menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Nam

Xu hướng giảm lãi suất có thể duy trì tới sau Tết Nguyên đán

Lãi suất huy động đã giảm nhanh, còn lãi cho vay mới giảm ở lĩnh vực ưu tiên. Việc giảm lãi cho vay trên diện rộng dự báo sẽ có độ trễ, thể hiện ở xu hướng giảm chậm dần và có thể kéo dài tới sau Tết Nguyên đán.

Ngày 19/11 vừa qua, Ngân hàng Nhà nước chính thức giảm trần lãi suất huy động 0,5%/năm xuống mức 5%/năm áp dụng cho kỳ hạn dưới 6 tháng.

Theo đó, lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng giảm sẽ giảm từ 1%/năm xuống 0,8%/năm.

Đồng thời, lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng giảm từ 5,5%/năm xuống 5%/năm; lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng tại quỹ tín dụng nhân dân, tổ chức tài chính vi mô giảm từ 6%/năm xuống 5,5%/năm; lãi suất tiền gửi có kỳ hạn từ 6 tháng trở lên do tổ chức tín dụng ấn định trên cơ sở cung - cầu vốn thị trường.

Song song với việc giảm lãi suất đầu vào, lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND đối với các nhu cầu vốn phục vụ nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao giảm từ 6,5%/năm xuống 6%/năm.

Lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND của quỹ tín dụng nhân dân và tổ chức tài chính vi mô giảm từ 7,5%/năm xuống 7%/năm.

Trước đây việc giảm lãi suất cho vay chỉ được áp dụng với các doanh nghiệp thuộc 5 lĩnh vực ưu tiên với tổng mức giảm tính đến nay là 1,5%/năm. Ngay sau quyết định của Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng đã đồng loạt giảm cả lãi suất huy động và cho vay

Đơn cử, ACB giảm thêm 0,2%/năm lãi suất huy động tiền gửi tiết kiệm đối với kỳ hạn dài. Song song với giảm lãi suất huy động, ACB cũng giảm lãi suất cho vay với mức lãi suất ưu đãi từ 7%/năm.

Trước đó, vào cuối tháng 10/2019, nhằm hỗ trợ khách hàng cá nhân và doanh nghiệp có nguồn vốn kịp thời để phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh trong những tháng cuối năm 2019 và khởi động kế hoạch kinh doanh năm 2020, ACB triển khai chương trình cho vay hạn mức 5.000 tỷ đồng giải ngân đến hết năm nay với lãi suất vay từ 7,5%/năm.

Với riêng khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ thỏa mãn điều kiện tham gia chương trình vay này, lãi suất vay ngắn hạn tối thiểu là 7%/năm, cố định trong 6 tháng.

Tại Kienlongbank, từ nay đến 29/2/2020, Ngân hàng triển khai gói tín dụng dành cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp, tổng giá trị gói vay là 600 tỷ đồng, lãi vay 0,7%/tháng.

Với gói ưu đãi này, tùy theo mục đích vay vốn, khách hàng cá nhân có thể vay từ 50 triệu đồng đến 10 tỷ đồng, thời hạn lên đến 84 tháng.

Với khách hàng doanh nghiệp, khoản vay được áp dụng tối thiểu từ 200 triệu đồng trong thời hạn 12 tháng.

Bà Trần Tuấn Anh, Thành viên Hội đồng quản trị - Tổng giám đốc Kienlongbank cho biết, thực hiện theo chủ trương của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước về việc giảm lãi suất cho vay, trên cơ sở diễn biến kinh tế vĩ mô, thị trường tiền tệ, Kienlongbank đã điều chỉnh mức lãi suất tối đa đối với tiền gửi bằng VND của tổ chức, cá nhân.

Với MBBank, ngân hàng này giảm lãi suất huy động từ 0,1-0,5%/năm. Đồng thời, đưa ra chương trình cho vay ưu đãi quy mô 2.500 tỷ đồng, lãi suất từ 6,25%. Eximbank cũng dành 4.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi từ 6,99%/năm....

Không chỉ khối ngân hàng thương mại tư nhân, các ngân hàng có vốn nhà nước như Vietcombank BIDV, VietinBank cũng đã giảm lãi suất cho vay cũng như huy động, trong đó Vietcombank là ngân hàng đầu tiên công bố giảm lãi suất cho vay 0,5 điểm phần trăm cho tất cả doanh nghiệp.

Chủ trương giảm lãi suất trong mùa kinh doanh cao điểm được xem là động thái tích cực của ngành ngân hàng, song điều được quan tâm là xu hướng giảm lãi suất sẽ kéo dài trong bao lâu.

SSI Research đưa ra phân tích, dư địa cho tăng trưởng tín dụng trong quý IV/2019 còn rất lớn và nhu cầu huy động vốn của các ngân hàng thương mại sẽ vẫn ở mức cao nên lãi suất khó giảm mạnh.

Tuy nhiên, nếu duy trì được đà tăng trưởng huy động tốt như quý vừa qua, lãi suất huy động có khả năng sẽ giảm vào đầu năm 2020.

Ông Phạm Hồng Hải, Giám đốc Khối Kinh doanh quốc tế Ngân hàng HSBC Canada cho biết, với nguồn dự trữ ngoại tệ dồi dào của Việt Nam (khoảng 70 tỷ USD) và việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) liên tục giảm lãi suất sẽ tác động tích cực lên tỷ giá. Sự ổn định của tỷ giá cũng là một trong những yếu tố tác động tích cực lên lãi suất VND.

Chuyên gia tài chính - ngân hàng Huỳnh Trung Minh chia sẻ, lãi suất là một trong những yếu tố luôn được khách hàng cân nhắc khi quyết định tìm đến ngân hàng vay vốn. Nếu “treo” lãi suất cao, ngân hàng sẽ khó tăng trưởng tín dụng.

Đánh giá xu hướng lãi suất trong thời gian tới, giới phân tích tài chính đưa ra nhận định, khả năng mặt bằng lãi suất giảm mạnh trong quý 4/2019 là khó xảy ra bởi tính chất mùa vụ. Tuy nhiên, khả năng lãi suất duy trì xu hướng giảm sẽ kéo dài tới sau Tết Nguyên đán 2020.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại