menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đinh Thị Ngân

Xây nhà không phép - chính quyền đang ở đâu?

Trên địa bàn huyện Bình Chánh TP. HCM, cả chục năm nay tình trạng xây dựng không phép vẫn diễn ra tràn lan và ngang nhiên, mặc dù hàng trăm căn nhà xây không phép đã bị các cơ quan chức năng kiên quyết cưỡng chế tháo dỡ.

Trong 2-3 năm trở lại đây, chỉ cần đi trên đường Thới Hòa, ấp 5A, xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh, người đi đường không khó nhận thấy những căn nhà bên ngoài bọc tôn nhưng bên trong xây kiên cố, nằm sâu trong nhiều con hẻm ở nhiều tuyến đường. Nhiều người dân bức xúc nhận xét, chỉ cần chở một xe đá xanh, vài tấm tôn hay vài thanh sắt để sửa chữa nhà là chính quyền địa phương cũng biết huống gì là xây cả căn nhà không phép với khối lượng vật liệu xây dựng gấp hàng chục lần. Vậy trong những trường hợp đó, các cơ quan chức năng, mà cụ thể là chính quyền xã đang ở đâu?

Thực tế cho thấy, các công trình vi phạm chủ yếu diễn ra ở những khu vực đã có quy hoạch lâu năm nhưng chưa thực hiện, trong khi hiện tại thì chưa có quyết định xóa quy hoạch. Cùng với đó, công tác phối hợp giữa các bộ phận, cơ quan, đơn vị còn chưa chặt chẽ, cán bộ chưa làm hết trách nhiệm trong việc quản lý.

Hiện nay, tình trạng xây dựng không phép đang “phát triển rất dữ”. Tại quận Thủ Đức, nếu năm 2018 có 47 trường hợp, thì 6 tháng đầu năm 2019 có đến 118 trường hợp; huyện Bình Chánh, năm 2018 có 73 trường hợp nhưng 6 tháng đầu năm 2019 có đến 231 trường hợp.

Giải trình về vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn, UBND huyện Bình Chánh cũng thừa nhận có sự buông lỏng, thiếu trách nhiệm, bao che của các cơ quan chức năng, các cá nhân có trách nhiệm trong lĩnh vực xây dựng. Nhằm lập lại trật tự, Giám đốc Sở Xây dựng TP. HCM Lê Hòa Bình đưa ra một nhóm giải pháp liên thông giữa thanh tra 2 ngành Tài nguyên môi trường và Xây dựng, nhằm chấn chỉnh, xử lý tình trạng mua bán nhà “3 chung” (chung giấy phép, số nhà và sở hữu).

Về vấn đề này, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân chỉ đạo: “Trong thời gian tới, nếu xã, phường vẫn xảy ra tình trạng xây dựng không phép thì ngoài cấp cơ sở, Chủ tịch, bí thư quận, huyện cũng phải chịu trách nhiệm”.

Với sự cương quyết của người đứng đầu TP. HCM, hy vọng trật tự xây dựng trong thời gian tới sẽ được lập lại.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại