menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phi Điệp

Vui thôi đừng vui quá…

Khối ngoại tiếp tục đem nắng ấm đến TTCK Việt Nam khi có 10 phiên mua ròng liên tiếp tính đến phiên cuối tuần qua. Trong đợt giảm mạnh của thị trường vừa qua, nhà đầu tư nước ngoài đã mua vào gần 20.000 tỷ đồng.

Khi VN-Index về vùng giá hấp dẫn trong 10 năm, cổ đông nội bộ liên tục giải ngân cũng là động lực kéo chỉ số tăng điểm mạnh mẽ. Tâm lý này đã hỗ trợ nhiều nhà đầu tư nắm giữ dài hạn có thêm niềm tin để vượt qua các điều chỉnh ngắn hạn.

Tính từ đáy 874 điểm, VN-Index hiện nay đã tăng xấp xỉ 18%, nhiều cổ phiếu tăng 50-70%, thậm chí tăng gần 3 lần so với đáy đã khiến tâm lý nhiều nhà đầu tư đổi chiều. Hội chứng sợ bỏ lỡ cơ hội đã phần nào trở lại, nhiều nhà đầu tư mạnh tay rút tiết kiệm để “đánh trận” như cách họ gọi khi trở lại thị trường.

Đặc biệt, việc bộ ba cổ phiếu bất động sản NVL, PDR và HPX được “giải cứu” khiến áp lực bán chéo cuối cùng cũng được giải tỏa. Bên cạnh đó, những cổ phiếu này tăng giá trở lại nhen nhóm lên kỳ vọng về các giải pháp tháo gỡ khó khăn của doanh nghiệp niêm yết có tác dụng, cũng như kỳ vọng của nhà đầu tư vào sự ổn định của thị trường bất động sản trong thời gian tới. Cổ phiếu dòng bất động sản tăng mạnh, luân phiên tới các nhóm ngân hàng, chứng khoán, thép... khiến đà tăng có vẻ chưa nguội. Đây đó xuất hiện không ít khuyến nghị về kịch bản VN-Index vọt lên 1.200 điểm trong tháng 12 này.

Nhưng một bộ phận nhà đầu tư có kinh nghiệm không “fomo” như vậy. Họ quan sát thực tế doanh nghiệp và những chuyển động chính sách để hành động.

Những khó khăn, đặc biệt về thanh khoản tháng cuối năm chưa hề giảm nhiệt. Đối tác của một công ty con trong hệ sinh thái của một tập đoàn tư nhân cỡ nhất nhì Việt Nam tuần qua kể, họ mừng vô cùng khi thu được nợ 200 triệu đồng từ doanh nghiệp này. Khoản tiền bị khất vài lần kể từ cuối tháng 10 đến nay và đây mới là một nửa số tiền họ phải đòi.

Cuối tháng 11 vừa qua, không ít nhà đầu tư vẫn chia sẻ với nhau công văn của một tập đoàn bất động sản lớn khác xin giãn nợ tới 24 tháng khoản trái phiếu đến hạn. Hàng trăm nghìn nhà đầu tư vẫn đang “ngồi trên lửa” bởi các khoản đầu tư trái phiếu sắp đáo hạn liệu có khả năng được chi trả với bối cảnh khó khăn của doanh nghiệp hiện nay.

Nhìn nhận về thị trường thời gian tới, tổng giám đốc một quỹ đầu tư giàu kinh nghiệm trên thị trường nhận xét, về ngắn hạn, ông thấy khá tích cực khi nước ngoài mua mạnh. Tuy nhiên, dài hạn vẫn là ẩn số vì thách thức trên thị trường bất động sản và trái phiếu còn nguyên.

Chuyên gia đã nhận định trúng diễn biến VN-Index từ tháng 3 với nhiều mô hình và luận điểm khoa học cũng nhìn nhận, khi chính sách tiền tệ còn thắt chặt, thị trường khó có thể khẳng định đã tạo đáy hay chưa.

Cơ hội đầu tư dài hạn khi VN-Index về 900 điểm với định giá thấp ở nhiều cổ phiếu là hấp dẫn. Bởi vậy, có lẽ nhà đầu tư không nên quá hưng phấn theo đà tăng mạnh của thị trường để tiến hành giải ngân với tỷ trọng lớn. Chuyên mục tiêu điểm tuần này của Đầu tư Chứng khoán cũng mổ xẻ sâu diễn biến dòng tiền để nhà đầu tư có thêm thông tin tham khảo.

“Vui thôi đừng vui quá”, bám sát thị trường để không bỏ lỡ cơ hội nhưng cũng thận trọng lựa chọn cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt, có tiềm năng tăng trưởng hoặc các cổ phiếu đầu ngành và đang có xu hướng hồi phục mạnh mẽ hơn thị trường chung, có lẽ là hành động hợp lý thời điểm này.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại