menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lục Nam

WHO đặt tên cho biến chủng mới, xếp vào nhóm "đáng lo ngại"

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã xếp B.1.1.529 vào nhóm biến chủng đáng lo ngại và đặt tên mới cho chủng virus này.

"Ca mắc biến chủng B.1.1.529 được xác nhận đầu tiên từ một mẫu bệnh được thu thập vào ngày 9/11. Biến chủng này có số lượng lớn đột biến, trong đó có một số đột biến đáng lo ngại. Bằng chứng sơ bộ cho thấy nguy cơ tái nhiễm với biến chủng này cao hơn so với các biến chủng đáng lo ngại (VOC) khác", thông báo của WHO sau cuộc họp khẩn ngày 26/11 để thảo luận về biến chủng mới cho biết.

WHO đặt tên biến chủng B.1.1.529 mới là Omicron. WHO cảnh báo Omicron có thể gây ra mối nguy hiểm lớn hơn Delta - biến chủng hiện chiếm ưu thế toàn cầu và dẫn đến hàng loạt làn sóng Covid-19 tại nhiều nước trên thế giới.

Thông báo của WHO đánh dấu lần đầu tiên sau nhiều tháng, cơ quan y tế hàng đầu của Liên Hợp Quốc xếp một biến chủng Covid-19 vào nhóm "đáng lo ngại".

Hiện có 4 biến chủng được xếp vào nhóm đáng lo ngại gồm Alpha, Beta (lần đầu tiên được ghi nhận ở Nam Phi), Gamma và Delta. Ngoài ra còn có 2 biến chủng đáng quan tâm là Lambda và Mu.

Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Châu Âu (ECDC) cũng xếp biến chủng Omicron mới vào nhóm "biến chủng đáng lo ngại", bên cạnh các biến chủng được phát hiện từ trước gồm Beta, Gamma và Delta.

"Omicron là biến chủng khác biệt nhất đã được phát hiện trong nhiều biến chủng xuất hiện từ khi đại dịch bắt đầu bùng phát cho đến nay. Điều này làm dấy lên lo ngại rằng biến chủng này có thể liên quan đến việc tăng khả năng lây nhiễm, giảm đáng kể hiệu quả của vaccine và tăng nguy cơ tái nhiễm", thông báo của ECDC cho biết, đồng thời cảnh báo Omicron gây ra nguy cơ "từ cao đến rất cao".

Các nhà chức trách Anh ngày 25/11 gọi B.1.1.529 là biến chủng "tồi tệ nhất". Với 32 đột biến, B.1.1.529 được phát hiện là biến chủng nhiều đột biến nhất từ trước đến nay của virus SARS-CoV-2.

Nhà dịch tễ học Neil Ferguson tại trường Imperial College London nói rằng B.1.1.529 có số lượng đột biến "chưa từng có" và dẫn đến sự gia tăng nhanh chóng số ca nhiễm gần đây ở Nam Phi. Bộ trưởng Y tế Nam Phi Joe Phaahla cho biết biến chủng mới là "mối lo ngại nghiêm trọng" và là nguyên nhân khiến số ca mắc Covid-19 hàng ngày tăng theo "theo cấp số nhân", biến nó trở thành "một mối đe dọa lớn".

Biến chủng B.1.1.529 lần đầu tiên được phát hiện ở Botswana, nơi có 3 ca nhiễm đã được giải trình tự gene. Sau đó, 6 ca nhiễm khác được ghi nhận ở Nam Phi và một ca nhiễm ở Hong Kong là du khách trở về từ Nam Phi.

Israel ngày 26/11 cũng thông báo phát hiện ca mắc biến chủng mới là người trở về từ nước ngoài. Trong khi đó, Bỉ trở thành quốc gia châu Âu đầu tiên ghi nhận ca nhiễm biến chủng B.1.1.529.

Hàng loạt quốc gia đã dừng các chuyến bay tới Nam Phi và các nước láng giềng, đồng thời áp lệnh hạn chế đối với những người xuất phát hoặc quá cảnh qua các nước này vì lo ngại nguy cơ bùng phát dịch. Nam Phi đã lên tiếng phản đối các lệnh cấm đi lại này, trong khi WHO khuyến cáo các nước không nên vội áp lệnh hạn chế vì phải mất vài tuần để nghiên cứu về biến chủng mới.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
25 Yêu thích
7 Bình luận 40 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại