menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hà Ngọc Linh

Warren Buffett: 'Hãy xem biến động thị trường là bạn bè chứ không phải kẻ thù'

Quy tắc đầu tư của ‘thần chứng khoán’ Warren Buffett, học ngay nếu muốn thành tỷ phú...

Nhà đầu tư tài ba này khuyên: Hãy xem biến động thị trường là bạn bè chứ không phải kẻ thù; hãy kiếm lợi nhuận từ sự điên rồ chứ đừng điên theo nó.

Trong giới đầu tư không ai không ngưỡng mộ Warren Buffett, không chỉ vì ông có "óc phán đoán vàng" khi chọn cổ phiếu, mà còn vì tâm lý siêu vững mỗi khi thị trường trồi sụt. Cũng vì thế mà những doanh nhân và những nhà đầu tư "có máu mặt" cũng tìm mọi cách gặp ông xin lời khuyên hòng thắng nhanh trong thị trường chứng khoán.

Cả đời ông không viết tự truyện, cũng không cấm ai nói lại lời của mình, nên những lời khuyên của ông được truyền miệng nhiều nơi, chỉ duy trong cuốn "Trí tuệ đầu tư của Warren Buffett - 350 lời khuyên đắt giá" thì được đích thân ông cho xác nhận là đúng và cho phép phát hành. Vậy thử điểm qua một số lời khuyên của ông để xem tại sao "ai cũng thừa nhận là đúng" nhưng chẳng mấy ai làm được?

Hãy xem biến động thị trường là bạn bè chứ không phải kẻ thù; hãy kiếm lợi nhuận từ sự điên rồ chứ đừng điên theo nó.

Quy tắc thứ nhất: Không được để mất tiền.

Quy tắc thứ hai: Không được quên Quy tắc thứ nhất.

Với tư cách là nhà đầu tư, mục tiêu của bạn đơn giản là nên mua vào, ở mức giá hợp lý, một phần lợi tức của một doanh nghiệp dễ hiểu mà thu nhập của nó gần như chắc chắn sẽ cao hơn sau 5, 10 hoặc 20 năm kể từ bây giờ. Theo thời gian, bạn sẽ phát hiện ra chỉ có vài công ty đáp ứng được những tiêu chuẩn trên.

Vì vậy, khi thấy một công ty đủ tiêu chuẩn, bạn nên mua lượng cổ phiếu đủ lớn. Bạn cũng phải chống lại cám dỗ đánh mất những nguyên tắc của bản thân: Nếu bạn không sẵn lòng sở hữu một cổ phiếu trong vòng 10 năm thì đừng nghĩ đến chuyện sở hữu nó trong vòng 10 phút.

Bạn chỉ cần làm chút ít việc đúng trong cuộc đời mình thôi là đủ, miễn là bạn không làm quá nhiều việc sai. Tôi sẽ cho bạn biết cách để trở nên giàu có. Đóng hết cửa lại. Hãy sợ hãi khi người khác tham lam. Hãy tham lam khi người khác sợ hãi. Nếu các nguyên tắc có thể lỗi thời thì chúng không phải là nguyên tắc.

Hãy vẽ một vòng tròn xung quanh các doanh nghiệp mà bạn hiểu, sau đó loại bỏ những doanh nghiệp không đủ tiêu chuẩn xét trên cơ sở giá trị, ban lãnh đạo tốt và ít trải qua thời điểm khó khăn.

Tôi đọc báo cáo thường niên của công ty mà tôi đang xem xét và cũng đọc báo cáo thường niên của các đối thủ cạnh tranh với nó – đó là nguồn tài liệu chính.

Đầu tư thành công cần có thời gian, kỷ luật và kiên nhẫn. Cho dù tài năng và nỗ lực của bạn vĩ đại đến đâu, một số việc chỉ cần có thời gian: Bạn không thể tạo ra em bé trong vòng một tháng bằng cách làm cho chín phụ nữ mang bầu.

Đừng để mình cuốn theo những gì người khác đang làm. Đi ngược xu hướng không phải là chìa khóa, nhưng theo sau đám đông cũng chẳng phải. Bạn cần tách cảm xúc cá nhân ra. Đừng bao giờ đem những thứ bạn có và cần ra mạo hiểm đối lấy những thứ bạn không có và không cần.

Hóa ra để áp dụng những lời khuyên trong đầu tư của Buffett thì bạn phải có kỷ luật, lý trí và sự kiên nhẫn, mà điều này thì phải rèn luyện để hình thành hẳn lối sống mới. Không ai trong cuộc sống ngày thường bốc đồng và tùy tiện mà khi ra quyết định đầu tư lại tỉnh táo được.

Càng không thể hy vọng một ngày đẹp trời tự dưng bạn muốn nhảy vào thị trường chứng khoán, có một "người bạn tốt" sẽ chỉ dẫn bạn nên mua mã nào, thay vì bỏ công ngồi đọc hiểu báo cáo tài chính của những công ty tiềm năng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
10 Yêu thích
21 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại