menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bùi Sơn Vinh

WSJ: Thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung có thể vỡ bởi Trung Quốc “tham lam”?

Trung Quốc tham lam thì rõ như ban ngày, không tham mà đi chọc ngoáy, nghiêng ngó khắp thế giới để vơ vào mình. Với lòng tham ấy, thỏa thuận thương mại chưa biết kéo đến bao giờ.

Một số cựu quan chức thương mại Mỹ và một số người trong giới thạo tin tại Washington lo ngại rằng Trung Quốc đang đòi hỏi quá mức ở thời điểm thỏa thuận gần như đã đạt được.

Các cuộc đối thoại giữa Mỹ và Trung Quốc hiện đang đối đầu với tình trạng bế tắc xung quanh hoạt động thu mua nông sản của Trung Quốc, như vậy thỏa thuận thương mại bản giới hạn mà Tổng thống Trump vạch ra từ tháng trước hiện đang tạm bế tắc.

Theo Wall Street Journal, Tổng thống Trump từng nói rằng Trung Quốc đã đồng ý mua 50 tỷ USD đậu tương, thịt lợn và nhiều loại nông sản khác của Mỹ. Tuy nhiên cho đến nay phía Trung Quốc đã rất ngại ngần đưa ra một con số cụ thể trong thỏa thuận này.

Bắc Kinh cũng đồng thời thể hiện quan điểm rằng họ muốn tránh chốt được thỏa thuận mà chỉ có lợi cho phía Washington và thậm chí muốn rút ra nếu căng thẳng lại leo thang trở lại.

Một quan chức Trung Quốc nói: “Chúng tôi có thể ngừng mua nông sản bất kỳ lúc nào nếu mọi chuyện trở nên tồi tệ hơn”.

Giới chức Trung Quốc cho đến nay đã không ngừng phản đối đòi hỏi từ phía Mỹ về một cơ chế thực thi khắt khe với các thỏa thuận, cũng như việc hạn chế chuyển giao công nghệ bắt buộc cho những doanh nghiệp làm ăn kinh doanh tại Trung Quốc – tất cả những điều này đều quan trọng với cộng đồng kinh doanh.

Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ, cơ quan đang dẫn đầu các cuộc đàm phán từ phía Mỹ, đã không phản hồi đề nghị bình luận của báo chí. Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington cũng không phản hồi.

Nói với phóng viên trong ngày thứ Tư, Tổng thống Trump nói rằng các cuộc đối thoại vẫn đang diễn biến: “Chúng tôi sẽ chờ xem điều gì xảy ra, thế nhưng mọi chuyện đang diễn biến nhanh chóng”. Một ngày trước đó, Tổng thống Trump tuyên bố rằng ông đang sẵn sàng tăng thuế với hàng nhập khẩu Trung Quốc nếu hai bên không thể đạt được thỏa thuận.

Một số cựu quan chức thương mại Mỹ và một số người trong giới thạo tin tại Washington lo ngại rằng Trung Quốc đang đòi hỏi quá mức ở thời điểm thỏa thuận gần như đã đạt được.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại