menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thu Miên

Xây dựng hướng đi chiến lược, đưa sản phẩm cà phê Việt ra nước ngoài

Việt Nam chiếm hơn 40% sản lượng cà phê Robusta của thế giới. Cà phê trồng ở Việt Nam cũng cho năng suất cao. Sản lượng cà phê của quốc gia này cao hơn đáng kể so với các quốc gia sản xuất cà phê hàng đầu khác. Tuy nhiên, để đưa được sản phẩm cà phê Việt

Chiều ngày 7/12/2021, Bộ Công Thương phối hợp với Tập đoàn Central Group tổ chức Hội thảo kết nối thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm cà phê chế biến sang thị trường nước ngoài theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. Hội thảo thu hút đông đảo sự tham gia của Lãnh đạo UBND, Sở Công Thương và doanh nghiệp sản xuất, chế biến cà phê của các tỉnh Lâm Đồng, Đắc Nông, Đắk Lắk, Kon Tum, Gia Lai, Sơn La, …. và các doanh nghiệp nhập khẩu cà phê từ châu Âu.

Cà phê nằm trong nhóm hàng nông sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, cà phê xuất khẩu Việt Nam hiện đứng thứ 2 thế giới, chỉ sau Brasil, có mặt hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, tập trung chủ yếu ở những thị trường lớn như: Đức, Mỹ, Tây Ban Nha, Italy, Bỉ, Anh và các thị trường mới nổi như Trung Quốc, Nga, Hàn Quốc, Nhật Bản,…

Trong những năm gần đây, ngành cà phê Việt Nam đã có nhiều thay đổi, ngoài xuất khẩu cà phê nhân, Việt Nam đã đẩy mạnh khâu chế biến và xuất khẩu cà phê rang xay, hòa tan, hướng tới mục tiêu xuất khẩu 6 tỷ USD vào năm 2030. Trong bối cảnh Việt Nam đã tham gia ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA), tất cả các thị trường đều mở cửa cho sản phẩm cà phê chế biến của Việt Nam với mức thuế ưu đãi từ 0-5%. Đặc biệt, với FTA Việt Nam – EU (EVFTA), thuế đối với cà phê nhân bằng 0%, mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê Việt Nam tại thị trường này với giá cạnh tranh hơn trước đây.

Ông Tạ Hoàng Linh – Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu, châu Mỹ (Bộ Công Thương) – cho biết, từ năm 2019 đến nay, trong khuôn khổ Đề án thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài, Vụ thị trường châu Âu - châu Mỹ, Bộ Công Thương đã có nhiều chương trình hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, chế biến cà phê xuất khẩu về thông tin thị trường, cũng như tổ chức các hoạt động kết nối giao thương, các chương trình giới thiệu, quảng bá cà phê Việt Nam tới đối tác nước ngoài.

Hội thảo này là cơ hội để các doanh nghiệp chế biến cà phê xuất khẩu gặp gỡ, trao đổi với các chuyên gia quốc tế trong lĩnh vực này, từ đó tìm hiểu, nghiên cứu, sản xuất những sản phẩm chất lượng cao, phù hợp với thị hiếu và thói quen tiêu dùng của khách hàng nước ngoài, đưa sản phẩm cà phê thương hiệu Việt có chất lượng, giá trị gia tăng cao tới tận tay người tiêu dùng nước ngoài. Đồng thời, hội thảo cũng giúp những doanh nghiệp đã đưa được sản phẩm cà phê Việt Nam ra thị trường quốc tế đẩy mạnh xuất khẩu, xây dựng hướng đi chiến lược cho giai đoạn sắp tới.”- ông Tạ Hoàng Linh nhấn mạnh.

Chia sẻ về kinh nghiệm xuất khẩu và phát triển các sản phẩm cà phê chế biến nguồn gốc Việt Nam trên thị trường các nước khu vực châu Á – Thái Bình Dương, ông Timen R.T.Swijtink- Giám đốc điều hành Lacàph – cho rằng, bên cạnh việc xuất khẩu hạt cà phê, công ty còn quảng bá văn hóa, truyền thống của Việt Nam trên thế giới. Đây chính là một trong những thành công để đưa sản phẩm cà phê chế biến ra các thị trường. Đặc biệt, công ty còn có những giải pháp tân tiến, xử lý hạt cà phê mới nhất, mang đến sự cải thiện chất lượng cho hạt cà phê.

Việt Nam có thể “bán” văn hóa cà phê của mình ra thế giới. Đây là cơ hội lớn cho Việt Nam, nhất là khi sản xuất cà phê của Việt Nam ngày một tốt hơn, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, đáp ứng chứng chỉ mà người tiêu dùng quốc tế quan tâm và đòi hỏi”- ông Tạ Hoàng Linh chia sẻ.

Tuy nhiên, để tham gia vào thị trường thế giới, vấn đề chất lượng lại là yếu tố quyết định. Theo ông Philipp - Chủ tịch Cơ quan định giá sản phẩm nông sản Pháp, Việt Nam đã tiếp cận được cà phê xay, cà phê rang xay tuy nhiên để tăng cường chất lượng hạt cà phê, thì nhà sản xuất cần phải quan tâm đến chuyển đổi hạt cà phê. Ngoài ra, vấn đề xây dựng thương hiệu cũng cần được quan tâm.

Nên tìm đến thương hiệu chung, ví dụ đang bán 1 mặt hàng truyền thống của tỉnh nào đó, có thể sử dụng hình ảnh đó quảng bá, phát triển hình ảnh đó trên khắp thế giới. Việc bán cà phê từ vùng cụ thể của Việt Nam sẽ dễ dàng hơn nhiều”- ông Philipp đưa ra lời khuyên.

Trong khi đó, theo bà Nhung Đinh – Công ty thu mua Source of Asia, để giúp sản phẩm thành công trên thị trường, bên cạnh việc tập trung vào chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu, thì cần tìm hiểu, nghiên cứu thị trường và lựa chọn kênh bán hàng hợp lý, phân bổ nguồn lực với mục tiêu cụ thể.

Trong năm 2022, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với các địa phương, hiệp hội ngành hàng triển khai các chương trình quảng bá, hỗ trợ xuất khẩu nông sản Việt Nam nói chung và cà phê nói riêng sang thị trường khu vực thị trường châu Âu – châu Mỹ. Trong đó, sẽ lập đội tư vấn của các nhà tư vấn châu Âu như ở Pháp, Đức, Ý – những thị trường nhiều khả năng có thể xâm nhập, đoàn doanh nghiệp này sẽ tiến hành khảo sát theo tư vấn của các chuyên gia và tự lựa chọn cách tiếp cận, như bán theo thương hiệu của mình hay bán theo thương hiệu khác, lựa chọn kênh phân phối, đại diện cho thương hiệu… Căn cứ vào kết quả đó, sẽ tư vấn để thâm nhập được hệ thống phân phối của nước ngoài, bán sản phẩm của mình vào hệ thống các nước châu Âu.

Cũng tại hội thảo, các chuyên gia trong lĩnh vực sản xuất, chế biến cà phê, xây dựng thương hiệu, đóng gói sản phẩm… đến từ các nước Pháp, Ý, Hà Lan đã chia sẻ nhiều thông tin, kinh nghiệm hữu ích về nhu cầu và thị hiếu tiêu dùng cà phê cho các doanh nghiệp sản xuất và chế biến cà phê Việt Nam.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại