giảm mang tính thời điểm do gần đến kỳ nghỉ Tết kéo dài. Dù vậy yếu tố cơ bản của doanh nghiệp sau khi có kết quả kinh doanh cả năm 2021 cũng sẽ là bệ đỡ. Nếu doanh nghiệp có lợi nhuận tốt, tăng trưởng cao thì sớm muộn giá cũng phản ánh điều đó.

Nguyễn HoàngVnEconomy

Điểm nhấn của thị trường tuần này là quá trình giải cứu các cổ phiếu đầu cơ đã có tín hiệu thành công. Rất nhiều cổ phiếu đảo ngược từ trắng bên mua thành trắng bên bán. Dường như tâm lý đầu cơ vẫn còn rất cao, liệu sóng đầu cơ mới lại manh nha?

Ông Nguyễn Việt Quang:

Xu thế dòng tiền: Đầu cơ đã chạm đáy, hay chỉ là “bull-trap”?

- Đây có khả năng là nhịp bull-trap trước khi xuất hiện một nhịp giảm mới. Nhà đầu tư tham gia bắt đáy cần xử lý quyết đoán khi có dấu hiệu xấu xảy ra.

Ông Nguyễn Văn Sơn - Chuyên gia phân tích Công ty CP Chứng khoán Phú Hưng

Theo tôi là không bởi: i) Tâm lý đầu cơ lúc nào cũng có nhưng sóng đầu cơ không phải lúc nào cũng xuất hiện, mà cần nhiều điều kiện khác ví dụ như mặt bằng định giá trở nên kém hấp dẫn, lượng tiền mới đổ vào thị trường quá nhiều,…

ii) Sóng đầu cơ thường chỉ xuất hiện cuối giai đoạn tăng của thị trường và hiếm khi trở lại sau một nhịp điều chỉnh mạnh;

iii) Các cơ quan quản lý đã và đang xử lý mạnh tay các hành vi trục lợi từ thao túng giá cổ phiếu hơn hẳn giai đoạn trước.

Ông Trần Đức AnhGiám đốc chiến lược thị trường Chứng khoán KBS

Với việc dòng tiền nhàn rỗi được dự báo sẽ tiếp tục chảy vào kênh chứng khoán, đặc biệt đến từ nhà đầu tư F0 nhờ môi trường lãi suất thấp, tôi cho rằng hoạt động đầu cơ vẫn sẽ tồn tại và sôi động. Các cổ phiếu đầu cơ vẫn sẽ thu hút được sự quan tâm của dòng tiền nhờ cảm giác kích thích mang lại do có biên độ biến động lớn trong phiên.

Dù vậy, các sóng đầu cơ sẽ có xu hướng ngắn hạn hơn giai đoạn trước do nhà đầu tư đã có sự cảnh giác nhất định sau đợt sập vừa qua. Cá nhân tôi vẫn lựa chọn tránh xa cổ phiếu đầu cơ do không có cơ sở để đánh giá, dự báo biến động cổ phiếu.

Ông Huỳnh Hữu Phước - Trưởng phòng Khách hàng cá nhân Chứng khoán Rồng Việt

Tuần giao dịch vừa qua nhiều cung bậc cảm xúc với nhóm cổ phiếu đầu cơ, khi biên độ dao động giá rất lớn từ sàn lên trần ngay trong phiên. Với mức chiết khấu 35% - 45% so với đỉnh tạo nên sự hấp dẫn trong ngắn hạn khiến lực cầu tham gia hấp thụ và đảo ngược tình thế.

Dòng tiền đầu cơ vẫn hoạt động rất manh, nhưng để tạo nên một cơn sóng mới theo tôi trước tiên cần phải cân bằng được đà giảm vừa qua và cần thêm một câu chuyện dẫn dắt mới.

Ông Nguyễn Việt Quang - Giám đốc Trung tâm kinh doanh 3 Yuanta Hà Nội

Tôi cho rằng việc các cổ phiếu đầu cơ giảm mạnh sàn liên tục nhiều phiên, có mức chiết khấu cao, nhiều mã giảm hơn 50%, nên việc dừng lại nhịp chỉnh và tăng trần trở lại là điều dễ hiểu. Đây có khả năng là nhịp bull-trap trước khi xuất hiện một nhịp giảm mới. Nhà đầu tư tham gia bắt đáy cần xử lý quyết đoán khi có dấu hiệu xấu xảy ra.

Ông Lê Đức KhánhGiám đốc phân tích Chứng khoán VPS

Tôi thấy có lẽ không phải tất cả các cổ phiếu hay số đông cổ phiếu tăng mạnh như giai đoạn, mà thị trường chung đã và đang trong pha điều chỉnh và một số cổ phiếu đầu cơ vẫn có thể “ăn khách”. Cho dù thị trường hiện nay không tích cực như giai đoạn trước, dòng tiền đầu cơ mặc dù có chùn bước trước pha điều chỉnh vừa qua nhưng có thể xuất hiện dòng tiền nóng ở vài cổ phiếu riêng lẻ.

Nguyễn HoàngVnEconomy

Kết quả kinh doanh quý 4/2021 đang xuất hiện. Tuy nhiên thị trường phản ứng chưa thật sự rõ ràng và thanh khoản cũng khá thấp. Đợt công bố lợi nhuận lần này lại trúng vào kỳ nghỉ Tết khá dài, trong khi chứng khoán thế giới lại điều chỉnh mạnh. Liệu điều này có cản trở cơ hội của thị trường trong nước?

Ông Lê Đức Khánh:

Xu thế dòng tiền: Đầu cơ đã chạm đáy, hay chỉ là “bull-trap”?

- Tôi đang ưu tiên hơn việc co gọn lại danh mục và nắm giữ những cổ phiếu chất lượng, tiềm năng lớn hơn và có thể nắm giữ dài qua nhịp nghỉ lễ.

Ông Trần Đức AnhGiám đốc chiến lược thị trường Chứng khoán KBS

Về mặt thời điểm, tác động của kỳ nghỉ lễ có thể khiến hiệu ứng mùa báo cáo lợi nhuận quý 4 bị chậm lại, tuy nhiên theo tôi mức độ tác động về tổng thể là không đổi. Nếu kết quả kinh doanh quý 4 thực sự tốt, mặt bằng EPS của các doanh nghiệp niêm yết được đẩy lên một nền cao mới, chắc chắn mặt bằng giá cổ phiếu cũng như chỉ số VN-Index sẽ tăng theo.

Đối với ảnh hưởng từ biến động của chứng khoán thế giới, cho đến thời điểm hiện tại mức độ tác động là không lớn do nhịp lao dốc của chứng khoán toàn cầu chưa quá sâu đến mức cảnh báo, trong khi nhà đầu tư đang tập trung sự quan tâm vào các thông tin thị trường trong nước. Dù vậy, nếu thị trường chứng khoán toàn cầu tiếp tục lao dốc với nguyên nhân đến từ các yếu tố có tính lan toả như tốc độ nâng lãi suất của FED, thị trường Việt Nam sẽ không khỏi chịu tác động tiêu cực.

Ông Nguyễn Việt Quang - Giám đốc Trung tâm kinh doanh 3 Yuanta Hà Nội

Việc thị trường chứng khoán thế giới điều chỉnh theo tôi chưa ảnh hưởng lắm tới thị trường Việt Nam vì thị trường mình đã điều chỉnh trước đó rồi. Nếu thị trường thế giới tiếp tục giảm mạnh, có phiên trên 3%, sẽ tác động xấu đến thị trường Việt Nam. Giai đoạn này đợt công bố lợi nhuận trúng vào kỳ nghỉ Tết dài sẽ làm tâm lý nhà đầu tư thận trọng hơn và sẽ hạn chế giải ngân mạnh và tâm lý giảm tỷ trọng sẽ cao.

Ông Lê Đức KhánhGiám đốc phân tích Chứng khoán VPS

Diễn biến điều chỉnh hiện nay của thị trường đang rõ hơn, những tín hiệu đáng lo ngại từ chứng khoán thế giới cũng đang củng cố cho nhận định thận trọng trong việc quản trị danh mục đầu tư hơn là việc tìm kiếm cơ hội gì. Tôi cho rằng thị trường trong nước có lẽ cần thêm thời gian điều chỉnh tích lũy.

Ông Huỳnh Hữu Phước:

Xu thế dòng tiền: Đầu cơ đã chạm đáy, hay chỉ là “bull-trap”?

Dòng tiền đầu cơ vẫn hoạt động rất mạnh, nhưng để tạo nên một cơn sóng mới theo tôi trước tiên cần phải cân bằng được đà giảm vừa qua và cần thêm một câu chuyện dẫn dắt mới.

Ông Nguyễn Văn Sơn - Chuyên gia phân tích Công ty CP Chứng khoán Phú Hưng

Theo tôi những yếu tố trên không phải vấn đề lớn cản trở thị trường chứng khoán. Yếu tố chính cản trở đà tăng của thị trường trong ngắn hạn là chính sách tiền tệ các nước lớn và cả Việt Nam đang thu hẹp để kiểm soát lạm phát, covid-19 xuất hiện siêu biến thể nguy hiểm hơn và lợi nhuận doanh nghiệp niêm yết tăng trưởng thấp hơn kỳ vọng.

Ông Huỳnh Hữu Phước - Trưởng phòng Khách hàng cá nhân Chứng khoán Rồng Việt

Chúng ta đang bước vào kỳ báo cáo kết quả kinh doanh quý 4/2021, bức tranh tài chính doanh nghiệp sẽ rõ hơn và thị trường sẽ đánh giá lại với mức giá đã trả cho giá cổ phiếu trong thời gian vừa qua.

Tôi cho rằng dòng tiền sẽ luôn tìm cơ hội đến với những cổ phiếu có kết quả kinh doanh tốt, tạo động lực hỗ trợ cho giá cổ phiếu tăng. Tuy nhiên với tâm lý nghỉ Tết cộng với bối cảnh thế giới điều chỉnh sẽ khiến mức độ tham gia của dòng tiền cũng bị hạn chế.

Nguyễn HoàngVnEconomy

Thị trường đã có tuần điều chỉnh thứ 2 liên tiếp, chỉ số VN30-Index thậm chí còn chạm đáy ngắn hạn lần thứ 3 chỉ trong vòng 2 tháng. Về mặt kỹ thuật anh chị đánh giá liệu thị trường đã điều chỉnh xong chưa để bước vào nhịp tăng mới? Cơ hội cho các chỉ số vượt đỉnh lịch sử như thế nào?

Ông Nguyễn Việt Quang - Giám đốc Trung tâm kinh doanh 3 Yuanta Hà Nội

Với dòng tiền hiện tại không được khỏe thì việc thị trường vượt đỉnh lịch sử theo tôi là khá khó khăn. Nhất là hiện tại, vùng kháng cự quanh 1.480-1.500 điểm đang là khá mạnh. Để kịch bản vượt đỉnh cũ xác suất xảy ra cao hơn thì thị trường có lẽ sẽ cần thời gian tích lũy trong vùng dưới 1.500 điểm.

Ông Nguyễn Văn Sơn:

Xu thế dòng tiền: Đầu cơ đã chạm đáy, hay chỉ là “bull-trap”?

- Yếu tố chính cản trở đà tăng của thị trường trong ngắn hạn là chính sách tiền tệ các nước lớn và cả Việt Nam đang thu hẹp để kiểm soát lạm phát, covid-19 xuất hiện siêu biến thể nguy hiểm hơn và lợi nhuận doanh nghiệp niêm yết tăng trưởng thấp hơn kỳ vọng.

Ông Huỳnh Hữu Phước - Trưởng phòng Khách hàng cá nhân Chứng khoán Rồng Việt

VN-Index bật tăng trở lại khi chạm về vùng hỗ trợ 1.430 điểm tương ứng với đường MA20 ngày trên đồ thị tuần, với tốc độ bật tăng nhanh, sự giải cứu từ nhóm cổ phiếu Bất động sản, đặc biệt là sự dẫn dắt của nhóm ngân hàng cho thấy tâm lý ngắn hạn tạm thời được ổn định trở lại.

Tôi cho rằng để đà tăng được tiếp diễn chỉ số cần lấy lại mức tâm lý 1.500 điểm và dòng tiền cải thiện lên mức trên 35 ngàn tỷ/phiên.

Ông Nguyễn Văn Sơn - Chuyên gia phân tích Công ty CP Chứng khoán Phú Hưng

Theo tôi thị trường có vẻ đang về cuối nhịp điều chỉnh, nhưng chưa có nhiều động lực hỗ trợ thị trường vượt đỉnh lịch sử trong ngắn hạn bởi:

i) Sau giai đoạn tăng mạnh của thị trường gần 2 năm qua, mức định giá cổ phiếu đang dần kém hấp dẫn do tăng nhanh hơn đáng kể mức tăng của lợi nhuận doanh nghiệp. Thị trường cần thời gian tự điều chỉnh vài tuần đến vài tháng để thích ứng với bối cảnh vĩ mô mới.

ii) VN-Index có lúc đã giảm 7,3% từ đỉnh ngắn hạn trong nhịp điều chỉnh này nhưng mặt bằng giá cổ phiếu đã giảm 20-30%. Đây là mức giảm khá nhiều và giá nhiều cổ phiếu cơ bản tốt đang về vùng hấp dẫn.

iii) Chính sách tiền tệ đang thay đổi theo hướng thu hẹp và có sự điều tiết mạnh tay hơn của Chính phủ để chuyển hướng dòng tiền sang kênh sản xuất.

Ông Lê Đức KhánhGiám đốc phân tích Chứng khoán VPS

Tôi cho rằng thị trường sẽ điều chỉnh thêm tính cả các phiên hồi phục cuối tuần qua và các phiên điều chỉnh tiềm tàng ở tuần tiếp theo. Có lẽ pha điều chỉnh của vẫn chưa kết thúc Các chỉ số chỉ có thể vượt đỉnh với kỳ vọng cuối quý I hoặc đầu quý II/2022.

Ông Trần Đức Anh:

Xu thế dòng tiền: Đầu cơ đã chạm đáy, hay chỉ là “bull-trap”?

- Nếu kết quả kinh doanh quý 4 thực sự tốt, mặt bằng EPS của các doanh nghiệp niêm yết được đẩy lên một nền cao mới, chắc chắn mặt bằng giá cổ phiếu cũng như chỉ số VN-Index sẽ tăng theo.

Nguyễn HoàngVnEconomy

Thanh khoản tuần này khá thấp, có thể do nhà đầu tư hạn chế giao dịch khi gần đến kỳ nghỉ dài với nhiều rủi ro khó lường. Anh chị thì sao, tỷ trọng cổ phiếu đã tăng lên hay chưa?

Ông Trần Đức AnhGiám đốc chiến lược thị trường Chứng khoán KBS

Tôi tiếp tục duy trì tỷ trọng danh mục ở mức cao ở nhóm cổ phiếu kỳ vọng mùa báo cáo kết quả kinh doanh Q4 tích cực cũng như triển vọng kinh doanh năm 2022 khả quan.

Ông Huỳnh Hữu Phước - Trưởng phòng Khách hàng cá nhân Chứng khoán Rồng Việt

Thông thường với trạng thái giao dịch tuần trước Tết đều ít sôi động, thanh khoản cũng thấp hơn so với bình quân các tuần liền trước, điều này phản ánh về sự thận trọng của dòng tiền ngắn hạn khi trải qua một kỳ nghỉ tết dài. Đối với tỷ trọng danh mục đầu tư tôi vẫn duy trì và không bị ảnh hưởng của kỳ nghỉ Tết. Đối với danh mục trading ngắn hạn tạm thời vẫn chưa gia tăng do lo ngại những biến động bất thường từ thị trường thế giới trong kỳ nghỉ.

Ông Nguyễn Việt Quang - Giám đốc Trung tâm kinh doanh 3 Yuanta Hà Nội

Tuần vừa rồi tôi vẫn giao dịch khá sôi động lướt giảm giá vốn trên danh mục sẵn có vì dòng tiền tham gia nhóm cổ phiếu tôi đầu tư dài hạn khá mạnh. Tỷ trọng cổ phiếu tôi nắm giữ vẫn khá lớn.

Ông Nguyễn Văn Sơn - Chuyên gia phân tích Công ty CP Chứng khoán Phú Hưng

Theo tôi thanh khoản thấp giai đoạn này chủ yếu do i) Một phần tiền khá lớn của nhà đầu tư đang bị giữ chân ở cổ phiếu do đã lỡ mua vào ở vùng giá cao; ii) Một phần tiền đã và đang rút khỏi thị trường sau khi chốt lời thành công ở vùng đỉnh đồng thời chưa có động lực mua lại cổ phiếu do bị chi phối bởi tâm lý nghỉ Tết; iii) Tâm lý nhà đầu tư (bên mua) trở nên thận trọng hơn sau nhịp giảm mạnh của thị trường.

Cá nhân tôi đang giữ tỷ trọng danh mục cân bằng, 50% cổ phiếu và 50% tiền mặt. Tôi chưa tăng tỷ trọng cổ phiếu.

Ông Lê Đức KhánhGiám đốc phân tích Chứng khoán VPS

Việc hạn chế giao dịch ngắn hạn đang được ưu tiên cũng như việc thận trọng trong việc mua mới cổ phiếu. Tôi đang ưu tiên hơn việc co gọn lại danh mục và nắm giữ những cổ phiếu chất lượng, tiềm năng lớn hơn và có thể nắm giữ dài qua nhịp nghỉ lễ. Tạm thời các cơ hội giao dịch ngắn hạn đang ít hơn trong khi việc nắm giữ dài các cổ phiếu có vẻ là chiến lược phù hợp hơn cả.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,177.40

-12.82 (-1.08%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,200.37

-6.27 (-0.52%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
Xem thêm Xem thêm
4 Yêu thích
4 Bình luận 6 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại