menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đặng Thanh Vân Pro

Xây dựng thương hiệu dựa trên sức mạnh của nền tảng

Nhiều chủ DN vẫn quan niệm muốn thương hiệu (Brand) mạnh phải tích hợp cùng lúc nhiều giá trị: sản phẩm vừa tốt vừa rẻ, trải nghiệm khách hàng độc đáo… nhưng rốt cục họ chỉ ôm đồm mỗi thứ 1 ít – và không cái nào thực sự xuất sắc.

Để có một sức mạnh nền tảng làm cơ sở vững chắc cho Brand, bạn phải xem xét và chọn 1 trong 4 lựa chọn sau: Sản phẩm, Câu chuyện thương hiệu, Trải nghiệm khách hàng và Giá.

1. Thương hiệu tập trung vào sản phẩm (Product-lead and)

Đây là hướng đầu tư tập trung vào R&D, sản xuất, đồng thời truyền thông với người tiêu dùng về lợi ích, tính năng sản phẩm và giá trị Brand. Những điển hình Brand thiên về sản phẩm xuất sắc gồm có Samsung, Tide, Five Guys,.. Sản phẩm của họ có 1 lượng lớn khách hàng trung thành, mặc dù thông điệp của họ ít khi truyền tải cảm xúc. Các doanh nghiệp này thường tập trung đầu tư vào Kinh doanh, Bán hàng, quảng cáo.

Hướng đi này thường triển khai:

- Đầu tư liên tục cho việc cải tiến sản phẩm, nhanh chóng cập nhật những thành quả mới nhất về công nghệ, về thị hiếu sản phẩm.

- Quyết liệt tấn công những kẻ thách thức trong ngành hàng.

- Tận dụng chiến lược truyền thông đại trà (Mass communication) để thể hiện tính ưu việt của sản phẩm

Ngoài ra, DN có thể xây dựng câu chuyện thương hiệu xung quanh quá trình làm ra sản phẩm, tạo cho khách hàng những cảm xúc tích cực khi mua và sử dụng thương hiệu.

2. Xây dựng Thương hiệu dựa trên nghệ thuật kể chuyện (Story-lead and).

Sử dụng chiến lược này cần phải đầu tư mạnh vào ý tưởng sáng tạo, sử dụng nghệ thuật kể chuyện bằng hình ảnh và ngôn từ hấp dẫn, nhiều bí mật-bật mí.

Những điển hình Brand thiên về kể chuyện xuất sắc có thể kể đến như Apple, Nike, Virgin, Dove và W Hotels. Đây cũng là những thương hiệu tạo nên giá trị LovedBrand, đỉnh cao trong chiến lược thương hiệu.

Hướng đi cho DN muốn xây dựng Brand gồm:

- Tạo sự khác biệt và tập trung nguồn lực tìm hiểu Insight khách hàng.

- Xây dựng văn hóa doanh nghiệp và cá tính thương hiệu xoay quanh ý tưởng thương hiệu (and idea).

- Sử dụng mục tiêu & giá trị thương hiệu (and value) để truyền cảm hứng và định hướng cho các câu chuyện thương hiệu.

- Chú trọng đến cảm xúc khách hàng để truyền tải tốt câu chuyện thương hiệu.

- Xây dựng cộng đồng khách hàng thân thiết làm phương tiện lan truyền thông điệp của bạn.

3. Thương hiệu tập trung cho trải nghiệm (Experience-lead and)

Đây là hướng xây dựng thương hiệu tập trung vào Chiến lược khách hàng (Customers Focus), xây dựng hành trình trải nghiệm khách hàng xuất sắc và chọn văn hóa doanh nghiệp làm chiến lược trung tâm. Từ việc tạo dựng 1 đội ngũ của bạn có đủ tâm & tài, DN khẳng định mang lại cho khách hàng những trải nghiệm tuyệt vời nhất. Một số DN điện hình cho chiến lược này như Amazon, Netflix và Starbucks,...

Theo đó họ sẽ tập trung:

- Nghiên cứu Insight khách hàng, xây dựng hành trình trải nghiệm khách hàng xuất sắc.

- Xây dựng văn hóa doanh nghiệp và cá tính thương hiệu xoay quanh ý tưởng thương hiệu (and idea).

- Sử dụng mục tiêu & giá trị thương hiệu (and value) để truyền cảm hứng và định hướng cho tác phong, thái độ, cung cách phục vụ khách hàng.

- Chú trọng tuyển chọn nhân viên phù hợp với cá tính thương hiệu.

- Chú trọng đến cảm xúc khách hàng để gia tăng nhiều lần trải nghiệm WOW

- Xây dựng cộng đồng khách hàng thân thiết làm phương tiện lan truyền thông điệp.

Thường sử dụng các công cụ truyền thông: truyền miệng, mạng xã hội, đánh giá từ khách hàng, nhận xét từ chuyên gia, cộng đồng.

4. Chiến lược tập trung cạnh tranh về giá cả (Price-lead and).

Chiến lược này tập trung đầu tư cải thiện hiệu quả, năng suất hoạt động. Từ đó truyền thông cho khách hàng biết khả năng cung cấp sản phẩm, dịch vụ với cùng chất lượng nhưng giá thấp hơn đối thủ. 1 số and nổi tiếng với chiến lược này như: Expedia, Old Navy và Payless,...

Hướng phát triển của họ thường sẽ đi theo cách:

- Tìm cách cải thiện hiệu quả hoạt động kinh doanh để giảm chi phí.

- Tập trung đầu tư vào khâu sản xuất và mua hàng để duy trì lợi thế giá thấp.

- Vận dụng sức mạnh của Brand để giành lợi thế trong thương lượng.

- Tập trung vào những sản phẩm dễ bán.

- Quyết liệt tấn công những đối thủ cạnh tranh mới.

Bạn nghĩ doanh nghiệp mình phù hợp với hướng phát triển Thương hiệu nào?

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Đặng Thanh Vân Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại