menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Bằng An

Xu thế dòng tiền: Đánh giá rủi ro thị trường tạo mô hình 2 đỉnh

VN-Index có một tuần giằng co trong vùng đỉnh tháng 3/2024 và kết thúc kém tích cực khi xuất hiện phiên giảm sâu ngày 24/5, thổi bay toàn bộ nỗ lực tăng của 4 phiên trước đó. Đồng thời, mức thanh khoản cũng gia tăng đột biến và giá cổ phiếu đồng loạt giảm. Điều này làm nổi lên lo ngại thị trường sẽ tạo mô hình 2 đỉnh và trở lại xu hướng giảm ngắn hạn.

Đánh giá về rủi ro này, các chuyên gia không phủ nhận nhưng cũng cho rằng chưa đủ thông tin để xác nhận. Quan điểm phổ biến là thị trường lùi lại điều chỉnh khi tiến sát đỉnh cao cũ là diễn biến bình thường để hấp thụ lượng cung mắc kẹt. Ngoài ra, tuần qua cũng chỉ mới xuất hiện 2 phiên có dấu hiệu phân phối. Tuy nhiên cũng có quan điểm thận trọng đánh giá khả năng thị trường tạo 2 đỉnh là có, thậm chí có thể tiếp tục tăng chớm vượt đỉnh rồi mới quay đầu.

Mặc dù tất cả các ý kiến nhận định không bi quan nhưng hành động phòng thủ lại khá rõ: Các chuyên gia đều duy trì tỷ trọng cổ phiếu thấp tới cân bằng, không mua mới hoặc nếu có chỉ là để trading với lượng cổ phiếu có sẵn. Các chuyên gia cũng sẵn sàng giảm tỷ trọng cổ phiếu thêm nữa nếu thị trường xuất hiện các tín hiệu rủi ro gia tăng, ví dụ có thêm các phiên phân phối rõ nét.

Xu thế dòng tiền: Đánh giá rủi ro thị trường tạo mô hình 2 đỉnh

Tôi vẫn giữ quan điểm khả năng đây chỉ là nhịp điều chỉnh ngắn do gặp áp lực từ vùng cung quanh đỉnh cũ 1.290 và có thể sớm tăng trở lại vượt đỉnh tháng 3/2024. Tôi chưa thấy dáng dấp một mẫu hình 2 đỉnh tại khu vực này.

Nguyễn Thị Mỹ Liên

Nguyễn HoàngVnEconomy

Thị trường 3 phiên cuối tuần biến động rất mạnh, tăng giảm thất thường qua từng ngày, đặc biệt phiên cuối tuần giảm tới hơn 19 điểm. Điều gì có thể khiến nhà đầu tư xoay như “chóng chóng” như vậy?

Ông Nguyễn Việt Quang - Giám đốc Trung tâm kinh doanh 3 Yuanta Hà Nội

Theo tôi thấy giai đoạn hiện tại VN-Index biến động mạnh là điều thường thấy khi:

i) VN-Index tiệm cận vùng kháng cự mạnh kèm theo giai đoạn tăng mạnh trong hơn 1 tháng gần đây điều này sẽ tạo áp lực chốt lời cũng như tâm lý thận trọng cho các nhà đàu tư nên khi có động thái yếu là lực bán đẩy ra khá mạnh.

ii) Kèm theo đó giai đoạn này thị trường thiếu vắng thông tin tích cực hỗ trợ và tình hình địa chính trị đang căng thẳng, các thị trường lớn trên thế giới hầu như diễn biến xấu trong tuần này.

Ông Nghiêm Sỹ TiếnChuyên viên chiến lược đầu tư, Chứng khoán KBSV

Như chúng ta có thể quan sát được, dòng tiền thời điểm hiện tại hầu như mang tính chất FOMO là chủ yếu và liên tục vận động, xoay chuyển qua các nhóm ngành, đặc biệt là nhóm cổ phiếu Midcap, Smallcap. Tâm lý lướt sóng đang chi phối xu hướng giao dịch và phản ứng của dòng tiền dễ bị ảnh hưởng bởi những yếu tố kể trên. Do vậy, diễn biến trồi sụt giữa các phiên, thậm chí là cả trong phiên là điều có thể thấy trong những nhịp gần đây. Chưa kể đến là nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn cũng cho thấy dấu hiệu “điều tiết” khi liên tục thay nhau giữ nhịp cho chỉ số, tác động lớn đến mức tăng/giảm của toàn thị trường.

Nguyễn Thị Mỹ Liên - Trưởng phòng Phân tích, Công ty CP Chứng khoán Phú Hưng

Tuần qua thị trường giao dịch khá khó chịu khi có những phiên tăng giảm đan xen với biến động lớn. Tôi cho rằng nguyên nhân chủ yếu do thị trường đã trải nhịp qua một nhịp tăng mạnh đi lên chữ V mà chưa có nhịp điều chỉnh nào đáng kể. Lần này gặp kháng cự quanh đỉnh cũ 1.290 điểm, trong bối cảnh câu chuyện tỷ giá và lãi suất nóng trở lại, nên đã có nhịp điều chỉnh.

Xu thế dòng tiền: Thời khắc quyết định

Xu thế dòng tiền: Đánh giá rủi ro thị trường tạo mô hình 2 đỉnh

Ông Nguyễn Thế Hoài - Giám đốc chi nhánh Đồng Nai, Chứng khoán Rồng Việt

Thị trường tuần vừa qua đã biến động rất thất thường và bắt đầu xuất hiện các phiên phân phối. Trước đó, nhiều nhà đầu tư đang kỳ vọng thị trường sẽ tiến thẳng chinh phục mốc 1.300 điểm nên khi thị trường có những phiên rơi về lấp các “gap” trước đó, ngay lập tức có lực cầu đỡ tạo ra các phiên rút chân và thậm chí quay đầu tăng điểm lấy lại toàn bộ số điểm đã mất. Tuy nhiên vào phiên cuối tuần, trước các tin tức không tốt từ thị trường chứng khoán thế giới, VN-Index đã bốc hơi 19 điểm trong sự hoảng loạn với tổng thanh khoản kỷ lục hơn 40.000 tỷ. Dòng vốn ngoại góp một phần không nhỏ khi bán ròng mạnh hơn 1.500 tỷ đồng.

Có thể thấy rằng, hiện tại nhà đầu tư cá nhân cũng như tổ chức trong và ngoài nước đều đang theo dõi nhất cử nhất động của FED để nhận định tình hình vĩ mô. Vì vậy trước thông tin FED sẽ giữ mức lãi suất hiện tại trong thời gian lâu hơn, họ đã hành động và gây hiệu ứng đồng loạt. Tôi cho rằng, đây chỉ là hành động phòng thủ và dòng tiền sẽ quay lại sớm vì đây không thực sự là thông tin tiêu cực.

Nguyễn HoàngVnEconomy

Tuần trước anh chị vẫn kỳ vọng VN-Index có thể vượt đỉnh tháng 3/2024. Tuy nhiên liên tiếp những phiên thanh khoản rất cao mà hiệu ứng giảm giá lại diễn ra trên diện rộng, đặc biệt phiên cuối tuần đạt mức tương đương kỷ lục hồi đạt đỉnh tháng 3 vừa qua. Với các diễn biến mới, anh chị có thay đổi quan điểm? Liệu thị trường có khả năng tạo mô hình 2 đỉnh?

Nguyễn Thị Mỹ Liên - Trưởng phòng Phân tích, Công ty CP Chứng khoán Phú Hưng

Trong tuần qua thị trường đã có những phiên điều chỉnh khá với thanh khoản tăng cao trở lại, đặc biệt là phiên giảm mạnh cuối tuần. Tuy vậy, tôi nhận thấy phiên này không đến mức quá tiêu cực khi không có sự đồng thuận xấu của nhiều nhóm ngành, mà điểm số chủ yếu bị kéo giảm bởi các mã lớn trong VN30, trong khi nhóm Midcap không có nhiều mã tiêu cực. Do đó, tôi vẫn giữ quan điểm khả năng đây chỉ là nhịp điều chỉnh ngắn do gặp áp lực từ vùng cung quanh đỉnh cũ 1.290 và có thể sớm tăng trở lại vượt đỉnh tháng 3/2024. Tôi chưa thấy dáng dấp một mẫu hình 2 đỉnh tại khu vực này.

Xu thế dòng tiền: Đánh giá rủi ro thị trường tạo mô hình 2 đỉnh

Mặc dù thị trường hiện tại vẫn có cầu chờ mua khi giá giảm sâu, các diễn biến trong tuần vừa qua đang để ngỏ rủi ro phân phối khi chỉ số tiếp cận lại vùng kháng cự mạnh ở trên. Tôi cho rằng VN-Index có khả năng tạo mô hình 2 đỉnh, hoặc sẽ chớm vượt đỉnh và tạo “bulltrap”.

Ông Nghiêm Sỹ Tiến

Ông Nguyễn Việt Quang - Giám đốc Trung tâm kinh doanh 3 Yuanta Hà Nội

Với giai đoạn hiện tại tôi thấy thị trường có 2 phiên phân phối, đặc biệt là phiên phân phối hôm thứ 6 rất mạnh, nhưng mới chỉ 2 phiên thì hiện tại còn quá sớm để suy nghĩ đến vấn đề VN-Index tạo 2 đỉnh. Như những nhận định bài số trước thì: khi thị trường muốn vượt đỉnh cũ cần thời gian tích lũy để hấp thụ lượng cung và nếu tuần tới VN-Index tiếp tục “sideway”, thanh khoản nhỏ dần thì khả năng “break” đỉnh tháng 3 vẫn xác suất rất lớn. Còn nếu VN-Index xuất hiện thêm 1 phiên phân phối nữa thì tôi sẽ đặt cao phòng thủ và giảm bớt tỷ trọng cổ phiếu.

Ông Nguyễn Thế Hoài - Giám đốc chi nhánh Đồng Nai, Chứng khoán Rồng Việt

Tính từ đáy 19/4, VN-Index đã có hành trình tăng điểm ấn tượng. Chỉ số tích lũy ở vùng 1.235 – 1.260 điểm, sau đó mở gap và liên tục tăng để chinh phục vùng 1.300 điểm. Ở vùng này, đúng sai chỉ cách nhau 1 tích tắc, mọi thứ ở mức 50 - 50. Thị trường có thể “break” và tiến đến 1300 điểm, cũng có thể tạo mô hình 2 đỉnh và bắt đầu nhịp điều chỉnh. Cá nhân tôi khi nhận định thị trường 50 - 50 thì tài khoản cũng sẽ ở mức tương ứng: 50 cổ phiếu - 50 tiền mặt. Hiện tại thị trường đã xuất hiện các phiên phân phối, vì thế cơ hội chinh phục 1.300 điểm cũng khó khăn hơn nhưng không phải là không còn, tất nhiên là mất nhiều thời gian hơn.

Tôi nghĩ nhịp điều chỉnh này là cần thiết sau chuỗi ngày tăng điểm kéo dài, giúp thị trường chinh phục 1.300 điểm bền vững hơn. Lúc thị trường chỉnh là thời điểm nên quan sát cổ phiếu tốt nhất - nên nhà đầu tư hãy tận dụng tập trung quan sát kỹ xem mã nào có lực cầu tốt để khi thị trường tích cực có thể giải ngân.

Ông Nghiêm Sỹ TiếnChuyên viên chiến lược đầu tư, Chứng khoán KBSV

VN-Index đã có nhịp tăng tương đối dốc kể từ vùng đáy quanh 1.170 điểm, tương ứng khoảng 10% và tiếp cận trở lại vùng đỉnh ngắn hạn tháng 3/2024. Do vậy, áp lực rung lắc lớn là điều có khả năng xảy ra. Tính chất dòng tiền dòng tiền thời điểm này cũng mang nhiều yếu tố FOMO, xoay quanh nhóm cổ phiếu Midcap, Smallcap là chủ yếu. Đây là nhóm dễ có phản ứng tiêu cực và bị tổn thương nhất khi chỉ số điều chỉnh, do đó những phiên giảm điểm gần đây đều xuất hiện biên độ lớn đi kèm thanh khoản tăng vọt, đặc biệt là phiên ngày 24/5. Mặc dù thị trường hiện tại vẫn có cầu chờ mua khi giá giảm sâu, các diễn biến trong tuần vừa qua đang để ngỏ rủi ro phân phối khi chỉ số tiếp cận lại vùng kháng cự mạnh ở trên. Vì thế tôi cho rằng VN-Index có khả năng tạo mô hình 2 đỉnh, hoặc sẽ chớm vượt đỉnh và tạo “bulltrap”.

Nguyễn HoàngVnEconomy

Câu chuyện lãi suất đang có biểu hiện nóng trở lại, lãi suất OMO tăng lần thứ 2 trong vòng một tháng, các ngân hàng cũng tiếp tục đẩy lãi suất huy động lên. Trên sàn khối ngoại rút vốn cực mạnh trong khi thông tin hỗ trợ rất mờ nhạt. Anh chị đánh giá thế nào về lực cản này với khả năng thị trường vượt đỉnh?

Ông Nguyễn Thế Hoài - Giám đốc chi nhánh Đồng Nai, Chứng khoán Rồng Việt

Hiện tại chúng ta thấy rằng Ngân hàng Nhà nước đã nỗ lực can thiệp bằng nhiều biện pháp, nhưng tỷ giá vẫn quay trở lại đà tăng trong những ngày gần đây. Cá nhân tôi đánh giá, lực cản này không đáng kể bởi các lý do sau: (1) xu hướng giảm lãi suất trên thế giới là điều không sớm thì muộn, chắc chắn sẽ xảy ra. Giới tài chính quốc tế duy trì quan điểm dự báo nhiều khả năng Fed cắt giảm lãi suất vào cuối năm 2024. (2) Cộng với đà phục hồi khả quan của xuất khẩu thì nguồn cung ngoại tệ của thị trường sẽ được hỗ trợ gia tăng, vì thế áp lực tỷ giá chỉ trong ngắn hạn và sẽ được cải thiện hơn trong thời gian tới.

Còn vấn đề khối ngoại rút vốn mạnh, tôi đánh như sau: Trước đây khi quy mô thị trường còn bé thì dòng vốn ngoại có ảnh hưởng rất lớn. Tuy nhiên những năm gần đây, theo tôi quan sát được sức ảnh hưởng của khối ngoại đã giảm đi đáng kể. Chỉ tính từ đầu tháng 5, nước ngoài đã bán ròng rất nhiều phiên liên tiếp và thị trường thì vẫn lên. Từ lâu tôi đã không dùng chỉ báo này để đánh giá thị trường.

Xu thế dòng tiền: Đánh giá rủi ro thị trường tạo mô hình 2 đỉnh

Khi nhận định thị trường 50 - 50, cá nhân tôi đã bán dần và giữ 50% danh mục. Hiện tại tôi chỉ tập trung quan sát để tìm thêm cổ phiếu có lực cầu mạnh và giải ngân khi các cổ phiếu về hỗ trợ.

Ông Nguyễn Thế Hoài

Nguyễn Thị Mỹ Liên - Trưởng phòng Phân tích, Công ty CP Chứng khoán Phú Hưng

Đúng là các diễn biến gần đây của tỷ giá đang khiến cho Ngân hàng nhà nước phải thực hiện thêm các động thái nhằm ổn định thị trường ngoại hối, đồng thời khối ngoại vẫn đang duy trì xu hướng rút vốn mạnh trong giai đoạn vừa qua. Thị trường càng tiệm cận đỉnh, tâm lý nhà đầu tư cũng vì thế thận trọng hơn khi các dòng thông tin trên xuất hiện và khiến cho chỉ số nhanh chóng điều chỉnh về vùng 1.250 điểm vừa qua.

Tuy nhiên tôi cho rằng các thông tin đáng lo ngại nhất đã ra, việc bán ròng của khối ngoại lũy kế đã vượt quá con số 1 tỷ USD nhưng cần nhìn nhận rằng giao dịch của khối ngoại chỉ chiếm đâu đó khoảng 10% tỷ trọng giao dịch và tác động tâm lý là chủ yếu. Thực tế, lợi suất của VN-Index trong tháng 5 khá tốt, dòng tiền trong nước vẫn là lực đỡ chính. Lãi suất huy động dù có tăng nhưng vẫn ở mức thấp quanh 4 – 5% cho kỳ hạn 12 tháng, và tôi nghĩ sẽ chỉ tăng thêm khoảng 0.5 – 1% nữa cho đến cuối năm. Vì vậy tôi cho rằng các lực cản này mặc dù sẽ khiến thị trường gặp ít nhiều khó khăn khi tiếp cận vùng đỉnh và lùi lại về các mốc hỗ trợ, nhưng như tôi đã đề cập bên trên, tôi tin rằng nó không đủ khiến thị trường đảo chiều xu hướng tăng.

Ông Nghiêm Sỹ TiếnChuyên viên chiến lược đầu tư, Chứng khoán KBSV

Việc nâng lãi suất OMO của Ngân hàng Nhà nước có thể sẽ là động thái tạo tiền đề cho việc nâng lãi suất trên thị trường 1, khi đó tác động lên thị trường chứng khoán sẽ đáng kể bởi khả năng các ngân hàng sẽ phải nâng lãi suất huy động.

Trong giai đoạn đầu, áp lực tỷ giá chưa tạo quá nhiều sức ảnh hưởng lên chỉ số bởi các động thái can thiệp vẫn mang tính gián tiếp nhiều hơn. Tuy nhiên, đến nay Ngân hàng Nhà nước đã giảm lượng dự trữ ngoại hối lên đến hơn 3 tỷ USD và con số này nhiều khả năng sẽ còn tăng lên. Do vậy, vấn đề về tỷ giá vẫn sẽ là mối lo ngại trong thời gian tới không chỉ với tình hình vĩ mô mà còn đối với thị trường chứng khoán.

Còn về vấn đề khối ngoại rút vốn, diễn biến trên đã xuyên suốt từ năm ngoái đến hiện tại và đó là xu hướng chung trên hầu hết các nước đang phát triển, do đó tôi đánh giá điều này không tác động nhiều đến VN-Index, chỉ là lý do để hợp thức hóa cho sự điều chỉnh của thị trường.

Ông Nguyễn Việt Quang - Giám đốc Trung tâm kinh doanh 3 Yuanta Hà Nội

Khối ngoại rút vốn mạnh là một áp lực khá lớn cho thị trường nhưng dưới quan điểm cung cầu thì lực bán của khối ngoại cũng là một lực cung và sẽ có lực cầu đối ứng; giai đoạn tới nếu lực cầu của nội mạnh (đồng thuận của cả tổ chức và cá nhân) hấp thụ tốt (cầu thắng cung) và đẩy vượt qua đỉnh cũ thì tôi nghĩ khối ngoại sẽ quay lại mua ròng và tạo động lực tăng tốt hơn nữa cho thị trường Việt Nam. Diễn biến 2 tuần tới sẽ rất quan trọng và quyết định xu hướng sắp tới.

Nguyễn HoàngVnEconomy

Dòng tiền fomo tuần qua đã đẩy thanh khoản trung bình lên mức cao nhất 6 tuần với khoảng 26,7 ngàn tỷ đồng khớp lệnh mỗi phiên. Anh chị có tham gia mua, hay đang chốt lời, tỷ trọng cổ phiếu còn bao nhiêu?

Xu thế dòng tiền: Đánh giá rủi ro thị trường tạo mô hình 2 đỉnh

Nếu VN-Index xuất hiện thêm 1 phiên phân phối nữa thì tôi sẽ đặt cao phòng thủ và giảm bớt tỷ trọng cổ phiếu.

Ông Nguyễn Việt Quang

Ông Nghiêm Sỹ TiếnChuyên viên chiến lược đầu tư, Chứng khoán KBSV

Tôi nhận thấy diễn biến giao dịch của thị trường đang nghiêng về trạng thái rủi ro nhiều hơn nên tôi đã hạ tỷ trọng hầu hết danh mục xuống còn 30% là cổ phiếu, chủ yếu là các mã nắm giữ dài hạn. Dự định của tôi sẽ mở mua trở lại với tỷ trọng nhỏ vị thế trading khi chỉ số lui về quanh vùng 1.220 (+-5).

Ông Nguyễn Việt Quang - Giám đốc Trung tâm kinh doanh 3 Yuanta Hà Nội

Giai đoạn hiện tại tôi tôi đánh giá “sideway” từ tuần trước nên tuần này tôi chủ yếu là mua bán lướt sóng trên danh mục sẵn có và tuần tới cũng thế. Hiện tỷ trọng cổ phiếu của tôi là nắm giữ cổ phiếu bằng tiền mặt và chưa dùng margin. Nếu thị trường có những yếu tố thuận lợi đẩy VN-Index vượt đỉnh tháng 3 thì tôi sẽ sử dụng margin để mua thêm cổ phiếu và ngược lại.

Nguyễn Thị Mỹ Liên - Trưởng phòng Phân tích, Công ty CP Chứng khoán Phú Hưng

Thị trường đang gặp áp lực tâm lý và giằng co trong ngắn hạn, tôi cho rằng dòng tiền sẽ tiếp tục luân chuyển và chỉ số sẽ tiếp tục ghi nhận sideway quanh vùng hỗ trợ trước khi bước vào nhịp tăng mới. Tôi vẫn duy trì tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục quanh mức 40 – 50%, chờ đợi các nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng.

Ông Nguyễn Thế Hoài - Giám đốc chi nhánh Đồng Nai, Chứng khoán Rồng Việt

Như đã đề cập bên trên, khi nhận định thị trường 50 - 50, cá nhân tôi đã bán dần và giữ 50% danh mục. Hiện tại tôi chỉ tập trung quan sát để tìm thêm cổ phiếu có lực cầu mạnh và giải ngân khi các cổ phiếu về hỗ trợ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,274.77

-5.14 (-0.40%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả